Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2013, Page 73

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2013, Page 73
Vi ð s t a ð l e y s u t a k þ ú m i n n i TMM 2013 · 2 73 Og nú er sem í vitund skáldsins fari að leysast upp skil á milli þess Rúss- lands sem var og þess sem hann virðir fyrir sér á skrifandi stundu. Halldóri Laxness sýnist sem Rússland hafi bæði verið og sé nú bókmenntaútópía vegna þess mikla hlutverks einskonar veraldlegrar kirkju sem skáldskapur gegni í því landi og hafi gert að minnsta kosti allt frá dögum Púshkíns. Sú almenna lotning fyrir snilld þessa þjóðskálds Rússa sem Halldór kynnist á ferðum sínum verður honum staðfesting á því, að draumurinn um vald skáldskaparins yfir hugum manna hafi ræst. Einmitt í Moskvu árið 1937 þýðir Halldór Minnisvarða Púshkins á íslensku og birtir í Gerska ævintýrinu – en í því kallar skáldið ljóð sín minnisvarða „ei af höndum gjörðan“ sem rísa mun hærra en „Alexanders mikla blökk“ – og saman svífa þeir í þýðingunni, Púshkín og verðandi Nóbelsskáld Íslands, himinhátt ofar þessari sigursúlu rússnesks keisara sem og öllum öðrum mannvirkjum valdsins. Um þann sess sem Púshkín skipar í hjörtum Rússa skrifar Halldór mun innilegar en um pólitíska garpa tímans, Lenín og Stalín. Í þessari sovéthollu bók leggur hann áherslu á það að einmitt Púshkín hafi gert hann, sem þá þegar var vinur Sovétríkjanna, að vini Rússlands og Rússa.9 Heimanfenginn baggi Allt þetta tengist því hvernig Halldór Laxness ber saman líf og örlög Íslendinga og Rússa. Vitanlega gleymir hann því ekki hve ólík staða þess- ara þjóða er í heiminum, En finnur samt merkilegar hliðstæður: báðar þjóðir hafa tekið í arf fátækt og vanþróun sem þær þurfa að yfirstíga á sem skemmstum tíma. Og hann er sannfærður um að báðar þjóðir tengi í mjög sterkum mæli drauma sína um betra mannlíf við bókmenntir, við afreksverk skálda og rithöfunda. Þær útópísku vonir snúast ekki endilega um að útrýma öllum samfélags- meinsemdum og koma á fullkomnu réttlæti og jöfnuði. Þær tengja sig við drauma um mannleg samskipti sem bókmenntir ríkja yfir, um samfélag þar sem mikill rithöfundur er sem „guð og keisari“ (rússnesk formúla), þar sem ólíkustu einstaklingar lúta göfugu valdi skáldskaparins, hver með sínum hætti. Við rekumst oft á slíka hugsjón í skáldsögum og ritgerðum Halldórs Laxness. Og hún er einkar fyrirferðarmikil einmitt í þeim mikla sagnabálki sem Halldór vann að þegar hann dvaldi í Sovétríkjunum, Heimsljósi, en annað bindi þess verks var skrifað í Moskvu veturinn 1937–38. Við munum að Heimsljós segir frá alþýðuskáldinu Ólafi Kárasyni, munaðarleysingja og sveitarómaga sem frá bernsku er barinn, sveltur, hæddur og niðurlægður – en finnur snemma sína huggun og stoð í skáld- skap, bæði sínum eigin og ágætra fyrirrennara. Og þótt menn leggi sig fram við að hæða hann og fyrirlíta er þetta auma skáld samt einmitt sá sem allir þurfa á að halda. Einhver þarf að láta yrkja til stúlku, öðrum þarf að refsa,
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.