Þjóðmál - 01.03.2010, Page 68

Þjóðmál - 01.03.2010, Page 68
66 Þjóðmál VOR 2010 hvenær höfundur hefur eftir öðrum og hvenær heimildum sleppir og getgátur taka við . Raunar er ávallt dagljóst nákvæm- lega hvaða heimild stendur að baki hverri klausu . Hvort umrædd textasundurliðun er meðvitaður ásetningur skal ekki fullyrt, enda fjarri því alltaf berar tilvísanir sem skilja eitt frá öðru, en seint verður Óskar sakaður um að fara í grafgötur með það hvenær hann fylgir heimildum og hvenær hann víkur frá þeim . Það er því kannski kaldhæðnislegt að heiðarleiki höfundarins skerpir á alvarleg- asta galla bókarinnar, því hversu algjör- lega hún hverfist um nákvæma endursögn á frásögn Sturlu . Óskar er ástríðumaður þegar kemur að Sturlungu og fróðleik henni tengdum, eins og glögglega hefur komið fram í ræðu og riti, og allir vita sem til hans þekkja . Mögulega er það heiðarleikinn, mögulega er það ástríðan, en líklegast er það blanda af hvoru tveggju sem ræður því að þar sem Sturlunga stendur að baki, sem er langsamlega víðast, þá bergmálar Sturla meira og minna í textanum: atburðum er á lengstu köflum lýst eins og í Sturlungu, með orðfæri sem er smitað af Sturlungu, með sjónarhorni Sturlungu og með frásagnarmynstri Sturlungu . Spurningin knýr sífellt fastar: af hverju er lesandinn að lesa ofurnákvæma endursögn á Sturlungu, meira og minna með hennar eigin orðum, en ekki Sturlungu sjálfa? Það er kannski í stíl bókarinnar að svarið endurómar spurn- inguna: já, af hverju? Líklegast stendur annar höfuðgalli bókarinnar í vegi fyrir trúverðugri réttlætingu . Svo mikil er ástríða höfundarins á atburðasögunni og svo frjáls er hann af öllum ritstjórnarhömlum að aldrei lætur hann þá skömm af sér spyrjast að kjósa samantekt ef ítarleiki er í boði . Á sjötugustu síðu er Snorri enn í fóstri í Odda . Jafnvel þegar söguþráðurinn víkur til atburða sem snerta sögu Snorra en þarfnast varla nákvæmustu útlistana er hvergi dregið af; Grímseyjarför er til dæmis lýst af slíkri nákvæmni að rakið er hvernig biskupsmenn skipta vörnum í víkur, hversu margir verja hverja vík, hver fer fyrir hverjum flokki, hvernig ráðist er til uppgöngu, hvaða orðum menn skiptast á, og annað eftir því . „Í fjörunni var þarabingur og möl þar fyrir ofan .“ [211] . Þannig vindur sögu Snorra fram í undanskotslausri atburðarakningu, nær Snorra sem fjær . Þegar mest mæðir á er lesanda birt kort og ættartölur felldar inn í textann í gráum kössum . Þetta líkist allt Sturlungu með skýringum felldum inn í meginmál, og kallar á ofangreinda spurningu fremur en að veita svar við henni . Eitt virðist þó ljóst: sá lesandi mun vart finnast sem ræður auðveldlega við endursögn Óskars en illa eða ekki við Sturlungu . Að öllu teknu væri kannski skynsamlegast að hefja lesturinn á Íslendinga sögu ef menn vilja kynnast Snorra, enda mun styttri texti og varla mannfleiri . Friðelskandi fræðimaður Áörfáum stöðum er atburðasagan rofin með innskotsköflum um sérstök efni . Í stöku tilfelli er það til samantektar á því sem þegar er komið fram í langri frásögn, eins og þegar efnahagsreikningur og eignaskrá Snorra eru tekin saman í 42 . þætti, eða, eins og í 34 . þætti, til þess að endursegja langa kafla úr Snorra-Eddu . Öllu tilþrifameiri og túlkunarríkari eru lýsingar á húsakosti og mannvirkjagerð í Reykholti á grundvelli nýlegra fornleifarannsókna; þátturinn er líklega sá áhugaverðasti í bók- inni . Lýsingunni fylgir tilgátuteikning af staðnum, mjög athyglisverð þrátt fyrir töluverða fyrirvara . Hér er skyggnst á bak við frásögnina og spurningum velt upp um umgjörð höfðingdómsins og mögulegar

x

Þjóðmál

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Þjóðmál
https://timarit.is/publication/1175

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.