Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2013, Side 87

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2013, Side 87
Á h r i f E S B -a ð i l d a r á í s l e n s k h e i m i l i TMM 2013 · 2 87 Landbúnaðarmál.5 ESB hefur haft sameiginlega landbúnaðarstefnu í meira en hálfa öld. Ástæðan er einföld – að hindra að matarskortur, eins og gerðist á árum síðari heimsstyrjaldarinnar, endurtaki sig. Tæplega helmingur allra útgjalda ESB fer í landbúnaðarstyrki. Þótt ESB eyði miklu í landbúnaðinn, þá mun ESB-aðild Íslands samt valda umtalsverðum sparnaði á Íslandi vegna þess að Ísland eyðir meiru á hvern íbúa í sinn landbúnað. ESB-aðild mun því minnka „sóunina“ (e. deadweight loss to the economy). Sóun í land- búnaði kemur til þegar sumar framleiðslugreinar eru styrktar með fé skatt- borgara og neytenda á kostnað annarrar framleiðslu. Öllum ber saman um að það á sér stað sóun í landbúnaðarkerfunum, bæði á Íslandi og í ESB, en mönnum ber ekki saman um hve mikil sóunin er. Margar kannanir benda til að sóunin sé milli 1–2% af þjóðarframleiðslu. Engu að síður er ákveðin offramleiðsla á matvælum nauðsynleg ef upp á koma óvænt atvik og það má líta á kostnaðinn við landbúnaðarstyrki sem eins konar tryggingarkostnað – tryggingariðgjöld eru peningar í ruslið nema þegar neyðin kemur – þá þakka allir fyrir að hafa haft vaðið fyrir neðan sig. Ýmsir hafa einnig bent á mikil- vægi innlendrar framleiðslu vegna matvælaöryggis. En hafa verður í huga að íslensk matvælaframleiðsla og dreifing er undir öllum kringumstæðum háð innflutningi á olíu, traktorum, vörubílum, áburði, fóðri og öðrum nauðsynjum. Í nútímaþjóðfélagi verður því ekki hjá innflutningi komist. Í raun er ekki mikill munur á landbúnaðarstefnu ESB og Íslands. Mark- miðin hjá báðum eru að: 1. auka framleiðni og hagkvæmni í framleiðslu, 2. sjá til að framboð og eftirspurn sé í eðlilegu hlutfalli og markaður starfi eðlilega, 3. sjá til þess að bændur hafi sitt lifibrauð, 4. sjá til þess að matur sé á hæfilegu verði. Þetta síðasta atriði er mun veigaminna hjá Íslendingum en ESB, enda matavælaverð á Íslandi yfir meðaltali ESB. Meira um það hér á eftir. Ef Ísland gengur í ESB mun Ísland gerast aðili að sameiginlegri landbúnaðar- stefnu ESB, sennilega með nokkurra ára aðlögunartíma að nýju styrkjakerfi. Styrkir til landbúnaðar (e. Producer Support Estimate) innan ESB nema tæplega 1/4 af framleiðslukostnaði, en á Íslandi tæplega helmingi af fram- leiðslukostnaði.6 Styrkirnir, bæði í ESB og á Íslandi, eru í formi beinna greiðslna hins opinbera til framleiðenda, svo og tollverndar til að halda uppi háu verði á innanlandsmarkaði miðað við verðlag á heimsmarkaði. Íslensku bændasamtökin eru mótfallin ESB-aðild vegna þess að opinberir styrkir til framleiðenda eru heldur lægri hjá ESB en á Íslandi. Hér er þó mjög brýnt hagsmunamál neytenda á ferðinni – að ná matarverði niður. Skoðum það nú nánar. Sparnaður í íslenskum landbúnaði við aðild landsins að ESB verður tví-
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.