Þjóðmál - 01.09.2010, Blaðsíða 92

Þjóðmál - 01.09.2010, Blaðsíða 92
90 Þjóðmál HAUST 2010 Líkt og Sveinbjörn beinir Pär Gustafsson (sem ritar 3 . kaflann) spjótum sínum að einföldum hagfræðilegum skilningi á mann- lífinu og jafnframt að hagfræðideildum háskóla sem hann telur helst til kreddufast- ar . Hann tekur dæmi af Rússlandi eftir fall kommúnismans og segir m .a .: Forskriftin var sú að ef stjórnvöld kæmu upp markaðshagkerfi myndi lýðræði sjálfkrafa fylgja í kjölfarið . Þá myndi réttlátt og skilvirkt dómskerfi einnig þróast í fyllingu tímans . Þar af leiðandi skipti höfuðmáli að innleiða markaðshætti eins hratt og mögulegt væri enda myndi það leiða sjálfkrafa til betra samfélags . (Bls . 83) Reyndin segir hann að hafi orðið önnur: Og í staðinn fyrir að markaðsöflin færðu Rússland í átt til aukins lýðræðis og sterkara réttarkerfis, eins og nýfrjálshyggjuhagfræðingarnir höfðu gert ráð fyrir, urðu þau til þess að skipulagðri glæpastarfsemi óx fiskur um hrygg . Þessi þróun átti sér ekki síst stað vegna þess að markaðsöflunum var gefinn laus taumur án þess að lagaramminn, löggæslan og réttar- kerfið væru í stakk búin til að veita þeim aðhald . (Bls . 84) Grein Salvarar Nordal (sem er 4 . kafli) fjallar um samfélagslega ábyrgð í viðskiptalífinu . Hún gagnrýnir kenningu sem Milton Friedman hélt fram fyrir 40 árum síðan og er þess efnis að helsta skylda stjórnenda í fyrirtæki sé að hámarka hagnað þess . Spurningarnar sem Salvör veltir upp eru áhugaverðar til dæmis þar sem hún ræðir hvort stjórnendur banka hafi ríkari skyldur við eigendur bankans en við þá sem eiga sparifé í bankanum; hvort það stuðli ekki að auknu regluverki og opinberu eftirliti ef stjórnendur fyrirtækja gera almennt hvaðeina sem lög leyfa til að græða sem mest, jafnvel þótt það sé andstætt öllu siðferði; og hvort þeir sem hafna samfélagslegri ábyrgð fyrirtækja kalli ekki þar með eftir sterkara ríkisvaldi sem sinni fleiri hlutverkum, öfugt við það sem Friedman kvaðst vilja . Mér sýnist margt sem Salvör segir styðja þá niðurstöðu að hagkerfi geti ekki dafnað án siðmenningar og illa fari ef forkólfar atvinnulífsins virða engin mörk nema lögin og hirða ekki um nein markmið önnur en að hámarka gróða sinn . Í köflunum eftir Sveinbjörn, Pär og Sal- vöru er gagnrýni á nýfrjálshyggju fyrst og fremst gagnrýni á oftrú á hagfræðileg líkön eða einhvern vísindalegan stórasannleik (sem sagt á 5 . lið í upptalningunni hér að framan) . Þau virðast öll skilja ný frjáls- hyggju sem slíka oftrú eða einhvers konar hagfræðilega rörsýn . Svipaða sögu er að segja um 8 . kaflann sem er eftir Giorgio Baruchello . Hann fjallar um kenningar kanadíska heimspekingsins McMurtrys sem hefur gert tilraun til að skilgreina verðmæti út frá mannlegum þörfum og gagnrýnt hagfræðikenningar m .a . fyrir að gera engan greinarmun á þörfum manna og löngunum . Mér sýnist að Giorgio takist ágætlega að útskýra fyrir lesendum að gegnum gleraugu hagfræðinnar sjáist aðeins hluti af því sem máli skiptir í mannlífinu . Nýskipan í opinberum rekstri, norræn velferð og kynjamyndir Þær þrjár greinar sem ótaldar eru fjalla um ólík efni . Mia Vabø, sem ritar 5 . kaflann, fjallar um nýskipan í opinberum rekstri, þ .e . tilraunir til að skapa einhvers konar markaðsaðstæður innan opinbera geirans (sbr . 4 . lið) . Hún segir frá því hvernig tilraunir til að auka hagkvæmni í heimaþjónustu fyrir aldraða í Noregi, með því að innleiða einhvers konar markaðs- og samkeppnishugsun, leiddu í raun til aukins kostnaðar og skriffinnsku .
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100

x

Þjóðmál

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Þjóðmál
https://timarit.is/publication/1175

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.