Skírnir

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Skírnir - 01.04.1989, Qupperneq 241

Skírnir - 01.04.1989, Qupperneq 241
SKÍRNIR MANNFRÆÐI OG SAGA 235 á því hvað væru lög. Þessu olli ruglingur í varðveislu hinna skráðu laga. Regla Grágásar um að skrár biskupa eigi að hafa mest gildi hafi ekki komið að gagni. Menn vissu því ekki hvaða texti hefði mest gildi og hugtakið „vor lög“ hverfur. Þar með breytist ímynd manna um þjóðfélagið og menn missa sjónar á því hvar séu mörk laga og reglu, hvar samfélagið hætti og villta svæðið með útlögum og lögleysu taki við (bls. 220, 229). Abendingin um að menn hafi hætt að tengja saman lög og samfélag er at- hyglisverð en Hastrup lætur ósvarað ýmsum mikilvægum spurningum, t. d. um venjurétt, störf lögsögumanna og lögréttu á tímum ritlistar og gildi nýmæla. Hún leggur til að mynda mikla áherslu á það að árið 1253 á að hafa verið samþykkt í lögréttu að guðslög skuli ráða þar sem þau greindi á við landslög. Þetta telur hún skýran vitnisburð um algjöra umsköpun þjóðfé- lagsins og um erlendar hugmyndir sem ekki hafi samræmst innlendum (bls. 221, 229). En hér gleymist sú ábending Jóns Jóhannessonar að lögréttu- samþykktin hafi verið dauður bókstafur og líklega aðeins nýmæli.3 Hún skyldi því sem önnur nýmæli endurskoðuð við nýja lagauppsögn og því aðeins taka gildi að hún hlyti almennt samþykki en það hefur líklega aldrei orðið. Lagaskrár biskupa sýna að mati Hastrup hvar verið hafi hið nýja úr- skurðarvald um lög. Nær er þó að segja að biskupar hafi með setu sinni í lögréttu og þekkingu sinni á ritlist verið sjálfskipaðir ritarar (eða aðstoðar- menn þeirra) og þeim verið best treystandi til að hafa á reiðum höndum svör við því hvað væru lög. Byock bendir á að biskupar hafi stöðu sinnar vegna verið mjög vel fallnir til að annast milligöngu og sitjaí gerðardómum og nefnir dæmi frá blóðhefndarsamfélagi Svartfjallamanna til samanburðar og styrktar (bls. 154). Meginbreytingar þjóðfélagskerfisins var sú að mati Hastrup að center kom í stað boundary eða varð sterkari þáttur. Þetta var angi af erlendri hug- myndafræði sem ruddi sér til rúms, m. a. um miðstöðvar, og „tengdist“ biskupum og miðstöðvum auðs og menntunar þar sem voru biskupsstól- arnir, segir Hastrup, og olli því að hugtakið „vor lög“ varð óljóst (bls. 231). Heldur virðist mér óskýrt hvað hún á við nákvæmlega, en sagnfræðingur getur til samanburðar bent á miðstjórnarhugmyndir sem norska konungs- valdið setti á oddinn á 12. og 13 öld og beint var gegn valddreifingu. Slíkar hugmyndir hlutu hljómgrunn á Islandi, ekki síst á meðal manna kirkjunnar sem töldu að Noregskonungur gæti einn tryggt frið á Islandi (og upprætt blóðhefnd). Var því að vonum að biskupar eins og Þorlákur Þórðarson og Guðmundur Arason ynnu gegn íslenska stjórnkerfinu. í bók sinni hefur Hastrup dregið saman mikið efni, sumt er rakningar á alkunnum staðreyndum og ekki auðséð hvaða tilgangi þær þjóna nema þá að kynna erlendum mannfræðingum íslenska þjóðfélagið og lýsa því með orðalagi mannfræðinga (sbr. t. d. bls. 106). Annað efni er óvanalegra sagn- fræðingum. Fyrstu kaflarnir í bók Hastrups nefnast „Temporal Categor- ies“ og „Spatial Categories“ og mun óhætt að segja að þeir sagnfræðingar
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198
Qupperneq 199
Qupperneq 200
Qupperneq 201
Qupperneq 202
Qupperneq 203
Qupperneq 204
Qupperneq 205
Qupperneq 206
Qupperneq 207
Qupperneq 208
Qupperneq 209
Qupperneq 210
Qupperneq 211
Qupperneq 212
Qupperneq 213
Qupperneq 214
Qupperneq 215
Qupperneq 216
Qupperneq 217
Qupperneq 218
Qupperneq 219
Qupperneq 220
Qupperneq 221
Qupperneq 222
Qupperneq 223
Qupperneq 224
Qupperneq 225
Qupperneq 226
Qupperneq 227
Qupperneq 228
Qupperneq 229
Qupperneq 230
Qupperneq 231
Qupperneq 232
Qupperneq 233
Qupperneq 234
Qupperneq 235
Qupperneq 236
Qupperneq 237
Qupperneq 238
Qupperneq 239
Qupperneq 240
Qupperneq 241
Qupperneq 242
Qupperneq 243
Qupperneq 244
Qupperneq 245
Qupperneq 246
Qupperneq 247
Qupperneq 248
Qupperneq 249
Qupperneq 250
Qupperneq 251
Qupperneq 252
Qupperneq 253
Qupperneq 254
Qupperneq 255
Qupperneq 256
Qupperneq 257
Qupperneq 258
Qupperneq 259
Qupperneq 260

x

Skírnir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Skírnir
https://timarit.is/publication/59

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.