Þjóðmál - 01.06.2011, Page 60

Þjóðmál - 01.06.2011, Page 60
58 Þjóðmál SUmAR 2011 efnaneytenda . Refsistefnan gerir það einnig að verkum að fíklar veigra sér við að verða sér úti um meðferð, af ótta við rannsókn og fangelsun þegar þeir opinbera fíknivanda sinn fyrir opinberum aðilum .22 Refsistefnan fækkar ekki afbrotum Það er staðreynd að fjöldi þeirra sem sakfelldir eru fyrir fíkniefnabrot hér á landi hefur meira en tífaldast á 13 ára tímabili . Á sama tímabili, frá árinu 1994 til 2006, hefur hlutfall íslenskra fanga, sem afplána refsingu fyrir fíkniefnabrot, hækkað úr 11% í tæp 30% . Það er því dapurleg staðreynd að í dag situr langstærstur hluti fanga inni fyrir fíkniefnabrot, eða um 89 manns árið 2009 . Árið 1981 voru þeir 21 . Sömu þróun má sjá víðast hvar annars staðar þar sem refsistefna er viðhöfð í fíkniefnalöggjöf . Auðgunarbrotum hefur fjölgað hér á landi og má ef til vill að miklu leyti rekja til þess að stór hluti auðgunarbrota á rætur sínar að rekja til aðila sem stunda brotastarfsemi til að fjármagna frekari fíkniefnaviðskipti .23 Vímuefnaneytendur í Bretlandi fremja 56% allra glæpa, og eru þar ekki með talin afbrot fyrir vörslu eða dreifingu ólöglegra fíkniefna .24 Varnaðar­ áhrif refsinga við fíkniefnabrotum eru samkvæmt niðurstöðum fjölmargra rann­ sókna, ólíkt því sem kenningin gerir ráð fyrir, sáralítil eða engin .25 Fjölgun afbrota má hugsanlega rekja til ákveðins vítahrings sem refsistefnan skapar fíkl um . Um er að ræða ófyrirséða hliðarverk­ 22 Greenwald, Glenn: Drug Decriminalization in Portugal . 23 Margrét Sæmundsdóttir: „Áhrifamáttur refsinga“ . Tímarit lögfræðinga . 2007; 57 (2) . Bls . 177–194 . 24 Prime Minister’s Strategy Unit. Strategy Unit Drugs Report, Phase one – Understanding the issues . Bretland . 2003 . 25 Höfundur vann mynd úr eftirfarandi heimildum: Hagstofa Íslands . Sakfellingar eftir brotategundum og kyni 1993–2006 . un þess að til er ólöglegur vímuefnamarkað­ ur . Þeir sem haldnir eru fíknisjúkdómi neyðast fíknarinnar vegna til þess að verða sér úti um fíkniefni og svífast jafnan einskis til þess . Vændi, rán, innbrot og þjófnaðir eru jafnan fylgifiskur fíkniefnaneyslu en verða ekki rakin til vímunnar sjálfrar heldur hinnar sterku fíknar þar sem fíkillinn þarf að leita í undirheima til að verða sér úti um þau efni sem hann er háður . Þannig mætti hugsanlega með tiltölulega einföldum aðgerðum draga verulega úr afbrotum . Rétt væri að kanna þjóðhagslega hag­ kvæmni þess að bjóða þeim vímuefnafíkl­ um sem hvað verst eru settir í fíkn sinni upp á aðgengi að vímuefnum, ókeypis eða gegn vægu gjaldi . Að mörgum útfærsluatriðum þarf þó að huga en heppilegast væri að líta til fordæma þar sem slíkt hefur verið reynt og útfæra að íslenskum aðstæðum . Hugsanlega væri þannig hægt að draga verulega úr þeim afbrotum sem þessi hópur vímuefnafíkla fremur jafnan til að fjármagna sína eigin vímuefnaneyslu og draga úr kostnaðinum sem því fylgir . Með þessum hætti væri einnig hægt að veita þessum hópi aukinn félagslegan stuðning og heilbrigðisþjónustu við hæfi . Líklega væri þannig auðveldara að halda meðferðarúrræðum að þessum hópi og auka aðgengi hans að úrræðum til að draga úr eða koma í veg fyrir vímuefnanotkun sína (enda er óttinn við refsingu helsti tálmi þess að vímuefnafíklar leita sér meðferðar) .26 Refsistefnan verndar ekki börn og ungmenni Áfengisneysla og ölvunardrykkja ung­menna hefur dregist verulega saman og er áfengisneysla unglinga á Íslandi nú með því lægsta sem gerist í Evrópu . Að sama skapi hefur tekist að draga verulega úr 26 Greenwald, Glenn: Drug Decriminalization in Portugal.

x

Þjóðmál

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Þjóðmál
https://timarit.is/publication/1175

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.