Peningamál - 01.02.2003, Síða 93

Peningamál - 01.02.2003, Síða 93
92 PENINGAMÁL 2003/1 í 9% til hvorrar áttar í febrúar árið 2000. Breytingin kom þó of seint og tók gengi krónunnar að veikjast skömmu síðar. Í öðru lagi voru ákvarðanir í pen- ingamálum byggðar á upplýsingum og spám sem síðar kom í ljós að vanmátu styrk uppsveiflunnar. Það sem eftir á að hyggja virðist nokkuð augljóst var því ekki jafn víst á þeim tíma þegar ákvarðanir voru teknar. Rökin fyrir því að auka hefði þurft sveigjanleika gengisstefnunnar fyrr (eða jafnvel afnema vikmörk stefnunnar með öllu) eru t.d. þessi: Meiri sveigjan- leiki hefði gert Seðlabankanum kleift að hækka vexti fyrr og hraðar. Það hefði leitt til hærra gengis, dregið úr arðsemi og fjárfestingu í atvinnurekstri og haft neikvæð áhrif á verðbólguna. Jafnframt hefði hærra og breytilegra gengi leitt til meiri gengisóvissu og þannig hamlað gegn stórfelldri sókn í erlent lánsfé. Aðlögun innlendrar eftirspurnar hefði því sennilega hafist fyrr og samdráttur e.t.v. ekki orðið eins mikill og nýjustu áætlanir gefa til kynna. Þó er alls ekki víst að ferli aðlögunarinnar hefði orðið í grundvallarat- riðum frábrugðið því sem varð. Stefnan í ríkisfjármálum hefði einnig getað verið aðhaldssamari Staða ríkissjóðs var með miklum blóma á ofþenslu- tímanum. Sterk staða ríkissjóðs var þó að verulegu leyti ávöxtur ofþenslunnar. Að teknu tilliti til hennar var stefnan í ríkisfjármálum líklega nálægt því að vera hlutlaus. Eigi að síður hélt hlutdeild hins opin- bera í landsframleiðslu áfram að vaxa árin 1998- 2000. Hækkun launa umfram verðlag á þar hlut að máli, en hækkun hlutfalls opinberrar fjárfestingar af ört vaxandi landsframleiðslu (sbr. mynd 8) bendir til að fjármálum hins opinbera hefði mátt beita á virkari hátt, t.d. með því að fresta opinberum framkvæm- dum. Með tilliti til hagsveiflunnar hefðu verið sterk rök fyrir því að hækka fremur en lækka tekju- skattshlutfall, eins og gert var. Rétt er þó að hafa í huga að vegna þess að skattleysismörk fylgdu launa- þróun ekki eftir, var tekjumissir ríkissjóðs ekki mikill. Þá átti framkvæmd einkavæðingar, þ.e.a.s. sala á FBA með afar rúmri eiginfjárstöðu, þátt í því að kynda undir framboð lánsfjár. Aðlögun með samdrætti eftirspurnar eða gengis- lækkun – áttu stjórnvöld val? Stjórnvöld geta við vissar aðstæður haft um það nokkurt val hvort aðlögun í lok ofþensluskeiðs verður í formi samdráttar í eftirspurn eða gengis- lækkunar. Undir árslok árið 2000 mátti hins vegar vera ljóst að staða stjórnvalda í þessum efnum hafði þrengst verulega. Þá þegar höfðu markaðsöflin tekið völdin af stjórnvöldum að nokkru leyti, eins og oft gerist þegar ójafnvægi í þjóðarbúskapnum verður mjög mikið. Nánast óhjákvæmilegt var að gengi krónunnar myndi lækka meira en æskilegt væri frá sjónarhóli verðlagsstöðugleika. Þessa gengislækkun gat Seðlabankinn tæpast komið í veg fyrir nema með gríðarlega háum vöxtum og stórfelldum inngripum á gjaldeyrismarkaði, en hvort tveggja hefði haft enn meiri samdrátt í för með sér en raun varð á. Jafnvel slíkt dugir stundum ekki til, ef marka má reynslu fjöl- margra ríkja á undanförnum árum, ef traust á gjald- miðli og efnahag viðkomandi lands bregst illilega. Ógerlegt er að fullyrða hvað gerst hefði ef peninga- stefnan hefði verið umtalsvert aðhaldssamari eða slakari en raun varð á – án þess þó að fara út í neinar öfgar. Hófleg lækkun gengis getur haft örvandi heild- aráhrif á þjóðarbúskapinn. Stórfelld gengislækkun getur hins vegar valdið samdrætti í sjálfu sér, vegna þess að neyslu- og fjárfestingarvara (ekki bara inn- flutt) verður dýrari og traust á framtíðarhagvöxt minnkar. Mikil gengislækkun getur ennfremur kippt rekstrargrundvelli undan skuldugum fyrirtækjum og heimilum, í versta falli fjármálakerfisins, sem getur ekki síður leitt til mikils samdráttar en háir vextir. Ef samdráttur innlendrar eftirspurnar verður hvort eð er ekki umflúinn, eru það sterk rök fyrir að beita hagstjórnartækjum á þann veg að ekki ýti undir frek- ari gengislækkun. VI Niðurlag Eins og höfundur fjallaði um í grein á sama vettvangi fyrir tveimur árum gaf samanburður við fyrri tímabil mikils viðskiptahalla hérlendis og erlendis til kynna að búast mætti við töluvert harkalegri aðlögun í kjöl- far tímabils eins mikils viðskiptahalla og varð árin 1998-2000.29 Þetta gekk eftir, þótt ekki séu öll kurl 29. Sjá Arnór Sighvatsson, „Viðskiptahallinn í alþjóðlegum og sögu- legum samanburði“, Peningamál 2001/1.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127

x

Peningamál

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Peningamál
https://timarit.is/publication/1144

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.