Morgunblaðið - 06.04.2017, Síða 56

Morgunblaðið - 06.04.2017, Síða 56
56 UMRÆÐAN MORGUNBLAÐIÐ FIMMTUDAGUR 6. APRÍL 2017 Lofsverð umfjöllun RÚV um listir og opnun Marshall-hússins, hafa aukið umræðu almenn- ings og spurningar um listir, listaverk og lista- fólk. Hvað er list? Hvað er listaverk? Hver má kalla sig listamann eða listakonu? Um allan heim eru söfn, sem sýna hundr- uða og þúsunda ára gömul listaverk. Flest voru þau unnin af iðnstéttum síns tíma. Þær stéttir réðu þá, og ráða enn, yfir verkfærni sem lærist milli kynslóða. Eru þá iðnaðarmenn lista- menn og eru verk þeirra því listaverk? Hvað gerir verk að listaverki? Hvaða mælikvarðar gilda? Gerir skynjun og upplifun áhorfandans verk að listaverki? Gerir áletrun höfundar verk að listaverki? Gerir almanna- rómur verk að listaverki? Gerir ein- lægni höfundar verk hans að lista- verki? Getur listaverk staðið, sem slíkt, undir sjálfu sér án áritunar höf- undar? Efnisbundin og hlutgerð hugsun og tilfinning kallast sköpun Allt fólk hefur í eðli sínu að skapa. „Snjókallinn“, blómum prýddar sól- þurrkaðar drullukökur, frásögn á blaði, skreyttar tertur og „smörre- bröd“. Endurröðun á húsgögnum, myndum og skrautmunum eru allt skapandi athafnir. Sjálfráðar hugs- anir og tilfinningar, sem hafa verið efnisbundnar, – sem sköpun. Við skapandi athöfn er bilið líklega lengst milli mannkindarinnar og sauð- kindarinnar. Sköpun listaverka algengasta at- höfn hverrar manneskju Listaverk eru árangur af viðleitni einstaklinga til að efnisbinda hugsanir sínar og tilfinningar. Sá árangur heitir sköpun. Rithöfundurinn efnisbindur hugsun sína og tilfinningu með texta. Málarinn með litum. Tónskáldið efnisbindur upplifun sína og hugsun með því að teikna nótur á blað. Túlkendur texta og tóna ljá þeim massa með rödd sinni og lík- amsbeitingu. Þannig efnisbinda þeir eigin tif- inningar og skapa lista- verk. List þarf ekki að vera skiljanleg Listaverk þarf ekki að hafa neinn annan tilgang en þann, að skapa það. Fólkið sem dregur sam- an alls kyns „drasl“ að raða kringum sig inni sem úti. Fólkið sem leggur torf og möl á gólf í sýningarsal. Fólkið sem sýnir sig dögum saman nakið í glæru búri og pissar þar og kúkar. Það er allt að efnisbinda einhverja til- finningu og hugsun. Það er að skapa. Listfræðingar, langlærðir af bókum, hafa vottað slíkar athafnir. Þær kall- ast nú gjörningalist og njóta viðeig- andi álits. Öll sköpun er listaverk Ég vék að því hér framar að það sem breiðast væri milli mannkind- arinnar og sauðkindarinnar væri hæfileikinn að efnisbinda hugsun sína – skapa. Sá hæfileiki er öllum gefinn. Í uppeldisfræðum er alþekkt að fátt örvar þann hæfileika betur og meir en frjáls „listaiðkun“ í leik og starfi, barna og fullorðinna. Að setja hömlur og bönn á listaiðkun jafngildir því að reyna að ritskoða frjálsa hugsun. Frjáls hugsun er upphaf flestra framfara og alls lýðræðis. Hana má aldrei hefta eða banna. Allar manneskjur eru listamenn Eftir Birgi Dýrfjörð » Fólkið sem sýnir sig dögum saman nakið í glæru búri og pissar þar og kúkar. Birgir Dýrfjörð Höfundur er rafvirkjameistari. bd@mi.is Reykholt í Borgar- firði á sér langa og áhugaverða sögu. Landnáma getur um að Oddur á Breiða- bólstað hafi farið þar til laugar og til- tölulega góðar heim- ildir eru um setlaug- ina og vatnslögn úr hvernum Skriflu að henni, en á seinni öld- um fékk hún heitið Snorralaug. Hér á eftir verður að- eins getið minja sem benda til að þar hafi verið gerðar tilraunir með notkun hveragufu til húshitunar, þær fyrstu sem um er vitað. Við byggingaframkvæmdir árið 1929 fannst þarna á bæjarhólnum forn niðurgrafin hlaðin lögn og segir Matthías Þórðarson frá þessum fundi í grein í Morg- unblaðinu 20. júlí 1947: „… „tel ég vafalaust, að hafi verið gufuleiðsla frá Skriflu til bæjar,“ skrifaði sjera Einar Pálsson um leið og hann sendi einn af steinunum til Þjóðminjasafnsins.“ Þessi steinn er að langmestu útfelling á kísli úr hveravatni og er að líkindum feng- inn úr námu sem var á Úlfs- stöðum í nágrenni Reykholts. Þangað voru á sínum tíma sóttar hellur til hleðslu veggja og í stétt- ir en Snorralaug er að mestu gerð úr þannig hellum. Tiltölulega auðvelt er að höggva til þessa svonefndu hverasteina og í safnaskrá Þjóðminja- safnsins stendur um þennan einstaka Reykholtsstein, nr. 10584: „[...]höggvin eptir honum, annars vegar, ca. 15 cm breið skora, svo sem helmingur væri af sí- valri pípu, dýptin um 7,5.“ Síðar á öldinni fannst hluti af gamalli gufulögn nær Skriflu en sérstakt átak í rannsókn forn- minja hófst á árinu 1997 undir stjórn Guðrúnar Sveinbjarn- ardóttur. Þá fannst hellulagður húsgrunnur og var aldur hans þá áætlaður frá 13. eða 14. öld. Hann var í beinum tengslum við gufu- lögnina sem kom í ljós árið 1929 en sú lögn var mikið í umræðu í héraðinu á þeim tíma. Þá var höfundur ungur að árum en hlustaði af athygli og gleymdi aldrei síðan. Af tilviljun fór hann á fund í Reykholti árið 2002 þar sem þessar minjar voru kynntar og meðal annars vegna fjöl- breyttra fyrri starfa þóttist hann sjá að um gæti verið að ræða upphitun á gólfi og greindi þá þegar frá þeirri tilgátu. Fyrir meira en tveim árþúsund- um þróuðu Rómverjar hitunar- kerfi úr eldri aðferðum, hypo- caust, sem mætti kalla gólfhitun með eldi, en það var notað af efna- fólki fram á miðaldir. Rekja má feril notkunar þess til Englands og síðan til Þrándheims, sem þá hét Niðarós, í Noregi á árunum 1231-52 en þar fannst eina af- brigði hypocaust þar í landi. Snorri Sturluson dvaldi í Niðar- ósi á árunum 1237-39 og gæti hafa séð möguleika og fundið getu sína til að nýta hveragufuna frá Skriflu til hitunar gólfs í stað reyks frá eldi. Bæði minjar og saga benda til að unnið hafi verið að þessari virkjun hveragufu á síðustu árum Snorra Sturlusonar, henni hafi aldrei verið lokið og því ekki reynt á notagildið til hitunar húsa. Þegar lítið er vitað um verk- efnið og það er að auki án þekktra fordæma verður verulegur hluti athugana að fara fram með til- gátum sem síðan er unnið með á ýmsa vegu. Margvíslegar athug- anir höfundar til úrlausnar öllum þessum gátum hafa verið áhuga- mál og tómstundastarf eftir kynningarfundinn fyrrnefnda. Kannaðar voru rannsóknaskýrslur og einnig aðrar ritaðar heimildir bæði beinar og óbeinar, einkum í Sturlungu. Leitað var upplýsinga og aðstoðar hjá ýmsum með marg- víslega þekkingu og hæfileika. Höfundur birti ritgerð um þetta efni í Borgfirðingabók 2016 og framsetningu hagað þannig að áhugasamir gætu metið gildi þess- ara athugana á eigin forsendum. Sérprentun, sem nú er á netinu, er með viðbótum og útdrætti á ensku eftir Véstein Ólason, en hann hefur hvatt, leiðbeint og að- stoðað höfund um árabil. Leit- arorð: Reykholt á Sturlungaöld – tilraun með hveragufu til húshit- unar (Rafhlaðan.is Leitir.is Go- ogle.is). Reykholt á Sturlungaöld – Tilraun með hveragufu til húshitunar? Eftir Guðmund Þorsteinsson » Bæði minjar og saga benda til að unnið hafi verið að þessari virkjun hveragufu á síð- ustu árum Snorra Sturlusonar, henni hafi aldrei verið lokið og því ekki reynt á notagildið til hitunar húsa. Guðmundur Þorsteinsson Höfundur er áhugamaður um ýmis fræði. mundi@simnet.is Reykholtssteinninn „[...] höggvin eptir honum, annars vegar, ca. 15 cm breið skora, svo sem helmingur væri af sívalri pípu, dýptin um 7,5.“ Fæst í FK og Hagkaup Frábært bragð ÍBÚÐ TIL LEIGU Í SÓLTÚNI ÖRYGGIS- OG ÞJÓNUSTUÍBÚÐIR FYRIR 60 ÁRA OG ELDRI Sóltún 1 ehf | Laugavegi 182 | 105 Reykjavík Sími 563 1440 | soltunibudir@soltunibudir.is | www.soltunibudir.is 2ja herbergja íbúð á jarðhæð til leigu við Sóltún 1-3. Íbúðin leigist með stæði í upphituðum bílakjallara og geymslu í kjallara. Stór verönd sem snýr í há-suður. Aðgengi að mat í hádeginu á virkum dögum, heimahjúkrun og heimaþjónustu gegn gjaldi. Íbúðin leigist ótímabundið. Gerð er krafa um 3ja mánaða tryggingu. Íbúðin er í byggingu og leigist frá og með 15. júlí 2017. NÁNARI UPPLÝSINGAR: PO RT hö nn un Atvinnublað alla laugardaga Sendu pöntun á augl@mbl.is eða hafðu samband í síma 569-1100 Allar auglýsingar birtast bæði í Mogganum og ámbl.is ER ATVINNUAUGLÝSINGIN ÞÍN Á BESTA STAÐ? mbl.is alltaf - allstaðar
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.