Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2013, Síða 97

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2013, Síða 97
Á h r i f E S B -a ð i l d a r á í s l e n s k h e i m i l i TMM 2013 · 2 97 Tilvísanir 1 Doktorsritgerð greinarhöfundar um áhrif ESB-aðildar á Ísland (The Political Economy of Joining the European Union, Iceland’s Position at the Beginning of the 21st Century), útgefin af Amsterdam University Press, má lesa á http://dare.uva.nl/en/record/349694. Doktorsritgerðin er á ensku. Sérstaklega er þeim sem vilja skoða áhrif ESB-aðildar á Ísland í smáatriðum bent á heimildaskrá doktorsritgerðarinnar. 2 Sviss er í EFTA en ekki í EES eða ESB. Sviss hefur engu að síður sérstaka samninga um sam- vinnu við ESB sem almennt standa utangarðsríkjum ekki til boða. Sviss hefur þá sérstöðu að vera umlukið ESB-löndum án þess að vera í ESB. 3 Erfitt er að bera Ísland saman við Noreg undir núverandi kringumstæðum, þrátt fyrir skyld- leika þjóðanna, enda Norðmenn meðal stærstu olíuútflytjenda heims og framleiða 2 milljónir tunna af olíu á dag meðan Íslendingar hafa enga olíuframleiðslu. Það er því að mörgu leyti raunhæfara að bera Ísland saman við Danmörku, Finnland og Svíþjóð, heldur en Noreg. 4 Samningskaflarnir í aðildarviðræðum Íslands við ESB eru 35 og tengjast margir hverjir hver öðrum beint eða óbeint. Ísland uppfyllir nú þegar mörg atriði gegnum EES-aðildina, en ekki öll. Samningskaflarnir eru: frjálsir vöruflutningar, frjáls för vinnuafls, staðfesturéttur og þjónustufrelsi, frjálsir fjármagnsflutningar, opinber innkaup, félagaréttur, hugverkaréttur, samkeppnismál, fjármálaþjónusta, upplýsingasamfélagið og fjölmiðlar, landbúnaður og dreif- býlisþróun, matvælaöryggi og dýra- og plöntuheilbrigði, sjávarútvegur, f lutningastarfsemi, orkumál, skattamál, efnahags- og peningamál, hagtölur, félags- og vinnumál, fyrirtækja- og iðnstefna, samevrópsk net, byggðastefna og samræming uppbyggingarsjóða, réttarvarsla og grundvallarréttindi, dóms- og innanríkismál, vísindi og rannsóknir, menntun og menning, umhverfismál, neytenda- og heilsuvernd, tollabandalag, utanríkistengsl, utanríkis-, öryggis- og varnarmál, fjárhagslegt eftirlit, framlagsmál, stofnanir, önnur mál. Sjá nánar á http://www. vidraedur.is/vidraedurnar/samningskaflar/. 5 Landbúnaðarmál eru greind ítarlega í 6. kafla bókarinnar The Political Economy of Joining the European Union, Iceland’s Position at the Beginning of the 21st Century. 6 Skv. Efnahags- og framfarastofnuninni (OECD). Fyrir nokkrum árum var þetta hlutfall hærra, bæði hjá ESB og á Íslandi. 7 Sjá t.d. The Political Economy of Joining the European Union og L’Agriculture européenne, Enjeux et options a l’horizon 2000. Hér er ekki við bændur að sakast, sem margir vinna 7 daga vikunnar, heldur starfsumhverfið sem margir þeirra þurfa að búa við. Í sumum Evrópulöndum eru þeir kallaðir „sófamjólkarar“ sem eiga mjólkurkvóta en engar kýr, þiggja styrki og leigja út kvótann sem kerfið gaf þeim. 8 Skv. nýlegum rannsóknum Hagstofu Evrópu (Eurostat uppl. í október 2012, m.v. tölur frá 2010) fer verðmunur á matvælum innan ESB stöðugt minnkandi, en það er þó langt í að hann sé sá sami. Það er í samræmi við að áhrif innri markaðarins koma hægt og sígandi en ekki á einu bretti. 9 Tölur frá 2006, birtar af Hagstofunni 2009. 10 Hægt verður að nálgast tölurnar fyrir 2012 þegar þar að kemur á http://hagstofan.is/Hagtolur/Verdlag-og-neysla/Althjodlegur-verdsamanburdur Samanburðartölur Hagstofu Íslands verða byggðar á tölum frá Hagstofu Evrópu (Eurostat). 11 Hagstofa Evrópu (Eurostat). 12 Það er ekkert sem „bannar“ íslenskum yfirvöldum að taka landbúnaðarkerfið til gagngerrar endurskoðunar án tilkomu ESB. Svíar gerðu það árið 1990 en neyddust til að fara aftur út í styrkjakerfi við ESB-aðild sína 1995. Einnig hafa t.d. Nýsjálendingar afnumið flesta landbún- aðarstyrki, en þrátt fyrir það er nýsjálenskt lambakjöt selt á samkeppnishæfu verði innan ESB – og þrátt fyrir styrkjakerfi ESB. Styrkir eru engin trygging fyrir ódýru og stöðugu framboði, sbr. smjörskortinn í Noregi 2011. Skynsamlegir styrkir geta haft góð áhrif, sbr. t.d. aðgerðir í Bandaríkjunum í kreppunni miklu 1930, en rangir styrkir eru verri en ekkert því þeir skatt- leggja arðbæra framleiðslu til að styrkja það sem fáir eða engir vilja. 13 Formlegu skilyrðin fyrir upptöku evrunnar eru: (1) Verðlag þarf að hafa verið stöðugt. Verð- bólga árið fyrir upptöku evru má ekki hafa verið meiri en 1,5% hærri en í þeim þremur ríkjum
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.