Morgunblaðið - 06.04.2017, Page 100

Morgunblaðið - 06.04.2017, Page 100
100 MENNING MORGUNBLAÐIÐ FIMMTUDAGUR 6. APRÍL 2017 Hamraborg 10, Kópavogi – Sími: 554 3200 Opið: Virka daga 9.30-18 Laugardaga 11–14 GOTT ÚRVAL AF UMGJÖRÐUM Verið velkomin til okkar í sjónmælingu Það er vel við hæfi að opn-unarsýning nýrrar sýn-ingaraðstöðu Nýlista-safnsins í stórglæsilegu Marshall-húsi, sé á verkum Ólafs Lárussonar (1951-2014) en hann var einn af stofnaðilum Nýlista- safnsins árið 1978 og vann ötullega að hagsmunum þess um árabil. Listferli Ólafs hefur að ósekju ekki verið gert hátt undir höfði í söfnum landsins á síðastliðnum ár- um en hann tók virkan þátt í frjórri gerjun íslensks myndlistar- lífs á miðjum 8. áratug síðustu ald- ar. Ólafur var við nám í Hollandi á árunum 1974-1976 en á þeim tíma var Amsterdam miðstöð framsæk- inna alþjóðlegra áhrifa og sýn- ingar listamanna frá Evrópu og Bandaríkjunum veittu mönnum að- gengi að því sem var efst á baugi í listalífinu. Þekktir listamenn á sviði konseptlistar og landlistar eins og Robert Smithson, Dennis Oppenheim, Ger van Elk, Jan Dibbets o.fl. sýndu verk á sögu- frægum sýningum í Hollandi undir lok sjöunda áratugarins. Inn- blásnir af nýjum hugmyndum settu atorkusamir listamenn mark sitt á íslenska samtímalist, efnivið- urinn var oft og tíðum óhefðbund- inn og hið fjölbreytta svið gjörn- ingalistarinnar breiddi úr sér af krafti, oft við misjafnar undirtektir almennings. Sýningin Rolling line er viða- mikil, með yfir hundrað verkum sem spanna um áratug í upphafi listferils Ólafs, ásamt ljósmyndum og öðrum heimildum tengdum listamanninum. Ólafur var í hópi frumkvöðla gjörningalistar á Ís- landi og flest verkin á sýningunni eru ljósmyndaverk, landlistaverk eða gjörningaverk þar sem gler, rósir, speglar, náttúran og málning eru aðalefniviður listamannsins. Uppsetning sýningarinnar er einstaklega vel heppnuð, léttir færanlegir sýningarveggir úr ómeðhöndluðum við skapa hráa og viðeigandi stemningu í rýminu. Nýlistasafnið er jú safn grasrót- arinnar og þótt það nálgist miðjan aldur er engin ástæða til annars en að halda í þá ímynd. Hvergi er ofhlaðið á veggina þótt mikill fjöldi verka sé til sýnis, lausum timbur- planka hefur til að mynda verið stillt upp við burðarsúlu til að skapa „sýningarvegg“ og er dæmi um hugmyndaríka úrlausn. Nýja húsnæðið er með mikilli lofthæð í innsta hluta rýmisins þar sem byggður hefur verið nokkurs kon- ar útsýnispallur fyrir áhorfendur til að njóta verka Ólafs frá fleiri en einu sjónarhorni. Áhorfendur geta einnig tyllt sér niður undir pallinum og horft á fyrsta mynd- listargjörninginn sem framinn var í íslensku sjónvarpi árið 1980 en þar er um að ræða útfærslu gjörn- ingsins „Regnboga I“ (1978) sem var framinn af listamanninum í Gallerí SÚM, en svart/hvít upp- taka af honum er einnig til sýnis. Þar málaði listamaðurinn á fimm stór gler sem héngu í lofti sýning- arrýmisins, áhorfendurnir fylgjast með og speglast í glerinu en svo tók Ólafur sig til og braut hvern flekann á fætur öðrum með hand- afli svo glerbrot spýttust í allar áttir. Það er eins og tíminn stöðv- ist um stund á augnablikinu þegar glerið brotnar í ólgandi átökum listamannsins. Kraftmiklar tilraunir Ólafs í „Cul-de-sac“ seríunum (1980) eru dæmi um hvernig hann tekst á við sköpunarferli málverksins. „Cul- de-sac I“ er samsett myndröð verka sem annars vegar ljósmynd- ir eru af listamanninum á efri helmingi, þar sem hann makar málningu og rósum á plast og þrýstir í andlit sitt og hins vegar málverkið sjálft með ummerkjum um atgang listamannsins á neðri helmingi. Rósir koma einnig end- urtekið við sögu gjörningum lista- mannsins og í fallegum ljósmynda- verkum Ólafs, „When the roses meet … (1977). Sjöundi og áttundi áratugur síð- ustu aldar var tími mikils upp- gangs landlistar í Evrópu og Bandaríkjunum. Ólafur var leit- andi listamaður og hafði mikinn áhuga á umhverfi og náttúru sem endurspeglast í verkum hans. Árið 1974 strengdi hann til að mynda tvo léreftsdúka úti í guðs grænni náttúrunni, berskjaldaða fyrir veðri, vindum og dýralífi, í Flatey á Breiðafirði og á landspildu á Suðurlandi þar sem ekki var von á mannaferðum, og lét náttúruöflin um að setja mark sitt á þá í einn og hálfan mánuð. Kríuskítur og litarefni náttúrunnar framkalla expressjónísk málverk í anda athafnamálverksins. Ólafur hefur með réttu verið kallaður „konsept-rómantíker“, hann var alltaf að glíma við listina, trúr sinni sannfæringu en líka áræðinn og djarfur þar sem listin og lífið renna saman í farvegi sem getur kvíslast í margar áttir. Tiltilverk sýningarinnar, „Roll- ing line“ (1975), var sýnt í fyrsta sinn árið 1975 á opnunarsýningu Gallery Output sem var lítið sýn- ingarrými í herbergi á heimili Þórs Vigfússonar myndlistar- manns, við Laugarnesveg í Reykjavík. Átta ljósmyndir sýna listamanninn velta sér um í nátt- úrunni, en í þeim sést vel hvernig Ólafur steypti listformum gjarnan saman í einu verki; gjörningalist- forminu, landlist, ljósmyndun o.s.frv. Listamaður og verk renna saman í eitt í áræðnum tilraunum hans. Í verkinu veltir Ólafur fyrir sér hreyfingu eða ferli frá upphafi til enda þar sem samruni lista- mannsins við verkið á sér stað. Eða eins og hann segir sjálfur í viðtali við Morgunblaðið árið 1975. „Hugsunin í þessum verkum er sú, að lína fari í hring, endi í upphaf- inu, endi í sjálfri sér.“ Rolling line er kærkomin sýning á verkum Ólafs Lárussonar, sem eiga fullt erindi við samtímann. Í þeim speglast kjarkur og hug- myndaauðgi, tilraunamennska og síðast en ekki síst rómantísk við- horf listamannsins sem snerta streng í hjarta áhorfandans. Til hamingju Nýló! Morgunblaðið/Árni Sæberg Viðeigandi „Uppsetning sýningarinnar er einstaklega vel heppnuð, léttir færanlegir sýningarveggir úr ómeðhöndluðum við skapa hráa og viðeigandi stemningu í rýminu. Nýlistasafnið er jú safn grasrótarinnar og þótt það nálgist miðjan aldur er engin ástæða til annars en að halda í þá ímynd,“ segir rýnir. Línan sem endar í sjálfri sér Nýlistasafnið Rolling Line – Ólafur Lárusson bbbbn Nýlistasafnið í Marshall-húsinu. Sýningarstjórar: Þorgerður Ólafsdóttir og Becky Forsythe. Sýningarhönnun: Thomas Pausz. Sýningin stendur til 21. maí 2017. Opið þriðjudaga til sunnudaga kl. 12-17 og til kl. 21 á fimmtudögum. ALDÍS ARNARDÓTTIR MYNDLIST Merkileg Í verkunum „speglast kjarkur og hugmyndaauðgi, tilrauna- mennska og síðast en ekki síst rómantísk viðhorf listamannsins.“ Ljósmyndagjörningar „… flest verkin á sýningunni eru ljósmyndaverk, landlistaverk eða gjörningaverk,“ segir um þetta tímabil í list Ólafs.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108

x

Morgunblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.