Skírnir

Árgangur

Skírnir - 01.04.1989, Blaðsíða 239

Skírnir - 01.04.1989, Blaðsíða 239
SKÍRNIR MANNFRÆÐI OG SAGA 233 réttu sviði og skiptingu á milli kerfis og stjórnleysis (menningar og nátt- úru). Lög eru tákn um kerfi og Hastrup bendir á að lögin settu þjóðfélaginu mörk, enda hafi menn lagt að jöfnu lög og þjóðfélag (vor lög = vort þjóð- félag). Utan þessara marka var villt svið, staður útlaga sem jafngilti Utgarði í goðsögum. Reyndar voru mörk í hinu lárétta,sviði á milli Miðgarðs og Ut- garðs (garðar og úthaf) en hins vegar eru engin mörk á milli manna og guða í Miðgarði. Hin einstæðu hugtök, líf og dauði, voru í goðsögum táknuð með Aski Yggdrasils sem er lóðrétt tákn og á askinum eru skýr mörk á milli manna og guða, að sögn Hastrup.2 Þessar meginhugmyndir sem birtast í goðsögunum gátu birst innan sama félagskerfis og verið hlið við hlið á sama tíma segir Hastrup. Einföld dæmi eru stéttirnar sem voru í upphafi tvær, frjálsir og ófrjálsir, og er í þessu fólg- ið hið lóðrétta líkan og skýr mörk (sbr. askinn og mörk manna og guða) en innan stéttar frjálsra voru samskipti goða og bænda á hinu lárétta sviði þar sem gilti jafnræði, þó þannig að goðar voru fremstir á meðal jafningja (væntanlega í miðju og bændur umhverfis). Þetta gilti í stéttkerfinu en inn- an stjórnkerfisins voru samskipti goða og bænda hins vegar á hinu lóðrétta sviði, skýr mörk á milli að því er tók til pólitískra réttinda. Eg held að þessi líkananotkun sé einmitt gagnleg í þessum dæmum; að lögum voru goðar og bændur jafnir, þótt segja megi að goðar hafi verið fremstir meðal jafningja. I stjórnkerfinu réðu þeir hins vegar öllu samkvæmt lögum, skipuðu menn í dóma og sátu í lögréttu og höfðu einir atkvæðisrétt þar. Ymsir fræðimenn hafa flaskað á þessu, sumir talið goða og bændur hafa verið jafningja á öll- um sviðum og að einhvers konar fulltrúalýðræði hafi ríkt í stjórnkerfinu. Aðrir hafa talið að goðar hafi verið bændum æðri á öllum sviðum, á meðan sönnu nær er að þetta hafi verið mismunandi eftir því við hvort var miðað, stéttir eða stjórnkerfi. Samband goða og þingmanna heima í héraði er að vísu ekki eins ljóst og æskilegt væri. Líkur til að goðar hafi verið fullvalda og ráðið því sem þeir vildu á vorþingum virðast þó ekki miklar, en þetta þyrfti að kanna betur (sbr. hér á eftir). Líkön ættu að vera vel fallin til að sýna hina formlegu hlið stjórnkerfisins, hvað sem leið raunveruleika. Bók Hastrup er tvískipt, í fyrri hlutanum er kerfum lýst með líkönum en í seinni hlutanum notar Hastrup líkön sýn til að sýna að ættarkerfi, stétt- kerfi og þar með stjórnkerfið hafi raskast vegna innri veikleika eða tog- streitu og afleiðingin hafi verið jafnvægisleysi. Utanaðkomandi áhrif hafi svo ýtt undir þetta jafnvægisleysi en forystumenn reynt eftir mætti að styrkja stjórnkerfið með lagabreytingum. Þannig eigi að líta á skiptingu landsins í fjórðunga um 965 og stofnun fimmtardóms. Þar hafi hins vegar komið að endurbætur hafi ekki gagnast enda hafi þær stundum haft öfug áhrif. Jesse Byock er sama sinnis um að stjórnkerfið hafi verið styrkt með lagabreytingum til að skapa jafnvægi (bls. 66) en telur að það hafi tekist. Sú fullyrðing Hastrup að kerfið hafi borið í sér eigin feigð vekur forvitni (bls. 134,213) en mér er ekki Ijóst hvernig líkönin eiga að skýra þetta. Ekki er mér heldur ljóst hvernig hún þykist sýna með líkönum samræmi það sem
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148
Blaðsíða 149
Blaðsíða 150
Blaðsíða 151
Blaðsíða 152
Blaðsíða 153
Blaðsíða 154
Blaðsíða 155
Blaðsíða 156
Blaðsíða 157
Blaðsíða 158
Blaðsíða 159
Blaðsíða 160
Blaðsíða 161
Blaðsíða 162
Blaðsíða 163
Blaðsíða 164
Blaðsíða 165
Blaðsíða 166
Blaðsíða 167
Blaðsíða 168
Blaðsíða 169
Blaðsíða 170
Blaðsíða 171
Blaðsíða 172
Blaðsíða 173
Blaðsíða 174
Blaðsíða 175
Blaðsíða 176
Blaðsíða 177
Blaðsíða 178
Blaðsíða 179
Blaðsíða 180
Blaðsíða 181
Blaðsíða 182
Blaðsíða 183
Blaðsíða 184
Blaðsíða 185
Blaðsíða 186
Blaðsíða 187
Blaðsíða 188
Blaðsíða 189
Blaðsíða 190
Blaðsíða 191
Blaðsíða 192
Blaðsíða 193
Blaðsíða 194
Blaðsíða 195
Blaðsíða 196
Blaðsíða 197
Blaðsíða 198
Blaðsíða 199
Blaðsíða 200
Blaðsíða 201
Blaðsíða 202
Blaðsíða 203
Blaðsíða 204
Blaðsíða 205
Blaðsíða 206
Blaðsíða 207
Blaðsíða 208
Blaðsíða 209
Blaðsíða 210
Blaðsíða 211
Blaðsíða 212
Blaðsíða 213
Blaðsíða 214
Blaðsíða 215
Blaðsíða 216
Blaðsíða 217
Blaðsíða 218
Blaðsíða 219
Blaðsíða 220
Blaðsíða 221
Blaðsíða 222
Blaðsíða 223
Blaðsíða 224
Blaðsíða 225
Blaðsíða 226
Blaðsíða 227
Blaðsíða 228
Blaðsíða 229
Blaðsíða 230
Blaðsíða 231
Blaðsíða 232
Blaðsíða 233
Blaðsíða 234
Blaðsíða 235
Blaðsíða 236
Blaðsíða 237
Blaðsíða 238
Blaðsíða 239
Blaðsíða 240
Blaðsíða 241
Blaðsíða 242
Blaðsíða 243
Blaðsíða 244
Blaðsíða 245
Blaðsíða 246
Blaðsíða 247
Blaðsíða 248
Blaðsíða 249
Blaðsíða 250
Blaðsíða 251
Blaðsíða 252
Blaðsíða 253
Blaðsíða 254
Blaðsíða 255
Blaðsíða 256
Blaðsíða 257
Blaðsíða 258
Blaðsíða 259
Blaðsíða 260

x

Skírnir

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Skírnir
https://timarit.is/publication/59

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.