Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2013, Blaðsíða 12

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2013, Blaðsíða 12
K r i s t r ú n H e i m i s d ó t t i r 12 TMM 2013 · 2 Hver var afstaða kommúnisma til ofbeldis? „Þetta er flóknari spurning en ætla mætti í fljótu bragði og líklega verðum við að byrja á því að rekja málið í sögulegu samhengi. Kommúnistaávarpið boðar öreigabyltingu og gerir ráð fyrir valdbeitingu sem nauðsynlegum þætti hennar, en það sem sagt er um „„alræði öreiganna“ er of óljóst til að mikið verði af því ályktað – sem þýðir auðvitað líka að hægt er að aðlaga það mismunandi sjónarmiðum og strategíum. Með tilkomu lenínismans byrjar nýr kafli: Vísindavædd forystusveit, sem tekur að sér að stjórna sögunni, tekur sér jafnframt rétt til valdbeitingar án annarra takmarka en þeirra sem pólitískir útreikningar setja. Næsta skrefið er bylting sem gerð er í trú á alþjóðlegt áframhald; þegar hún einangrast og gerendur hennar verða um leið einráðir í „sjötta hluta heimsins“ eins og það var stundum orðað, nær trúin á valdbeitingu sem allsherjarlausn og beinustu leið til nútímavæðingar yfirhöndinni. Og þá er ekki langt í stjórnar- og hugarfar sem gerir hana að einhvers konar aðalsmerki byltingarinnar, ef ekki takmarki í sjálfu sér. Hámarkinu ná svo einræðisherrar sem tengja kerfið við sínar sérstöku geðbilanir. Ef hreinsanirnar miklu í Sovétríkjunum 1936–38 eru athugaðar nánar, er varla hægt að komast hjá þeirri niðurstöðu að Stalín hafi látið stjórnast af drápfýsn. Hjá Maó var þetta öðruvísi: Hann hafði einhvers konar estetíska nautn af því að leysa ofbeldi úr læðingi, en ekki sams konar yndi af beinum manndrápum og Stalín (þess vegna hélt Deng Xiaoping lífi). Hvað sem þessu öllu líður er mjög villandi að fjalla um kommúnismann eins og hann hafi ekki verið neitt annað en samfellt ofbeldi og fjöldamorð. Á þeim forsendum verður hlutur hans í sögu tuttugustu aldarinnar ekki skiljanlegur. Þessu gleyma stundum þeir sem hæst hafa, t.d. sumir þeir sem skrifuðu í „Svartbók kommúnismans“ og sér í lagi ritstjórinn, Stéphane Courtois. Um þetta rit urðu reyndar harkalegar deilur. Þrír af höfundunum gagnrýndu Courtois opinberlega fyrir inngang hans að bókinni (þar ber mikið á lausbeislaðri tölfræði og alls konar órökstuddum staðhæfingum) og fyrir túlkun hans á því sem aðrir lögðu til í bókina. Ég held að þeir hefðu dregið sín framlög til baka ef þeir hefðu ekki verið búnir að skrifa undir samning. Bókin sem heild var gagnrýnd í öðru safnriti, „Le siècle des communismes“, sem hefur komið út tvisvar, síðari útgáfan er ámóta löng og svartbókin. Við síðarnefnda ritið er ýmislegt að athuga, sér í lagi það að of mikil áhersla er lögð á fjölbreytni kommúnismans. En hvað sem því líður er það skrýtin fræðimennska að gefa bókina út á íslensku án þess að fræða lesendur nokkuð um þennan ágreining.“ Ein áhrif heimskommúnismans á Ísland, sem við höfum ekki vikið að, er kalda stríðið. Átökin milli austurs og vesturs tröllriðu íslenskum stjórnmálum þannig að landráðabrigsl voru daglegt brauð á báða bóga áratugum saman. Eru siðmenntaðri stjórnmál æskileg eða eru átök nauðsynleg?
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.