Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2013, Side 76

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2013, Side 76
Á r n i B e r g m a n n 76 TMM 2013 · 2 áhrif bókmenntanna á líf þjóða. En rússneskir lesendur Halldórs – og hann var helsta ef ekki eina uppspretta hugmynda þeirra um Ísland – fóru síðar að líta á ættjörð skáldsins sem það land þar sem slík bókmenntaleg staðleysa hefði orðið að veruleika. Einmitt á Íslandi fundu þeir stað aldagömlum draumi rússneskra menntamanna um að skapa megi mannlegt félag þar sem rætist hugsjónin um farsæla og frjóa sambúð skáldskapar og lista og heillar þjóðar. Afar mörg dæmi má finna þessu til staðfestingar. Því verður ekki haldið fram að þeir Rússar sem trú tóku á staðleysuna íslensku hafi verið mjög margir – en þeir sem eitthvað kynntu sér málin og til máls tóku syngja allir sama söng, eiga eina rödd saman. Í stuttu máli sagt: Á Íslandi lesa allir, fara með skáldskap, kaupa bækur, yrkja sjálfir. Helsti norrænufræðingur Rússlands, Mikhail Steblin-Kamenskij, tekur í bók sinni Menning Íslands fúslega undir þá staðhæfingu að „Íslendingar [séu] mesta bókmenntaþjóð heimsins.“ Hann segir einnig: „Sú ástríða að ná meistaratökum á kvæðagerð er þjóðareinkenni Íslendinga“.17 Krymova og Pogodin segja í bók sinni um Halldór Laxness: „Á Íslandi getur enginn hjá því komist að vera skáld“. Einnig þetta: „Það er aðeins á Íslandi að segja má að langflestir bændur yrki kvæði“.18 Gennadij Fish skrifar í sinni ferðabók: „Líklega hafa bókmenntir hvergi jafn gífurleg áhrif á vitundarmótun þjóðar og á Íslandi“.19 Og eins og í dæmi gömlu konunnar í Púshkínsafninu eru allar þessar ályktanir tengdar nafni Halldórs Laxness. Það er einmitt hann sem festir í sessi hugmyndir um land hetjulegrar baráttu við grimma náttúru, sem er undireins land skálda, orðsins listar. Krymova og Pogodin skrifa: „Segja má með fullum rétti að samruni háleits skáldskapar og frumstæðra lífshátta einkenni líf íslensku þjóðarinnar og útfærsla þessarar þversagnar varð eitt helsta sérkenni sköpunarverks Halldórs Laxness“.20 Áðan var vitnað til orða Gennadijs Fish um persónur sem væru sem „höggnar úr steini eða ís jökla“ og hann kynntist í skáldsögum Halldórs áður en hann lagði upp í Íslandsferð sína. Og hann bætir við: „En það var ekki fyrr en hér, í beinum samskiptum við fólkið, að ég skildi í raun og veru hvað verk Halldórs Laxness þýða, ekki fyrir heiminn heldur fyrir Íslendinga, fyrir sjálfa tilveru íslensku þjóðarinnar.“21 Með slíku mati er skáldinu lyft upp yfir alla landa sína lífs og liðna, hann er aðalhetjan í sögu sinnar þjóðar, örlagavaldur hennar. Það er líka fróðlegt að rifja það upp hvernig Rússar tóku Brekkukotsannál, fyrstu skáldsögunni sem Halldór Laxness lét frá sér fara eftir að hann hlaut Nóbelsverðlaunin árið 1955. Þar segir ungur maður, verðandi söngvari, frá uppvaxtarárum sínum í Reykjavík í byrjun liðinnar aldar. Hann elst upp hjá Brekkukotshjónum, undarlegum manneskjum sem lifa eins og utan við kaldranaleg lögmál sem kenna má við efnahagslega eða félagslega nauðhyggju. Rétt sem hann leitar – og mun vafalaust finna – þann „hreina tón“ í list sinni, hafa þau sem hann ólu upp fundið sinn „hreina tón“ í vamm- lausu líferni sem byggir á hrekklausri góðvild, skilyrðislausri ósérplægni og
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.