Þjóðmál - 01.03.2010, Síða 91

Þjóðmál - 01.03.2010, Síða 91
 Þjóðmál VOR 2010 89 að rannsaka það en gætum vitað meira í framtíðinni – eða er það vegna þess að nú höfum við svo óljós hugtök og hugmyndir um það sem gera okkur ekki kleift að skilja það en hugtökin gætu skýrst í framtíðinni? Eða eigum við að líta þannig á að það sé röklega ómögulegt að vita neitt um þetta tiltekna svið og hugsanlega önnur sambærileg og það sé þá bara blekking að við vitum lítið um það, í reynd vitum við ekki neitt og munum aldrei geta vitað neitt um það? Ef við teljum að við verðum að halda þessu síðasta fram um mörg svið veruleikans þá verður hin takmarkaða efahyggja ekki takmörkuð heldur almenn þótt hún verði kannski ekki altæk . Annað atriði sem Atli beinir athygli sinni að er tilhneiging í samtímanum til að leggja mörk veruleikans að jöfnu við það sem sannanlegt er eða segjanlegt . Í reynd er hér um viðleitni að ræða til að svara efa- hyggju um þekkingu á veruleikanum og veruleikinn er þrengdur við þau mörk sem málið setur eða sönnunarmöguleikinn . Þennan þátt má finna í hughyggju og verkhyggju samtímans svo að dæmi séu tekin . En Atli skoðar líka vel eina frægustu rökfærslu í heimspeki tuttugustu aldar, einka málsrökfærslu Ludwig Wittgensteins . Hún gengur út á að sýna fram á að tungumál hljóti að vera félagsleg og hún leitast við að sýna fram á það með því að sanna að þau geti ekki verið einkaleg . Það hefur mikið verið skrifað um þessa rökfærslu og það eru ýmis vand kvæði við hana . Fyrstu vandkvæðin eru þau nákvæmlega hver rökfærslan er . Þau næstu eru hvernig við eigum að skilja hana þegar tekist hefur að setja hana fram með sóma samlegum hætti . Grunnhugmyndin er í raun sú að það sé ómögulegt, röklega ómögulegt, að tala tungumál sem einungis fjallar um og vísar til hluta í einkaheimi eins málnotanda af því að ekki sé hægt að skilja á milli málnotkunar sem er rétt og málnotkunar sem virðist vera rétt . Fyrsta spurningin um þessa hugmynd er hvort verið sé að tala um málnotkun Robinsons Krúsó, sem er einn á eyðieyju og talar enda laust við sjálfan sig um allt sem í kringum hann er, eða gengur hugmyndin út á mál notanda sem vísar einungis til skynj ana sinna . Ef síðari möguleikinn er valinn verður einkamálsrökfærslan tilbrigði við sjálfs- veruhyggju Wittgensteins sem Atli ræðir; ef sá síðari er valinn þá verður einka máls - rök færslan ósennileg . Í síðasta hluta bókarinnar veltir Atli fyrir sér þeim vanda sem fylgir framþróun vísindanna . Ef það er svo að vísindin leiði fram sífellt nýja þekkingu og afsanni það sem við teljum okkur vita á hverjum tíma hvernig getum við þá sagt með réttu að við vitum eitthvað? Ef kenning Platons var og Atli Harðarson er einn af ötulustu greina höfund- um Þjóðmála . Auk þess að vera afkasta mikill heimspekingur gegnir hann stöðu aðstoðar- skólameistara við Fjölbrautaskóla Akraness .
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100

x

Þjóðmál

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðmál
https://timarit.is/publication/1175

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.