Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2013, Síða 12

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2013, Síða 12
K r i s t r ú n H e i m i s d ó t t i r 12 TMM 2013 · 2 Hver var afstaða kommúnisma til ofbeldis? „Þetta er flóknari spurning en ætla mætti í fljótu bragði og líklega verðum við að byrja á því að rekja málið í sögulegu samhengi. Kommúnistaávarpið boðar öreigabyltingu og gerir ráð fyrir valdbeitingu sem nauðsynlegum þætti hennar, en það sem sagt er um „„alræði öreiganna“ er of óljóst til að mikið verði af því ályktað – sem þýðir auðvitað líka að hægt er að aðlaga það mismunandi sjónarmiðum og strategíum. Með tilkomu lenínismans byrjar nýr kafli: Vísindavædd forystusveit, sem tekur að sér að stjórna sögunni, tekur sér jafnframt rétt til valdbeitingar án annarra takmarka en þeirra sem pólitískir útreikningar setja. Næsta skrefið er bylting sem gerð er í trú á alþjóðlegt áframhald; þegar hún einangrast og gerendur hennar verða um leið einráðir í „sjötta hluta heimsins“ eins og það var stundum orðað, nær trúin á valdbeitingu sem allsherjarlausn og beinustu leið til nútímavæðingar yfirhöndinni. Og þá er ekki langt í stjórnar- og hugarfar sem gerir hana að einhvers konar aðalsmerki byltingarinnar, ef ekki takmarki í sjálfu sér. Hámarkinu ná svo einræðisherrar sem tengja kerfið við sínar sérstöku geðbilanir. Ef hreinsanirnar miklu í Sovétríkjunum 1936–38 eru athugaðar nánar, er varla hægt að komast hjá þeirri niðurstöðu að Stalín hafi látið stjórnast af drápfýsn. Hjá Maó var þetta öðruvísi: Hann hafði einhvers konar estetíska nautn af því að leysa ofbeldi úr læðingi, en ekki sams konar yndi af beinum manndrápum og Stalín (þess vegna hélt Deng Xiaoping lífi). Hvað sem þessu öllu líður er mjög villandi að fjalla um kommúnismann eins og hann hafi ekki verið neitt annað en samfellt ofbeldi og fjöldamorð. Á þeim forsendum verður hlutur hans í sögu tuttugustu aldarinnar ekki skiljanlegur. Þessu gleyma stundum þeir sem hæst hafa, t.d. sumir þeir sem skrifuðu í „Svartbók kommúnismans“ og sér í lagi ritstjórinn, Stéphane Courtois. Um þetta rit urðu reyndar harkalegar deilur. Þrír af höfundunum gagnrýndu Courtois opinberlega fyrir inngang hans að bókinni (þar ber mikið á lausbeislaðri tölfræði og alls konar órökstuddum staðhæfingum) og fyrir túlkun hans á því sem aðrir lögðu til í bókina. Ég held að þeir hefðu dregið sín framlög til baka ef þeir hefðu ekki verið búnir að skrifa undir samning. Bókin sem heild var gagnrýnd í öðru safnriti, „Le siècle des communismes“, sem hefur komið út tvisvar, síðari útgáfan er ámóta löng og svartbókin. Við síðarnefnda ritið er ýmislegt að athuga, sér í lagi það að of mikil áhersla er lögð á fjölbreytni kommúnismans. En hvað sem því líður er það skrýtin fræðimennska að gefa bókina út á íslensku án þess að fræða lesendur nokkuð um þennan ágreining.“ Ein áhrif heimskommúnismans á Ísland, sem við höfum ekki vikið að, er kalda stríðið. Átökin milli austurs og vesturs tröllriðu íslenskum stjórnmálum þannig að landráðabrigsl voru daglegt brauð á báða bóga áratugum saman. Eru siðmenntaðri stjórnmál æskileg eða eru átök nauðsynleg?
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.