Þjóðmál - 01.09.2010, Page 92

Þjóðmál - 01.09.2010, Page 92
90 Þjóðmál HAUST 2010 Líkt og Sveinbjörn beinir Pär Gustafsson (sem ritar 3 . kaflann) spjótum sínum að einföldum hagfræðilegum skilningi á mann- lífinu og jafnframt að hagfræðideildum háskóla sem hann telur helst til kreddufast- ar . Hann tekur dæmi af Rússlandi eftir fall kommúnismans og segir m .a .: Forskriftin var sú að ef stjórnvöld kæmu upp markaðshagkerfi myndi lýðræði sjálfkrafa fylgja í kjölfarið . Þá myndi réttlátt og skilvirkt dómskerfi einnig þróast í fyllingu tímans . Þar af leiðandi skipti höfuðmáli að innleiða markaðshætti eins hratt og mögulegt væri enda myndi það leiða sjálfkrafa til betra samfélags . (Bls . 83) Reyndin segir hann að hafi orðið önnur: Og í staðinn fyrir að markaðsöflin færðu Rússland í átt til aukins lýðræðis og sterkara réttarkerfis, eins og nýfrjálshyggjuhagfræðingarnir höfðu gert ráð fyrir, urðu þau til þess að skipulagðri glæpastarfsemi óx fiskur um hrygg . Þessi þróun átti sér ekki síst stað vegna þess að markaðsöflunum var gefinn laus taumur án þess að lagaramminn, löggæslan og réttar- kerfið væru í stakk búin til að veita þeim aðhald . (Bls . 84) Grein Salvarar Nordal (sem er 4 . kafli) fjallar um samfélagslega ábyrgð í viðskiptalífinu . Hún gagnrýnir kenningu sem Milton Friedman hélt fram fyrir 40 árum síðan og er þess efnis að helsta skylda stjórnenda í fyrirtæki sé að hámarka hagnað þess . Spurningarnar sem Salvör veltir upp eru áhugaverðar til dæmis þar sem hún ræðir hvort stjórnendur banka hafi ríkari skyldur við eigendur bankans en við þá sem eiga sparifé í bankanum; hvort það stuðli ekki að auknu regluverki og opinberu eftirliti ef stjórnendur fyrirtækja gera almennt hvaðeina sem lög leyfa til að græða sem mest, jafnvel þótt það sé andstætt öllu siðferði; og hvort þeir sem hafna samfélagslegri ábyrgð fyrirtækja kalli ekki þar með eftir sterkara ríkisvaldi sem sinni fleiri hlutverkum, öfugt við það sem Friedman kvaðst vilja . Mér sýnist margt sem Salvör segir styðja þá niðurstöðu að hagkerfi geti ekki dafnað án siðmenningar og illa fari ef forkólfar atvinnulífsins virða engin mörk nema lögin og hirða ekki um nein markmið önnur en að hámarka gróða sinn . Í köflunum eftir Sveinbjörn, Pär og Sal- vöru er gagnrýni á nýfrjálshyggju fyrst og fremst gagnrýni á oftrú á hagfræðileg líkön eða einhvern vísindalegan stórasannleik (sem sagt á 5 . lið í upptalningunni hér að framan) . Þau virðast öll skilja ný frjáls- hyggju sem slíka oftrú eða einhvers konar hagfræðilega rörsýn . Svipaða sögu er að segja um 8 . kaflann sem er eftir Giorgio Baruchello . Hann fjallar um kenningar kanadíska heimspekingsins McMurtrys sem hefur gert tilraun til að skilgreina verðmæti út frá mannlegum þörfum og gagnrýnt hagfræðikenningar m .a . fyrir að gera engan greinarmun á þörfum manna og löngunum . Mér sýnist að Giorgio takist ágætlega að útskýra fyrir lesendum að gegnum gleraugu hagfræðinnar sjáist aðeins hluti af því sem máli skiptir í mannlífinu . Nýskipan í opinberum rekstri, norræn velferð og kynjamyndir Þær þrjár greinar sem ótaldar eru fjalla um ólík efni . Mia Vabø, sem ritar 5 . kaflann, fjallar um nýskipan í opinberum rekstri, þ .e . tilraunir til að skapa einhvers konar markaðsaðstæður innan opinbera geirans (sbr . 4 . lið) . Hún segir frá því hvernig tilraunir til að auka hagkvæmni í heimaþjónustu fyrir aldraða í Noregi, með því að innleiða einhvers konar markaðs- og samkeppnishugsun, leiddu í raun til aukins kostnaðar og skriffinnsku .

x

Þjóðmál

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Þjóðmál
https://timarit.is/publication/1175

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.