Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2013, Side 97

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2013, Side 97
Á h r i f E S B -a ð i l d a r á í s l e n s k h e i m i l i TMM 2013 · 2 97 Tilvísanir 1 Doktorsritgerð greinarhöfundar um áhrif ESB-aðildar á Ísland (The Political Economy of Joining the European Union, Iceland’s Position at the Beginning of the 21st Century), útgefin af Amsterdam University Press, má lesa á http://dare.uva.nl/en/record/349694. Doktorsritgerðin er á ensku. Sérstaklega er þeim sem vilja skoða áhrif ESB-aðildar á Ísland í smáatriðum bent á heimildaskrá doktorsritgerðarinnar. 2 Sviss er í EFTA en ekki í EES eða ESB. Sviss hefur engu að síður sérstaka samninga um sam- vinnu við ESB sem almennt standa utangarðsríkjum ekki til boða. Sviss hefur þá sérstöðu að vera umlukið ESB-löndum án þess að vera í ESB. 3 Erfitt er að bera Ísland saman við Noreg undir núverandi kringumstæðum, þrátt fyrir skyld- leika þjóðanna, enda Norðmenn meðal stærstu olíuútflytjenda heims og framleiða 2 milljónir tunna af olíu á dag meðan Íslendingar hafa enga olíuframleiðslu. Það er því að mörgu leyti raunhæfara að bera Ísland saman við Danmörku, Finnland og Svíþjóð, heldur en Noreg. 4 Samningskaflarnir í aðildarviðræðum Íslands við ESB eru 35 og tengjast margir hverjir hver öðrum beint eða óbeint. Ísland uppfyllir nú þegar mörg atriði gegnum EES-aðildina, en ekki öll. Samningskaflarnir eru: frjálsir vöruflutningar, frjáls för vinnuafls, staðfesturéttur og þjónustufrelsi, frjálsir fjármagnsflutningar, opinber innkaup, félagaréttur, hugverkaréttur, samkeppnismál, fjármálaþjónusta, upplýsingasamfélagið og fjölmiðlar, landbúnaður og dreif- býlisþróun, matvælaöryggi og dýra- og plöntuheilbrigði, sjávarútvegur, f lutningastarfsemi, orkumál, skattamál, efnahags- og peningamál, hagtölur, félags- og vinnumál, fyrirtækja- og iðnstefna, samevrópsk net, byggðastefna og samræming uppbyggingarsjóða, réttarvarsla og grundvallarréttindi, dóms- og innanríkismál, vísindi og rannsóknir, menntun og menning, umhverfismál, neytenda- og heilsuvernd, tollabandalag, utanríkistengsl, utanríkis-, öryggis- og varnarmál, fjárhagslegt eftirlit, framlagsmál, stofnanir, önnur mál. Sjá nánar á http://www. vidraedur.is/vidraedurnar/samningskaflar/. 5 Landbúnaðarmál eru greind ítarlega í 6. kafla bókarinnar The Political Economy of Joining the European Union, Iceland’s Position at the Beginning of the 21st Century. 6 Skv. Efnahags- og framfarastofnuninni (OECD). Fyrir nokkrum árum var þetta hlutfall hærra, bæði hjá ESB og á Íslandi. 7 Sjá t.d. The Political Economy of Joining the European Union og L’Agriculture européenne, Enjeux et options a l’horizon 2000. Hér er ekki við bændur að sakast, sem margir vinna 7 daga vikunnar, heldur starfsumhverfið sem margir þeirra þurfa að búa við. Í sumum Evrópulöndum eru þeir kallaðir „sófamjólkarar“ sem eiga mjólkurkvóta en engar kýr, þiggja styrki og leigja út kvótann sem kerfið gaf þeim. 8 Skv. nýlegum rannsóknum Hagstofu Evrópu (Eurostat uppl. í október 2012, m.v. tölur frá 2010) fer verðmunur á matvælum innan ESB stöðugt minnkandi, en það er þó langt í að hann sé sá sami. Það er í samræmi við að áhrif innri markaðarins koma hægt og sígandi en ekki á einu bretti. 9 Tölur frá 2006, birtar af Hagstofunni 2009. 10 Hægt verður að nálgast tölurnar fyrir 2012 þegar þar að kemur á http://hagstofan.is/Hagtolur/Verdlag-og-neysla/Althjodlegur-verdsamanburdur Samanburðartölur Hagstofu Íslands verða byggðar á tölum frá Hagstofu Evrópu (Eurostat). 11 Hagstofa Evrópu (Eurostat). 12 Það er ekkert sem „bannar“ íslenskum yfirvöldum að taka landbúnaðarkerfið til gagngerrar endurskoðunar án tilkomu ESB. Svíar gerðu það árið 1990 en neyddust til að fara aftur út í styrkjakerfi við ESB-aðild sína 1995. Einnig hafa t.d. Nýsjálendingar afnumið flesta landbún- aðarstyrki, en þrátt fyrir það er nýsjálenskt lambakjöt selt á samkeppnishæfu verði innan ESB – og þrátt fyrir styrkjakerfi ESB. Styrkir eru engin trygging fyrir ódýru og stöðugu framboði, sbr. smjörskortinn í Noregi 2011. Skynsamlegir styrkir geta haft góð áhrif, sbr. t.d. aðgerðir í Bandaríkjunum í kreppunni miklu 1930, en rangir styrkir eru verri en ekkert því þeir skatt- leggja arðbæra framleiðslu til að styrkja það sem fáir eða engir vilja. 13 Formlegu skilyrðin fyrir upptöku evrunnar eru: (1) Verðlag þarf að hafa verið stöðugt. Verð- bólga árið fyrir upptöku evru má ekki hafa verið meiri en 1,5% hærri en í þeim þremur ríkjum
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.