Morgunblaðið - 12.11.2015, Síða 16

Morgunblaðið - 12.11.2015, Síða 16
16 FRÉTTIRInnlent MORGUNBLAÐIÐ FIMMTUDAGUR 12. NÓVEMBER 2015 BAKSVIÐ Ágúst Ingi Jónsson aij@mbl.is Búist er við að fjótlega verði dælur á Ægisgarði ræstar og hafist verði handa á nýjan leik við að reyna að ná Perlunni upp úr sjónum. Dimma haustdaga fyrir 29 árum stóðu menn í sömu spor- um á sömu bryggju, aðeins nokkrum tugum metra vestar. Tveimur bátum Hvals hf. hafði verið sökkt 9. nóv- ember og lýstu samtökin Sea Shepherd ábyrgðinni á hendur sér. Kristbjörn Þórarinsson og hans menn hjá Köfunarstöðinni tóku að sér að koma bátunum á flot og tókst það á rúmri viku í nóvember 1986. Kraftmiklar dælurnar þurftu sérstaka rafstöð „Þetta var verkefni sem varð að leysa,“ rifjar Kristján Loftsson, fram- kvæmdastjóri Hvals hf., upp. „Krist- björn kafari og hans menn voru hörkukarlar, sem og okkar menn og fleiri sem komu að þessu. Lykillinn að því að þetta tókst voru öflugar dælur sem Kristbjörn fékk frá Landsvirkjun. Hann hafði unnið mikið fyrir hana á hálendinu og víðar og vissi af dælunum. Þær voru svo kraftmiklar að það þurfti að setja upp sérstaka rafstöð á bryggjunni því kaplarnir sem þar voru fyrir þoldu ekki álagið. Þetta var mikil aðgerð, en þeim tókst þetta körlunum.“ Talsverður viðbúnaður var við að ná skipunum upp og meðal annars var prammi með stórum krana flutt- ur að Ægisgarði. Kristján segir að Hvalur hf. hafi verið tryggður hjá norsku trygginga- félagi, Hvalfangerenes Assurancefor- ening í Sandefjord, en Norðmenn ráku öflugan hvalveiðiflota langt fram eftir síðustu öld. Í trygginga- skilmálum var klausa um tryggingu gegn skemmdarverkum. Tryggingafélagið fékk sérfræðinga frá Englandi til að meta aðstæður. Verkið var síðan boðið út og Krist- björn og Köfunarstöðin buðu lægst í verkið. Fram kemur í Morgunblaðinu 13. nóvember 1986 að Köfunarstöðin hafi boðið 1,1 milljón í verkið á gengi þess tíma. „Fyrst var botnlokum lokað og síð- an fóru kafarar í að þétta skipin; sett var fyrir brotin kýraugu, hurðir hert- ar og loftgötum lokað,“ segir Krist- ján. „Brúin á hvalbátunum stóð að mestu upp úr, ólíkt því sem er með Perluna, sem er á meira dýpi. Það var reyndar nýbúið að dýpka við Ægis- garðinn, en dýpkunarskipið hafði ekki komist að þar sem bátarnir lágu. Byrjað var að dæla á stórstraums- fjöru, minnir mig, en það var sama hvað þeir dældu úr skipunum það lak alltaf inn í þau að framan. Þá kom í ljós að láðst hafði að þétta loftrör sem lágu í svokallaða snellukjallara frammi í skipunum. Þegar þessu hafði verið lokað tókst að ná þeim upp.“ Gufuvélarnar stóðu fyrir sínu Skipin voru löðrandi í olíu að innan og utan þegar þau náðust upp aðfara- nótt 18. nóvember og var þegar farið í að hreinsa og þurrka upp vélarrúm, lestar og annars staðar neðan þilja. Rafleiðslur, innréttingar og ýmis tæki voru ónýt. Gamlar gufuvélar stóðu hins vegar fyrir sínu, en skipin voru smíðuð í Englandi 1945 og 46. Skömmu eftir að skipin náðust upp tókst að gangsetja vélarnar. „Um leið og skipin komu upp var farið í að kynda katlana og ræsa gufu- vélarnar,“ segir Kristján. „Það tók ekki langan tíma að ná upp dampi og fá vélarnar í gang. Það skipti öllu máli að gera þetta sem fyrst til að koma í veg fyrir að vélarnar ryðguðu og síð- an var þetta allt opnað, þurrkað og smurt inn aftur. Tryggingarnar borguðu þennan brúsa við að ná skipunum upp. Þær hefðu líka greitt fyrir að gera upp íbúðir, endurnýja rafmagn og tæki og annað sem skemmdist. Við höfum hins vegar ekki þurft á skipunum að halda og því var samið um greiðslu á ákveðinni upphæð upp í þennan kostnað.“ Hvalur 8 og 9 höfðu verið að veið- um um sumarið. Þegar kom fram í nóvember var annar þeirra í slipp, en hinn lá við Ægisgarð, þar sem Perlan situr núna. Hvalur 6 og 7 voru eldri skip og höfðu ekki verið notaðir sum- arið 1986 og hafa reyndar ekki farið til hvalveiða síðan. Í Hvalfirði síðustu árin „Hvalur 6 og 7, voru fluttir upp í Hvalfjörð seinni partinn í ágúst 2011 og liggja skammt frá Hvalstöðinni. Þarna var stutt niður á klöpp og eftir smávegis lagfæringar fengum við Magna til að draga bátana uppeftir á stórstraumsflóði. Þar var þeim lagt og um 100 tonnum af vatni dælt í hvorn bát. Þeir eru tengdir við hita- veitu og rafmagn og standa þarna stöðugir á klöppinni,“ segir Kristján Loftsson. Þegar hvalbátarnir voru fluttir í Hvalfjörð höfðu þeir legið við Ægis- garð í um aldarfjórðung. Verkefni sem varð að leysa  Rúma viku tók að ná tveimur hvalbátum á flot eftir að þeim hafði verið sökkt  Menn í svipuðum sporum á Ægisgarði nú og fyrir 29 árum  Hörkukarlar sem komu að þessu, segir Kristján Loftsson Morgunblaðið/Ólafur K. Magnússon Við Ægisgarð í nóvember 1986 Hvalur 6 og 7 mara í hálfu kafi eftir að þeim hafði verið sökkt við bryggjuna. Fyrir aftan má m.a. sjá Grindvíking GK. Morgunblaðið/Eggert Í Hvalfirði Elstu hvalbátunum var lagt skammt frá Hvalstöðinni fyrir fjór- um árum. Þar eru þeir tryggilega festir og tengdir rafmagni og hitaveitu. Kristján Loftsson Hvalbátunum var sökkt aðfaranótt sunnudagsins 9. nóvember 1986 og voru botnlokar beggja skipanna opnaðir. Talið var að tveir menn sem tengdust Sea Shepherd, David Howitt og Rod Coronado, hefðu unnið skemmdarverkin, en þeir komust úr landi að morgni sunnudagsins. Paul Watson, talsmaður samtakanna, sagði að gripið hefði verið til þessara aðgerða vegna þess að Íslendingar hefðu brotið samþykktir Al- þjóða hvalveiðiráðsins. Sömu helgi unnu samtökin mikið tjón á búnaði í Hvalstöðinni í Hvalfirði. Einnig skemmdir í Hvalstöðinni ÞEIR SEM SÖKKTU HVALBÁTUNUM KOMUST AF LANDI BROTT www.rekstrarland.is Mörkinni 4 | 108 Reykjavík | Sími 515 1100Rekstrarland er byggt á fyrrum rekstrarvörudeild Olísog er dótturfyrirtæki Olíuverzlunar Íslands hf. Samsettir fjáröflunarpakkar eða sérsniðnir eftir óskum hópsins Öflug fjáröflun fyrir hópinn Hafðu samband við sérfræðinga okkar í Rekstrarlandi í síma 515 1100 eða næsta útibú Olís og leitið tilboða.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.