Þjóðmál - 01.06.2011, Page 87
Þjóðmál SUmAR 2011 85
Söguhetjurnar eiga sér ólíkan bakgrunn,
hafa ólíkar hugmyndir um lífið og tilveruna
og eiga á sér ólíka drauma og markmið .
Þær eiga það hinsvegar sameiginlegt að
hafa allar verið þjakaðar af samviskubiti
þegar þær komust loks til SuðurKóreu og
hófu nýtt líf í umhverfi sem gæti vart verið
ólíkara því sem þær þekktu
áður í NorðurKóreu . Fólkið
grætur það að hafa ekki komið
allri fjölskyldu sinni burt eða
að hafa horft upp á fólk deyja
í hungursneyðinni . Þannig
minnist ein söguhetjanna,
Kim læknir, þess þegar
hungursneyðin var sem verst
á spítalanum þar sem hún
vann: „Kim læknir hafði ekki
byggt upp verndarhjúp til að
einangra sig frá þjáningunum í
kringum hana . Hún fann sársauka barnanna
og þjáðist með þeim . Mörgum árum síðar
spurði ég hana hvort hún myndi eftir ein
hverjum af börnunum sem dóu þegar hún
var á vakt . Hún svaraði hvasst: „Ég man eftir
þeim öllum .““ Bls . 127 .
Harðstjórnin í NorðurKóreu er algjör .
Reglur ná yfir allt, svo sem hárgreiðslu
kvenna, klæðnað, giftingaraldur, barneignir,
búsetu, atvinnu og svo framvegis . Lengi vel
var bannað að selja mat á mörkuðum og ríkið
sá um að skammta fólki nauðþurftir . Þegar
hungursneyðin varð algjör í lok tuttugustu
aldar litu stjórnvöld þó fram hjá því ef fólk
reyndi að rækta grænmeti og selja .
Árið 1958 byrjaði Kim IlSung að flokka
íbúa samkvæmt svokölluðum „pólitískum
áreiðanleika“ . Þetta þótti metnaðarfull
tilraun til að endurskipuleggja heila þjóð .
Landeignir og fé fólks var gert upptækt og
þeir sem þóttu vera með óæskileg tengsl við
Bandaríkin eða Japan, flóttamenn frá Suður
Kóreu, kaþólikkar eða búddatrúarmenn,
svo eitthvað sé nefnt, töldust til fjand
mannastéttar . Þessu fólki var bannað að
búa í „fyrirmyndarborginni“ Pyongyang og
á bestu landssvæðunum í suðri . Bryti fólk
„reglurnar“ var því refsað með langri vist
í vinnubúðum við hörmulegar aðstæður .
Njósnarar voru alls staðar og nóg var að
segja nafn Kim IlSung í óvönduðum
tóni og þá var hætt við að sagt
yrði til fólks . Veggirnir höfðu
bókstaflega eyru en algengt var
að nágrannar klöguðu hvern
annan og jafnvel ættingjar
og elskhugar sömuleiðis .
Við lestur bókarinnar fær les
and inn lifandi innsýn inn í hug
mynda heim NorðurKóreu búa
en ekki eru til margar bækur
sem lýsa jafn vel og nákvæmlega
lífs hlaupi og lífs baráttu fólks
í NorðurKóreu . Við vinnslu
bókar innar bar höfundur frá sagnir
söguhetjanna sex saman við aðrar heimildir
um sögu sviðið og samfélagsmynstrið í
landinu, og notaði sem ítarefni fjölda
viðtala sem hún tók við aðra norðurkóreska
flóttamenn frá sömu bæjum og borgum .
Sögur fólksins lýsa eins og flóðljós upp
úr þeirri annars dökku slikju sem liggur
yfir sjálfu sögusviðinu . Myrkur er reyndar
gegnum gangandi stef í sögunum því raf
magn er takmarkað í NorðurKóreu . Á
síðasta áratug tuttugustu aldar var rafmagn
nánast tekið af öllu landinu, fram að því
höfðu Sovétríkin útvegað landinu ódýrt
eldsneyti en það breyttist við fall þeirra .
Rafmagnsleysinu fylgdi bæði myrkur og
eymd en það færði fólkinu jafnframt örlítið
frelsi . Frelsið fólst til dæmis í því að hægt
var að fara í göngutúr að nóttu til og hitta
þar forboðna ást og hvíslast á . Við fáum að
kynnast dæmi af slíku í átakanlegri sögu af
Míran og Junsang . Frá því að þau voru
unglingar stálust þau í göngutúra seint um
kvöld og notuðu myrkrið til að fá frið . En