Þjóðmál - 01.03.2010, Qupperneq 91

Þjóðmál - 01.03.2010, Qupperneq 91
 Þjóðmál VOR 2010 89 að rannsaka það en gætum vitað meira í framtíðinni – eða er það vegna þess að nú höfum við svo óljós hugtök og hugmyndir um það sem gera okkur ekki kleift að skilja það en hugtökin gætu skýrst í framtíðinni? Eða eigum við að líta þannig á að það sé röklega ómögulegt að vita neitt um þetta tiltekna svið og hugsanlega önnur sambærileg og það sé þá bara blekking að við vitum lítið um það, í reynd vitum við ekki neitt og munum aldrei geta vitað neitt um það? Ef við teljum að við verðum að halda þessu síðasta fram um mörg svið veruleikans þá verður hin takmarkaða efahyggja ekki takmörkuð heldur almenn þótt hún verði kannski ekki altæk . Annað atriði sem Atli beinir athygli sinni að er tilhneiging í samtímanum til að leggja mörk veruleikans að jöfnu við það sem sannanlegt er eða segjanlegt . Í reynd er hér um viðleitni að ræða til að svara efa- hyggju um þekkingu á veruleikanum og veruleikinn er þrengdur við þau mörk sem málið setur eða sönnunarmöguleikinn . Þennan þátt má finna í hughyggju og verkhyggju samtímans svo að dæmi séu tekin . En Atli skoðar líka vel eina frægustu rökfærslu í heimspeki tuttugustu aldar, einka málsrökfærslu Ludwig Wittgensteins . Hún gengur út á að sýna fram á að tungumál hljóti að vera félagsleg og hún leitast við að sýna fram á það með því að sanna að þau geti ekki verið einkaleg . Það hefur mikið verið skrifað um þessa rökfærslu og það eru ýmis vand kvæði við hana . Fyrstu vandkvæðin eru þau nákvæmlega hver rökfærslan er . Þau næstu eru hvernig við eigum að skilja hana þegar tekist hefur að setja hana fram með sóma samlegum hætti . Grunnhugmyndin er í raun sú að það sé ómögulegt, röklega ómögulegt, að tala tungumál sem einungis fjallar um og vísar til hluta í einkaheimi eins málnotanda af því að ekki sé hægt að skilja á milli málnotkunar sem er rétt og málnotkunar sem virðist vera rétt . Fyrsta spurningin um þessa hugmynd er hvort verið sé að tala um málnotkun Robinsons Krúsó, sem er einn á eyðieyju og talar enda laust við sjálfan sig um allt sem í kringum hann er, eða gengur hugmyndin út á mál notanda sem vísar einungis til skynj ana sinna . Ef síðari möguleikinn er valinn verður einkamálsrökfærslan tilbrigði við sjálfs- veruhyggju Wittgensteins sem Atli ræðir; ef sá síðari er valinn þá verður einka máls - rök færslan ósennileg . Í síðasta hluta bókarinnar veltir Atli fyrir sér þeim vanda sem fylgir framþróun vísindanna . Ef það er svo að vísindin leiði fram sífellt nýja þekkingu og afsanni það sem við teljum okkur vita á hverjum tíma hvernig getum við þá sagt með réttu að við vitum eitthvað? Ef kenning Platons var og Atli Harðarson er einn af ötulustu greina höfund- um Þjóðmála . Auk þess að vera afkasta mikill heimspekingur gegnir hann stöðu aðstoðar- skólameistara við Fjölbrautaskóla Akraness .
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100

x

Þjóðmál

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðmál
https://timarit.is/publication/1175

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.