Skírnir

Årgang

Skírnir - 01.09.1990, Side 71

Skírnir - 01.09.1990, Side 71
SKÍRNIR ÓTTINN VIÐ DAUÐANN 323 Ingi var nýlega orðinn 16 ára þegar ég hitti hann í fangelsinu. Hann átti þá þegar að baki nokkurra ára síbrotaferil og vímuefnanotkun og ljóst var að hann yrði nú á þriðja ár í fangelsi. Hann kom skelfingu lostinn inná stofu til mín og sýndi mér lítinn eitil á hálsinum sem hann hafði fundið þá um morguninn. Ég skildi ekki í fyrstu hvers vegna svo „hertur" unglingur hefði slíkar áhyggjur af sakleysislegum hnút. En þá kom sagan. Hann var elstur þriggja systkina og hafði móðir hans eignast hann nokkrum árum áður en hún giftist stjúpföður hans. Móðir hans hafði fengið eitlakrabbamein og var nú dáin fyrir fjórum árum. Samkomulag Inga við stjúpföðurinn hafði alla tíð verið slæmt, enda hafði Ingi farið að heiman daginn sem móðir hans var jörðuð. Eftir það hafði hann verið á vergangi að mestu, hrökklast úr skóla 14 ára og frá þeim tíma verið nær stöðugt í afbrotum, smáum og stórum, og vímuefnaneyslan hafði aukist ár frá ári. En það var lítill hálsbólgueitill sem vakti upp aftur hjá honum óttann við dauðann, svipti burt gervisjálfstraustinu á örskotsstundu. Sálarfræðingar eru ekki á eitt sáttir um uppruna óttans við eyð- inguna, dauðann. Sumir telja hann stafa af slæmri bernsku, aðrir af hömlum sem lagðar eru á börn. Sífelld gát og bönn gera börn rög, hrædd við allt. En taumlaust frelsi veldur líka öryggisleysi: „Ollum hlýtur að vera sama um mig úr því að ég má gera allt“. Vítahringur angistar verður til: Óttinn kemur og vex og rennur saman við dauðsóttann, sem fylgir einstaklingnum allt lífið. Lausnir öryggislausra barna bera oft keim af takmarkalítilli sjálfselsku og síðar siðblindu. Einstaklingurinn sem ber kvíðbogann miðar allt atferli við eigin stundarhagsmuni, en sér ekki fyrir neikvæðar afleiðingar þess að stjórnast eingöngu af þeim. Líf hans einkennist af nauðlausnum, skyndilausnum hins öryggissnauða manns. Þessar manneskjur eru víða í samfélaginu, stundum fangar, stundum misk- unnarlausir braskarar. Sókrates sagði heimspekina fjalla um lítið annað en dauðann, og Schopenhauer kallaði dauðann sönggyðju heimspekinnar. En auðvitað er þetta einföldun hér einsog annars staðar í lífinu: Þeir sem eru fúllyndir og súrlyndir og/eða hafa lifað miklar hörmungar í bernsku, þeir bera þess merki alla ævi - verða unnvörpum svartsýnni en hinir. Sumir sálarfræðingar halda því reyndar fram að kvíðinn fyrir dauðan- um sé vakinn og ræktaður af kalvinískum guðfræðingum sem líti svo á, að „velgengni“ í daglegu lífi sé til marks um velþóknun Guðs á við- komandi einstaklingi. Einnig hefur ábyrgðarkenning evrópskra existensíalista haft sitt að segja: Það skiptir minna máli hvað maður
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212
Side 213
Side 214
Side 215
Side 216
Side 217
Side 218
Side 219
Side 220
Side 221
Side 222
Side 223
Side 224
Side 225
Side 226
Side 227
Side 228
Side 229
Side 230
Side 231
Side 232
Side 233
Side 234
Side 235
Side 236
Side 237
Side 238
Side 239
Side 240
Side 241
Side 242
Side 243
Side 244
Side 245
Side 246
Side 247
Side 248
Side 249
Side 250
Side 251
Side 252
Side 253
Side 254
Side 255
Side 256
Side 257
Side 258
Side 259
Side 260
Side 261
Side 262
Side 263
Side 264
Side 265
Side 266
Side 267
Side 268
Side 269
Side 270
Side 271
Side 272
Side 273
Side 274
Side 275
Side 276
Side 277
Side 278
Side 279
Side 280
Side 281
Side 282
Side 283
Side 284
Side 285
Side 286
Side 287
Side 288

x

Skírnir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Skírnir
https://timarit.is/publication/59

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.