Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2013, Qupperneq 76

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2013, Qupperneq 76
Á r n i B e r g m a n n 76 TMM 2013 · 2 áhrif bókmenntanna á líf þjóða. En rússneskir lesendur Halldórs – og hann var helsta ef ekki eina uppspretta hugmynda þeirra um Ísland – fóru síðar að líta á ættjörð skáldsins sem það land þar sem slík bókmenntaleg staðleysa hefði orðið að veruleika. Einmitt á Íslandi fundu þeir stað aldagömlum draumi rússneskra menntamanna um að skapa megi mannlegt félag þar sem rætist hugsjónin um farsæla og frjóa sambúð skáldskapar og lista og heillar þjóðar. Afar mörg dæmi má finna þessu til staðfestingar. Því verður ekki haldið fram að þeir Rússar sem trú tóku á staðleysuna íslensku hafi verið mjög margir – en þeir sem eitthvað kynntu sér málin og til máls tóku syngja allir sama söng, eiga eina rödd saman. Í stuttu máli sagt: Á Íslandi lesa allir, fara með skáldskap, kaupa bækur, yrkja sjálfir. Helsti norrænufræðingur Rússlands, Mikhail Steblin-Kamenskij, tekur í bók sinni Menning Íslands fúslega undir þá staðhæfingu að „Íslendingar [séu] mesta bókmenntaþjóð heimsins.“ Hann segir einnig: „Sú ástríða að ná meistaratökum á kvæðagerð er þjóðareinkenni Íslendinga“.17 Krymova og Pogodin segja í bók sinni um Halldór Laxness: „Á Íslandi getur enginn hjá því komist að vera skáld“. Einnig þetta: „Það er aðeins á Íslandi að segja má að langflestir bændur yrki kvæði“.18 Gennadij Fish skrifar í sinni ferðabók: „Líklega hafa bókmenntir hvergi jafn gífurleg áhrif á vitundarmótun þjóðar og á Íslandi“.19 Og eins og í dæmi gömlu konunnar í Púshkínsafninu eru allar þessar ályktanir tengdar nafni Halldórs Laxness. Það er einmitt hann sem festir í sessi hugmyndir um land hetjulegrar baráttu við grimma náttúru, sem er undireins land skálda, orðsins listar. Krymova og Pogodin skrifa: „Segja má með fullum rétti að samruni háleits skáldskapar og frumstæðra lífshátta einkenni líf íslensku þjóðarinnar og útfærsla þessarar þversagnar varð eitt helsta sérkenni sköpunarverks Halldórs Laxness“.20 Áðan var vitnað til orða Gennadijs Fish um persónur sem væru sem „höggnar úr steini eða ís jökla“ og hann kynntist í skáldsögum Halldórs áður en hann lagði upp í Íslandsferð sína. Og hann bætir við: „En það var ekki fyrr en hér, í beinum samskiptum við fólkið, að ég skildi í raun og veru hvað verk Halldórs Laxness þýða, ekki fyrir heiminn heldur fyrir Íslendinga, fyrir sjálfa tilveru íslensku þjóðarinnar.“21 Með slíku mati er skáldinu lyft upp yfir alla landa sína lífs og liðna, hann er aðalhetjan í sögu sinnar þjóðar, örlagavaldur hennar. Það er líka fróðlegt að rifja það upp hvernig Rússar tóku Brekkukotsannál, fyrstu skáldsögunni sem Halldór Laxness lét frá sér fara eftir að hann hlaut Nóbelsverðlaunin árið 1955. Þar segir ungur maður, verðandi söngvari, frá uppvaxtarárum sínum í Reykjavík í byrjun liðinnar aldar. Hann elst upp hjá Brekkukotshjónum, undarlegum manneskjum sem lifa eins og utan við kaldranaleg lögmál sem kenna má við efnahagslega eða félagslega nauðhyggju. Rétt sem hann leitar – og mun vafalaust finna – þann „hreina tón“ í list sinni, hafa þau sem hann ólu upp fundið sinn „hreina tón“ í vamm- lausu líferni sem byggir á hrekklausri góðvild, skilyrðislausri ósérplægni og
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.