Tímarit hjúkrunarfræðinga


Tímarit hjúkrunarfræðinga - 01.10.2005, Síða 44

Tímarit hjúkrunarfræðinga - 01.10.2005, Síða 44
tiltekin verk, þurftu að baða sjúklinginn, þvo honum um hárið, hjálpa honum að klæða sig o.fl. og á meðan fólk er að sinna verkefnum af þessu tagi getur það ekki einbeitt sér að þessum djúpu samræðum, þar sem þarf að veita hinum aðilanum fulla athygli, mynda augnsamband og allt það. Hugsun hjúkrunarfræðinganna ; við þessi störf er bundin verkunum. Mér fannst þær þarna rugla saman nærveru sem veitt er með hlýju í umönnun og virðingu fyrir sjúklingum, sem þær svo sannarlega veittu, og nærveru sem byggist á því „bara að vera“, sem gefur sjuklingnum tækifæri og stuðning við að skilja eigin líðan.“ Hún segir það hafa komið sér mjög á óvart þegar hún sá að hjúkrunarfræðingarnir veittu ekki nærveruna með þeim hætti sem hún bjóst við. „Eg hafði sagt þeim hvað ég vildi rannsaka og þær vildu endilega að ég kæmi og fylgdist með störfum þeirra enda voru þetta frábærir hjúkrunarfræðingar ogsinntu starfi sínu mjögvek Þærveittu nærveru íverkum sínum, það kom augljóslega fram þegar þær sinntu sjúklingunum sínum, þær gerðu það með mikilli hlýju, það var mjög fallega gert, þær viðhéldu virðingu þeirra, spurðu alltaf sjúldinginn: „Viltu að ég geri þetta núna svona?" og svo framvegis. Eg er með rannsókn minni alls ekki að gera lítið úr þessu formi nærveru heldur þvert : á móti gera grein fyrir hversu mikilvæg hún er. En ég geri mér líka grein fyrir að hjúkrunarfræðingarnir veittu ekki þá nærveru „að bara að vera“, sem ég var að leita eftir með rannsókn minni, þar sem rætt var um að viðkomandi sjúklingur væri de)jandi og hvaða merkingu það hefði fyrir hann/liana. Það kom í ljós að ég hafði annan skilning á nærverunni en hjúkrunarfræðingarnir á líknardeildinni. Fyrir þeim var nærveran innbyggð í verk þeirra, í mínum skilningi felst hún í að aðstoða sjuklinginn við að horfast í augu við yfirvofandi dauða. Þær veittu nærveru sem byggðist á hlýju í viðmóti, andrúmslofti og umönnun en ekki samskiptum þar sem sjúklingurinn fékk tækifæri til að dvelja með hjúkrunarfræðingnum og kanna eigið tilfinningalíf." Líkamlegir verkir hafa forgang fram yfir andlega vanlíðan Hún segir hluta af skýringunni á því hvers vegna þess konar nærvera er ekki veitt þar sem sjúklingurinn fær tækifæri til að tjá eigin líðan í tengslum við langvinnan sjúkdóm og yfirvofandi dauða vera forgangsröðun. „Það er ekki bara tímaleysi, heldur líka afstaða. Það er lögð mikil áhersla á líkamlega vellíðan og í rannsókn minni var þetta stundum ofuráhersla. Tii að skýra það betur get ég gefið dæmi af hjúkrunarfræðingi sem mér fannst vera mjög nálægt því að veita nærveru með þeim hætti sem ég bjóst við að sjá. Einu sinni þegar ég var að fylgjast með henni gengum við að sjúklingi sem fer að gráta um leið og við komum að henni. Hjúkrunarfræðingurinn gefur sig að sjúldingnum og ætlar að byrja að tala við hana en þá kemur : sjúkraliði til okkar og segir að annar sjúklingur sé með verki og hann þurfi verkjalyf. Samstundis segir hjúkrunarfræðingurinn við sjúklinginn, sem er greinilega í mikilli andlegri angist: „Ég þarf að fara, ég kem aftur.“ Það var greinilegt að líkamlegir verkir gengu fyrir. Það virtist miklu mikilvægara að sinna samstundis sjúklingi með líkamlegan verk og taka hann fram yfir sjúkling með sálrænan verk. Mér fannst það svolítið merkilegt og sýna forgangsröðun sem var svo sjálfgefin að hún spyr ekki þennan sjúkraliða sem kom: Eru þetta miklir Iíkamlegir verkir? Þarf ég að koma strax? Geturðu fundið einhvern annan? Má þessi sjúklingur með líkamlegan verk bíða aðeins? Það er bara á stundinni sem hjúkrunarfræðingurinn hverfur frá sjúldingi með andlegan verk til að sinna sjúklingi með líkamlegan verk. Þetta er innprentað í okkur hjúkrunarfræðinga, það má auðvitað enginn vera með líkamlegan verk. Þegar ég ögraði hjúkrunarfræðingunum í rannsókn minni svolítið vörðu þeir þetta fyrirkomulag og sögðu: Auðvitað verðum við að forgangsraða, en það er merkilegt að skoða að líkamleg umönnun lendir fremst í forgangsröðinni. Kannski eru þetta meðal annars áhrif þarfakerfis Maslows, en þar eru líkamlegar þarfir undirstaðan og það þarf fyrst að fullnægja þeim. Að mörgu leyti er ég sammála þessu þarfakerfi en það hefur líka verið gagnrýnt." Þegar Erna ræddi við hjúkrunarfræðingana um þessa forgangsröðun fékk hún þau svör að þeir myndu koma aftur til sjúklingsins eftir að hafa verið kallaðir annað. „En þetta er ekki svo einfalt, þessi stund þegar sjuklingurinn allt í einu ákveður að opna fyrir tilfinningar sínar kemur ef til vill ekki aftur. Það er eitthvert andrúmsloft sem skapast. Ég er þó ekki að segja að það sé ekkil hægt að ræða náið saman aftur en þessi stund er farin, það er eitthvert andrúmsloft sem skapast og sjúklingurinn er búinn að ákveða: Nú ætla ég að segja þetta. Ég fylgdist líka áfram með þessum hjúkrunarfræðingi og næstu klukkutímana fór hún ekki aftur til sjúklingsins sem hún sagðist koma aftur til en var upptekin við önnur störf." Nærveran í þjáningunni hjálpar Erna bætir við, að þegar sjúklingur horfist í' augu við dauðann finni hann mjög mikinn sársauka. „Við segjum í líknarmeðferðinni að til að horfast í augu við dauðann þarf sjúklingurinn að fara í gegnum þennan sársauka fremur en vera hlíft við honum. Cicely Saunders, sem er höfundur líknarmeðferðarinnar, lagði áherslu á að hjúkrunarfræðingur sem sinnir deyjandi Tímarit hjúkrunarfræöinga 3. tbl. 81. árg. 2005

x

Tímarit hjúkrunarfræðinga

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit hjúkrunarfræðinga
https://timarit.is/publication/1159

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.