Þjóðmál - 01.06.2011, Page 35

Þjóðmál - 01.06.2011, Page 35
 Þjóðmál SUmAR 2011 33 Frá bankahruni hefur komið betur og betur í ljós að eiginfjárstaða og stoðir banka kerfisins voru aðrar og verri en nokkur utanaðkomandi aðili gat áttað sig á . Samkvæmt fréttum virðist að eiginfjárstaða bankanna í heild hafi verið fegruð verulega . Flækj urnar eru samt slíkar að rannsóknir á þriðja hundrað rannsakenda hjá sérstökum sak sóknara, fjármálaeftirliti og skilanefndum hafa enn ekki skilað einni einustu ákæru vegna starfsemi viðskiptabankanna . Viðbrögðin við vanda bankanna Þegar neyðarlögin voru sett töldu margir mögulegt að bjarga Kaupþingi banka og reyndu það . Jafnvel í byrjun október 2008 vissu menn ekki betur hversu illa var komið . Þessi staðreynd hefur gleymst í umræðunni . Neyðarlögin reyndust vel . Þrátt fyrir al­ var legt áfall vegna bankahruns tókst að halda þjóðfélagsstarfseminni áfram eins og lítið hefði í skorist . Ljóst var að grípa þurfti til margháttaðra aðgerða í kjölfar þessa áfalls sem blasti við að mundi leiða til minnkandi hagvaxtar og versnandi lífskjara næstu misseri á eftir . Þessar aðgerðir sáu aldrei dagsins ljós vegna pólitísks óróa og undirróðurs og ríkisstjórnarinnar sem tók við 1 . febrúar 2009 . Rannsóknarnefndin Óróinn í kjölfar bankahrunsins og óvissan um það sem gerst hafði, varð til þess að Alþingi skipaði rannsóknarnefnd til að rannsaka orsök og aðdraganda hruns íslensku bankanna . Það var strax skoðun mín að lagafrumvarpið um rannsóknarnefndina væri stórgallað . Viðfangsefni nefndarinnar var of stjórnsýslumiðað og nefndarmenn of fáir sem leiddi til þess að ekki var nægj­ an leg þekking á viðfangsefninu í nefnd­ inni . Nefndin var ekki sett upp sem sann­ leiksnefnd heldur sem for dæm ingar nefnd . Þessu til viðbótar var megin reglum réttar­ ríkis ins, stjórnarskrár og ákvæðum 6 . gr . Mann réttindasáttmála Evrópu varpað fyrir róða við lagasetningu um nefndina . Þessir vankantar komu í ljós í starfi og niðurstöðum nefndarinnar . Nefndin byggði á fyrirfram mótuðum skoðunum einstakra nefndarmanna sem voru stjórnsýslumiðaðar vegna vanþekkingar á bankastarfsemi . Niðurstöður nefndarinnar orka því um margt tvímælis, auk þess sem þar eru augljósar rangfærslur og staðreyndavillur sem ýmsir hafa bent á . Margar ályktanir eru illa ígrundaðar og byggðar á röngum forsendum . Þeir sem til þekkja sjá glitta í gamalkunn vinnubrögð eins nefndarmanns í rannsókn umtalaðs sakamáls, sem varð ákæruvaldinu ekki til sóma á sínum tíma . Fyrirkomulag, verkefni og vinnubrögð rannsóknarnefndarinnar samrýmdust ekki reglum réttarríkisins um réttláta málsmeð­ ferð . Besta dæmið, fyrir utan fyrirskipanir stjórnmálamanna til nefndarinnar um að fella áfellisdóma, var vanvirðing nefndarinnar við andmælarétt þeirra einstaklinga sem nefndin taldi hafa sýnt af sér vanrækslu . Þegar vel rökstudd og efnismikil andmæli bárust var þeirra ekki getið á viðeigandi stöðum í skýrslu nefndarinnar né þau birt í prentaðri útgáfu skýrslunnar, enda bárust fréttir af því að stærstu hlutar skýrslunnar hefðu þegar verið farnir í prentun þegar þessi mála myndakostur á andmælum var gefinn . Skýrari verða dæmin ekki um valdhroka og fyrirfram gefnar niðurstöður . Þrátt fyrir þetta tóku hinar talandi og skrifandi stéttir þjóðfélagsins skýrslunni eins og Guð hefði talað . Stjórnmálamenn, álitsgjafar og jafnvel biskupinn dásömuðu skýrsluna án þess að þeir hefðu getað lesið hana . Síðan setti Alþingi nefnd um skýrsluna sem nálgaðist viðfangsefnið gagnrýnislaust

x

Þjóðmál

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Þjóðmál
https://timarit.is/publication/1175

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.