Morgunblaðið - 15.09.2016, Qupperneq 59

Morgunblaðið - 15.09.2016, Qupperneq 59
gleraugu fyrir golfara með og án styrks Mikið úrval, margir litir fóníuhljómsveit um uppsetningu Hollendingsins fljúgandi. Aðrar Wagneróperur hafa ekki verið sett- ar upp hér, njóta þó óperur hans vinsælda sem aldrei fyrr og eru sýndar hvarvetna í heiminum, í litlum óperuhúsum sem stórum. Margir hafa komið að máli við mig á undanförnum árum til að hvetja til þess að Litli Hringurinn verði sett- ur upp aftur. Margir láta sig líka dreyma um að sjá aðrar óperur meistarans á íslensku sviði, með okkar frábæru söngvurum, sem hafa verið mjög liðtækir í að syngja Wagner erlendis. Þrátt fyrir þá staðreynd að Íslenska óperan hefur mátt búa við mjög þröngan rekstr- arramma árum saman er samt erfitt að leggja fingur á hver ástæðan er fyrir því að sýna ekki Wagner. Sum- ar óperur hans eru kannske ívið lengri en þær sígildu óperur sem hafa verið settar upp hér, margar oftar en einu sinni, hljómsveitin er í sumum tilvikum stærri. Þessir tveir þættir gera uppsetninguna dýrari. Ekki er þó afgerandi munur í lengd, ef horft er t.d. til ópera eins og Don Carlo. Hvað hljómsveitarstærð varðar, þá er það mjög algengt er- lendis að nota minnkaðar hljóm- sveitargerðir. Það var gert hér heima þegar Litli Hringurinn var sýndur. Benda má á að margar óp- erur Wagners eru nánast kamm- eróperur hvað varðar fjölda söngv- ara og hafa engan kór. Það gildir til að mynda um Rínargullið, Valkyrj- una og Siegfried. Mikilvæg tengsl við menningararfinn Eitt af aðalmarkmiðum Wagner- félagsins frá upphafi hefur verið að beita sér fyrir rannsóknum á mikil- vægi íslenskra fornbókmennta fyrir Wagner. Niðurstöður rannsókna dr. Árna Björnssonar um þetta efni birtust í bókinni Wagner og Völs- ungar (MM 2000), sem komið hefur út á íslensku, ensku og þýsku. Þar kemst hann m.a. að þeirri mik- ilvægu niðurstöðu, sem hefur vakið mikla athygli, að 80 prósent aðfeng- inna minna eða efnishugmynda Hringsins séu fengin úr íslenskum bókmenntum eingöngu, fimmtán prósent finnist bæði í íslensku bók- menntunum og þýskum heimildum eða séu þeim sameiginleg en ein- göngu um fimm pósent fyrirfinnist bara í þýskum heimildum. Niflunga- hringurinn er óumdeilanlega eitt af höfuðverkum óperulistarinnar og ljóst er að þessi mikilvægu tengsl við íslenskar bókmenntir gera verk- ið nánast að hluta af íslenskum menningararfi, sem ber að rækta og halda á lofti. Það er því löngu tíma- bært að hafist verði handa um að setja þetta stórvirki á svið hérlendis í heild sinni. Það er leitun á því óp- eruhúsi erlendis, smáu sem stóru, sem ekki hefur tekist á við þessa áskorun. Aðferðin er oftast sú að safnað er í Hring. Fyrst er Rín- argullið sýnt, ári síðar eða tveim Valkyrjan og svo koll af kolli. Að lokum er svo kominn heill Hringur til sýningar. Íslenskur Hringur í New York Þegar kanadíski kvikmyndagerð- armaðurinn og leikstjórinn Robert Lepage hafði árið 2009 verið ráðinn til að setja upp nýjan Niflungahring á Metropolitan Opera í New York var haft eftir honum í viðtali við Wall Street Journal að Ísland veitti honum mestan innblástur við upp- setningu Hringsins, landið sjálft og jarðfræði þess. Hann lýsir fjálglega jarðfræðilegum sérkennum landsins sem séu forsenda þess að þegar maður komi til Íslands hugsi maður um Hringinn, maður geti bara hugs- að um Hringinn, í heimi sem sé allt öðruvísi en allt annað. Í heimildar- myndinni Wagner‘s Dream, sem gerð var um uppfærsluna eftir á, segir Lepage einnig frá því þegar hann komst í tæri við íslensku Edd- urnar á safni í Reykjavík og hvernig hann hefði heillast bæði af bókunum og myndefninu enda séu 85 prósent Hringsins beint úr Eddunum. Fyrir sig hafi það verið lykilatriði til að setja upp nýjan og ferskan Hring að koma til Íslands þar sem rætur hans liggi. Fólki er ef til vill minn- isstætt að það lá við að Metropolit- an-óperan færi á hausinn vegna leikmyndar Lepage, sem var mjög umfangsmikil og vó 45 tonn þannig að styrkja þurfti allar undirstöður sviðsins á Met. Innblásturinn að flekaskiptu leikmyndinni var með öllu íslenskur, og endurspeglaði, að sögn Lepage, flekaskilin og stöð- ugan hreyfanleika og breytileika landsins. Þegar „sprunga myndast skyndilega í jökulinn og glóandi hraun byrjar að streyma eru guð- irnir að tjá sig“. Kannski mætti segja að Robert Lepage sé búinn að stela af Íslend- ingum glæpnum með því að setja upp íslenska uppfærslu á Niflunga- hringnum í New York en miklu fremur ætti fordæmi hans að veita okkar landsmönnum innblástur til að fást við verkið á eigin forsendum. Hér á Íslandi er einvalalið bæði leik- húsfólks og söngvara. Einn þekkt- asti leikstjóri okkar af yngri kyn- slóðinni, Þorleifur Örn Arnarsson, hefur sett Lohengrin á svið í Augs- burg og mun setja Siegfried, úr Niflungahringnum, upp á næsta ári í Karlsruhe. Þar setja menn nú upp nýjan Hring í áföngum og hafa fengið til þess fjóra unga leikstjóra, sem er enn ein aðferðin til að nálg- ast Niflungahringinn. Framtíð óperuflutnings á Íslandi Ég óska Íslensku óperunni alls hins besta í að styrkja stoðir fyrir óperuflutning hér heima. Ríkis- framlög hafa verið of lág og fyrir löngu hefði ríkið átt að sjá til þess að Sinfóníuhljómsveitin og Óperan styrktu hvor aðra í samstarfi. Að- eins í milljónaborgum hafa óp- eruhús sína eigin hljómsveit. Ann- ars staðar vinna hljómsveit og ópera saman. Margar bestu hljómsveitir í heimi koma líka að óperuflutningi, t.a.m. Berlínarfílharmonían og Vín- arfílharmonían. Erfið fjárhagsstaða Íslensku óperunnar hefur komið niður á verkefnavali, sem er of fá- brotið og lítið sem ekkert svigrúm til að takast á við djörf verkefni. Ís- lendingum rennur blóðið til skyld- unnar að takast á við Wagner en um leið að hlúa að nýsköpun listgrein- arinnar. Megi ráðamenn bera gæfu til að sjá til þess að þannig megi verða í framtíðinni svo þessi vinsæla listgrein blómstri. Höfundur er píanóleikari, formaður RW-félagsins á Íslandi og í stjórn Al- þjóðasamtaka Wagnerfélaga. Uppsetning Úr Litla Hringnum 1994. Sigrún Hjálmtýsdóttir, Sig- urður Björnsson, Max Wittges og Ingibjörg Marteinsdóttir sem Freyja, Freyr, Óðinn og Frigg.Handrit Wolfgang Wagner skoðar Edduhandrit í Árnastofnun 1993. UMRÆÐAN 59 MORGUNBLAÐIÐ FIMMTUDAGUR 15. SEPTEMBER 2016
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.