Morgunblaðið - 06.04.2017, Síða 100

Morgunblaðið - 06.04.2017, Síða 100
100 MENNING MORGUNBLAÐIÐ FIMMTUDAGUR 6. APRÍL 2017 Hamraborg 10, Kópavogi – Sími: 554 3200 Opið: Virka daga 9.30-18 Laugardaga 11–14 GOTT ÚRVAL AF UMGJÖRÐUM Verið velkomin til okkar í sjónmælingu Það er vel við hæfi að opn-unarsýning nýrrar sýn-ingaraðstöðu Nýlista-safnsins í stórglæsilegu Marshall-húsi, sé á verkum Ólafs Lárussonar (1951-2014) en hann var einn af stofnaðilum Nýlista- safnsins árið 1978 og vann ötullega að hagsmunum þess um árabil. Listferli Ólafs hefur að ósekju ekki verið gert hátt undir höfði í söfnum landsins á síðastliðnum ár- um en hann tók virkan þátt í frjórri gerjun íslensks myndlistar- lífs á miðjum 8. áratug síðustu ald- ar. Ólafur var við nám í Hollandi á árunum 1974-1976 en á þeim tíma var Amsterdam miðstöð framsæk- inna alþjóðlegra áhrifa og sýn- ingar listamanna frá Evrópu og Bandaríkjunum veittu mönnum að- gengi að því sem var efst á baugi í listalífinu. Þekktir listamenn á sviði konseptlistar og landlistar eins og Robert Smithson, Dennis Oppenheim, Ger van Elk, Jan Dibbets o.fl. sýndu verk á sögu- frægum sýningum í Hollandi undir lok sjöunda áratugarins. Inn- blásnir af nýjum hugmyndum settu atorkusamir listamenn mark sitt á íslenska samtímalist, efnivið- urinn var oft og tíðum óhefðbund- inn og hið fjölbreytta svið gjörn- ingalistarinnar breiddi úr sér af krafti, oft við misjafnar undirtektir almennings. Sýningin Rolling line er viða- mikil, með yfir hundrað verkum sem spanna um áratug í upphafi listferils Ólafs, ásamt ljósmyndum og öðrum heimildum tengdum listamanninum. Ólafur var í hópi frumkvöðla gjörningalistar á Ís- landi og flest verkin á sýningunni eru ljósmyndaverk, landlistaverk eða gjörningaverk þar sem gler, rósir, speglar, náttúran og málning eru aðalefniviður listamannsins. Uppsetning sýningarinnar er einstaklega vel heppnuð, léttir færanlegir sýningarveggir úr ómeðhöndluðum við skapa hráa og viðeigandi stemningu í rýminu. Nýlistasafnið er jú safn grasrót- arinnar og þótt það nálgist miðjan aldur er engin ástæða til annars en að halda í þá ímynd. Hvergi er ofhlaðið á veggina þótt mikill fjöldi verka sé til sýnis, lausum timbur- planka hefur til að mynda verið stillt upp við burðarsúlu til að skapa „sýningarvegg“ og er dæmi um hugmyndaríka úrlausn. Nýja húsnæðið er með mikilli lofthæð í innsta hluta rýmisins þar sem byggður hefur verið nokkurs kon- ar útsýnispallur fyrir áhorfendur til að njóta verka Ólafs frá fleiri en einu sjónarhorni. Áhorfendur geta einnig tyllt sér niður undir pallinum og horft á fyrsta mynd- listargjörninginn sem framinn var í íslensku sjónvarpi árið 1980 en þar er um að ræða útfærslu gjörn- ingsins „Regnboga I“ (1978) sem var framinn af listamanninum í Gallerí SÚM, en svart/hvít upp- taka af honum er einnig til sýnis. Þar málaði listamaðurinn á fimm stór gler sem héngu í lofti sýning- arrýmisins, áhorfendurnir fylgjast með og speglast í glerinu en svo tók Ólafur sig til og braut hvern flekann á fætur öðrum með hand- afli svo glerbrot spýttust í allar áttir. Það er eins og tíminn stöðv- ist um stund á augnablikinu þegar glerið brotnar í ólgandi átökum listamannsins. Kraftmiklar tilraunir Ólafs í „Cul-de-sac“ seríunum (1980) eru dæmi um hvernig hann tekst á við sköpunarferli málverksins. „Cul- de-sac I“ er samsett myndröð verka sem annars vegar ljósmynd- ir eru af listamanninum á efri helmingi, þar sem hann makar málningu og rósum á plast og þrýstir í andlit sitt og hins vegar málverkið sjálft með ummerkjum um atgang listamannsins á neðri helmingi. Rósir koma einnig end- urtekið við sögu gjörningum lista- mannsins og í fallegum ljósmynda- verkum Ólafs, „When the roses meet … (1977). Sjöundi og áttundi áratugur síð- ustu aldar var tími mikils upp- gangs landlistar í Evrópu og Bandaríkjunum. Ólafur var leit- andi listamaður og hafði mikinn áhuga á umhverfi og náttúru sem endurspeglast í verkum hans. Árið 1974 strengdi hann til að mynda tvo léreftsdúka úti í guðs grænni náttúrunni, berskjaldaða fyrir veðri, vindum og dýralífi, í Flatey á Breiðafirði og á landspildu á Suðurlandi þar sem ekki var von á mannaferðum, og lét náttúruöflin um að setja mark sitt á þá í einn og hálfan mánuð. Kríuskítur og litarefni náttúrunnar framkalla expressjónísk málverk í anda athafnamálverksins. Ólafur hefur með réttu verið kallaður „konsept-rómantíker“, hann var alltaf að glíma við listina, trúr sinni sannfæringu en líka áræðinn og djarfur þar sem listin og lífið renna saman í farvegi sem getur kvíslast í margar áttir. Tiltilverk sýningarinnar, „Roll- ing line“ (1975), var sýnt í fyrsta sinn árið 1975 á opnunarsýningu Gallery Output sem var lítið sýn- ingarrými í herbergi á heimili Þórs Vigfússonar myndlistar- manns, við Laugarnesveg í Reykjavík. Átta ljósmyndir sýna listamanninn velta sér um í nátt- úrunni, en í þeim sést vel hvernig Ólafur steypti listformum gjarnan saman í einu verki; gjörningalist- forminu, landlist, ljósmyndun o.s.frv. Listamaður og verk renna saman í eitt í áræðnum tilraunum hans. Í verkinu veltir Ólafur fyrir sér hreyfingu eða ferli frá upphafi til enda þar sem samruni lista- mannsins við verkið á sér stað. Eða eins og hann segir sjálfur í viðtali við Morgunblaðið árið 1975. „Hugsunin í þessum verkum er sú, að lína fari í hring, endi í upphaf- inu, endi í sjálfri sér.“ Rolling line er kærkomin sýning á verkum Ólafs Lárussonar, sem eiga fullt erindi við samtímann. Í þeim speglast kjarkur og hug- myndaauðgi, tilraunamennska og síðast en ekki síst rómantísk við- horf listamannsins sem snerta streng í hjarta áhorfandans. Til hamingju Nýló! Morgunblaðið/Árni Sæberg Viðeigandi „Uppsetning sýningarinnar er einstaklega vel heppnuð, léttir færanlegir sýningarveggir úr ómeðhöndluðum við skapa hráa og viðeigandi stemningu í rýminu. Nýlistasafnið er jú safn grasrótarinnar og þótt það nálgist miðjan aldur er engin ástæða til annars en að halda í þá ímynd,“ segir rýnir. Línan sem endar í sjálfri sér Nýlistasafnið Rolling Line – Ólafur Lárusson bbbbn Nýlistasafnið í Marshall-húsinu. Sýningarstjórar: Þorgerður Ólafsdóttir og Becky Forsythe. Sýningarhönnun: Thomas Pausz. Sýningin stendur til 21. maí 2017. Opið þriðjudaga til sunnudaga kl. 12-17 og til kl. 21 á fimmtudögum. ALDÍS ARNARDÓTTIR MYNDLIST Merkileg Í verkunum „speglast kjarkur og hugmyndaauðgi, tilrauna- mennska og síðast en ekki síst rómantísk viðhorf listamannsins.“ Ljósmyndagjörningar „… flest verkin á sýningunni eru ljósmyndaverk, landlistaverk eða gjörningaverk,“ segir um þetta tímabil í list Ólafs.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.