Bændablaðið - 17.12.2015, Side 78

Bændablaðið - 17.12.2015, Side 78
78 Bændablaðið | Fimmtudagur 17. desember 2015 Ferskeytlunnar fagra gull flesta yndi nærir, en atómskálda ónýtt bull enginn maður lærir. Svo orti sveitarskáld Fljótshlíðinga og talaði fyrir munn margra sveita- manna á þeim tíma. Fyrr meir átti hver sveit sitt skáld sem sá um að yrkja um hina látnu, skrifa ljóðabréf þar sem bréfritari tíundar helstu tíð- indi og tíðum ortu slíkir svokallaðar bændavísur og formannavísur þar sem ein ferskeytla var um hvern karl í sveitinni. Kjóla afstyrmi Fljótshlíðin hafði hér nokkra sér- stöðu. Sveitarskáld Fljótshlíðar var kona og þó ekki ein af mekt- arhúsfreyjum sveitarinnar. Hún var fátæk einstæð vinnukona sem gekk að daglegum störfum og fylgdi sömu fjölskyldunni, kynslóð eftir kynslóð. Skáldið hét Helga Pálsdóttir og var lengst af ævi á bænum Grjótá. Foreldrar hennar voru bændur á Arngeirsstöðum þar sem Helga var fædd 1877 og þar og í Tungukoti frá Arngeirsstöðum ólst Helga upp. Bróðir Helgu var Guðjón, vegaverk- stjóri á Stokkseyri sem einnig var skáldmæltur. Frá hans hendi komu út þrjár bækur með sálmakveðskap og dulrænum efnum en bæði voru systk- inin afar trúuð og andlega þenkjandi. Þegar Helga Pálsdóttir lést 1973 hafði ekki annað birst eftir hana á prenti en örfá kvæði í safnriti ljóða úr Rangárþingi og í héraðsritinu Goðasteini. Nú hafa Grjótársystur, Ásta og Ásrún Þorbjörnsdætur bætt um og safnað saman í eina bók öllum kvæðum Helgu á Grjótá en þau hafði heimilisfólkið týnt saman af ýmsum miðum og smákompum. Bók þessi kom út nú á haustmánuðum hjá bókaútgáfunni Sæmundi á Selfossi og er hinn veglegasti gripur, prýdd fjölda mynda og með henni fylgja formálsorð Ástu á Grjótá, greining bókmenntafræðingsins Hörpu Rúnar Kristjánsdóttur í Hólum og bókar- auki frá Þórði í Skógum. Auk þess að yrkja um látna sam- ferðamenn og ljóðabréf sem fyrr er nefnt er ástin hugleikin hinni ein- stæðu vinnukonu. Hún varð sjálf fyrir vonbrigðum ef ekki svikum í ástamálum og gerir að því grá- glettið grín og gengur raunar lengra í spaugi um sjálfa sig en nokkurn annan. Í lok ljóðabréfs til sveitunga kveður hún.: Að Butru lýðir bullið stríða færi syni Ólafs Símoni, sent af kjóla afstyrmi. Það eru skemmtilegar tilviljan- ir að skáldið Helga er til heimilis á sama bæ og eitt frægasta skáld sveitarinnar, Þórhildur, kona Þráins Sigfússonar en frá þeim hjónum segir í Njálssögu. Þegar Þránni gerist of starsýnt á unglingsstúlkuna Þorgerði dóttur Hallgerðar langbrókar ljóðar Þórhildur á bónda sinn og skammar hann fyrir störu og girndarglampa í augum; Era gapríplar góðir - gægr er þér í augum. Vísan kostaði Þórhildi bæði veislusetuna og hjónabandið og vel má vera að andlegt sjálfstæði Helgu á Grjótá hafi hún með sama hætti kostað hana kærastann og mögulegan húsfreyjusess. Gluggi til fortíðar Með bók Helgu opnast samtíman- um gluggi inn í horfinn heim hins íslenska bændasamfélags þar sem skilyrðislaus trú á alvaldan Guð leikur stórt hlutverk. Vegir hans eru órannsakanlegir og dauðinn sem er hvarvetna nærri í slysförum og ungbarnadauða fyrri tíðar er tekið af auðmýkt. Þegar ungu barni er fylgt til grafar er skáldinu hugleikið að það sé leyst frá þeirri þraut sem líf í spilltum heimi er. Það er sælt að fá að deyja Drottni sínum, jafnt ungum sem gömlum. Í sorgum og stríði hér sérhver má þreyja, syndum og veraldar fláttskap og lygð, hve sælt er þá ungur í Drottni að deyja og dvelja um eilífð í sælunnar byggð. En þú ert nú leystur frá líkamans stríði, lífsins þig nístir ei helkalda hjarn, þig umvefur lausnarans faðmurinn fríði, frelsaða, indæla, saklausa barn. Ó, að vér mættum hér allir svo þreyja sem ungbörnin flekklaus í sakleysi og dyggð, hve sælt væri okkur þá síðar að deyja og sælu þar njóta er bugar ei hryggð. Djarft framtak undir dulnefni En þrátt fyrir að Helga beri fast með sér anda 19. aldar þá lætur nútíminn hana ekki ósnerta. Hún hrífst með þegar húsfreyjur þessa lands fá kosn- ingarétt fyrir réttum 100 árum og yrkir þá stórmerkan bálk sem er hlið- stæða við hina óteljandi bændavísur sem til eru úr hverri sveit. Framan á velktri heimabundinni stílakompu með maskínupappír í spjöldum stendur skrifað: Konu-vísur, ortar 19,15 Njörður í Nóatúnum Framtakið er kannski djarft þegar í hlut á fátæk vinnukonu á litlu koti. Hún setur því ekki nafnið Helga Pálsdóttir undir heldur nafn hins auðuga Njarðar í Nóatúnum sem ræður yfir veðri og vindum. Í reynd má líkja þessari litlu handskrifuðu kompu við bókaútgáfu því vitaskuld gekk bókin bæ af bæ í sveitinni og var lesin og endurrituð. Helga yrkir hér eingöngu um hús- freyjur sveitarinnar og fylgir þeirri hefð sem var í bænda- og formanna- vísum að lýsingar eru allar jákvæðar en miða að því að lýsa almennum mannkostum viðkomandi. Grípum hér niður í þar sem sagt er frá hinni fögru Kristínu Eyjólfsdóttur á Hlíðarenda og fátækri grannkonu hennar, Ingibjörgu Guðmundsdóttur í Hallskoti.: Myndarleg er menja slóð, margt kann þar á benda, Kristín fögur, kát og góð kona á Hlíðarenda. — Í Hallskoti Ingibjörg oft með glöðu sinni þolinmóð, þó þrengi að mörg þraut í fátæktinni. Auk þeirra starfa fyrir íslenska menningu að varðveita sveitar- stemningu Fljótshlíðar í ljóði var Helga á Grjótá einnig mikilsverð heimildarkona um þjóðhætti. Í bókarauka er frásögn Þórðar T ó m a s s o n a r af selstörfum í Fljótshlíð og hefst á orðunum.: Helga Pálsdóttir á Grjótá er einn af tindunum í þeirri fjölskipuðu sveit karla og kvenna sem hefur veitt mér dýr- mætan fróðleik, fjöl- þætta þekkingu varð- andi forna, íslenska lífshætti. Helga var ein síð- asta selráðskona lands- ins þegar hún kvaddi þetta líf 1973 og lýsir í ritgerð Þórðar vel þeim vinnubrögðum sem notuð voru um aldir í Arnþórsseli inn af bænum Teigi. Löngu síðar færir hún safn- verðinum Þórði Tómassyni kaffi- ketilinn sem þjónaði þar, sótsvartan, dalaðan eirketil með fornlegri smíði. Um grip þennan skrifar Þórður: „Í mínum augum og líklega engra annarra er þetta þjóðgripur og dýr- gripur, einstætt vitni aldalangrar búháttasögu þjóðar sem lært hafði að færa fram líf í harðbýlu landi. “ mt Helga Pálsdóttir (1877-1973) vinnukona og sveitarskáld á Grjótá í Fljótshlíð. Hefti Helgu með Konuvísum 1915 hefur gengið um sveitina og með þeim hætti verið ígildi bókar- útgáfu. Sótsvartur og dalaður eirketill frá Arnþórsseli í Fljótshlíð, dýrgripur sem ber aldarlangri búháttasögu einstætt vitni. Systurnar Ásrún og Ásta með ljóðamöpp- ur fóstru sinnar Helgu Pálsdóttur við eldhús- borðið á Grjótá. Elju þeirra systra við að koma þessum menn- ingararfi til skila sér nú stað í myndarlegri bók. Heimilisfólk á Grjótá. Myndin er talin frá því um 1924. Á henni má þekkja Helgu Pálsdóttur sem er sitjandi önnur frá hægri í fremri röð. Í miðröðinni eru meðal annars hjón- in á Grjótá, Vilborg Jónsdóttir og Sveinn Teitsson. Við hlið Sveins og lengst til hægri í miðröð er Jón Sveinsson faðir Vilborgar. Valgerður Sveinsdóttir situr á móðurkné fyrir miðri mynd og lengst til vinstri í fremstu röð er önnur dóttir Vilborgar og Sveins, Ingunn að nafni. Nöfn annarra á myndinni eru óþekkt og talið að hér hafi verið gestkomandi ásamt heimilisfólki. Úr bókinni Ljóð og líf Helgu Pálsdóttur á Grjótá: Vinnukonan sem var sveitarskáld Fljótshlíðar Bækur, tónlist & kvikmyndir Grjótárfólkið. Helga Pálsdóttir. Konuvísurna r. Grjótársystur.

x

Bændablaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Bændablaðið
https://timarit.is/publication/906

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.