Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2013, Blaðsíða 140

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2013, Blaðsíða 140
D ó m a r u m b æ k u r 140 TMM 2013 · 2 stendur á réttum stað. Um ævi og verk Halldórs Laxness. (Ritstjóri Jón Ólafsson.) Reykjavík: Hugvísindastofnun Háskóla Íslands, s. 122–128. 7 Sjá Harold Bloom. 1973. The Anxiety of Influence. A Theory of Poetry. Oxford: Oxford University Press. 8 Spássían. 2012 (3. árg., 2. tbl.), s. 22. 9 Manni verður ósjálfrátt hugsað til Virginiu Woolf sem hóf sín æviskrif sem bréf til barna systur sinnar, Vanessu. Árni Óskarsson Paradísarheimt Steinunn Sigurðardóttir. Fyrir Lísu. (Bjartur 2012) Ungur drengur er á leið heim úr skólan- um. Það er sólskinsdagur og hann ákveður að koma við í almenningsgarði nálægt heimili sínu. Þar er lækur sem gott er að dýfa í tánum. Við lækinn hitt- ir hann vingjarnlegan mann sem tekur hann tali og gefur honum jójó. Síðan tekst manninum að lokka hann með sér í bílskúr í grenndinni og beitir hann þar ofbeldi sem markar hann fyrir lífstíð. Atburðurinn límist við hann, „hann festist á leiðinni, hættir aldrei að koma úr skólanum, sama hvað hann verður gamall“ (40). Þessi atburður myndar baksvið skáld- sagna Steinunnar Sigurðardóttur, Jójó (2011) og Fyrir Lísu (2012), um þýska krabbameinslækninn Martin Montag. Í fyrri sögunni var því lýst hvernig hinn grafni atburður braust upp á vitundar- yfirborð hans með tilheyrandi óþægind- um. Í upphafi sögunnar Fyrir Lísu virð- ist sú reynsla ætla að verða honum um megn. Hann hugleiðir að myrða kvalara sinn, Timor Ganzi, og svipta sjálfan sig lífi, en ýmislegt verður þess valdandi að líf hans stokkast upp, tekur nýja stefnu og hrindir af stað annarri atburðarás. Þessi þróun Montags er fyrst og fremst knúin áfram af kynnum hans af dóttur Ganzis, Lísu, sem er illa statt fórnarlamb langvarandi kynferðislegrar misnotkunar. En umbreyting hans verð- ur í gegnum viðræður hans við nokkrar lykilpersónur – m.a. eiginkonu sína, lögreglukonu, sálfræðing og einkenni- legan sálgreinanda auk fyrrnefndrar Lísu. Samtöl gegna því þýðingarmiklu hlutverki í sögunni. Ekki síst verða afdrifaríkar samræður Montags við nafna sinn og sjúkling, Martinetti, franskan fyrrverandi útigangsmann sem einnig kom við sögu í fyrri bókinni. Þótt Martin Martinetti og Montag hafi farið mjög mismunandi leiðir í lífinu og séu að flestu leyti gjörólíkir menn eiga þeir það sameiginlegt auk nafnsins að hafa orðið fyrir kynferðisofbeldi í bernsku. Með vissum hætti má líta svo á að Martinetti sé hin hliðin á Montag, andhverfa hans, og að í samræðum þeirra hljómi tvær innri raddir. En þeir eru jafnframt fulltrúar mismunandi lífs- viðhorfa. Martinetti er að ýmsu leyti tákngervingur hæfileikans til að lifa af. Hann hugsar eftir öðrum brautum en Montag og nýtir sér reynslu og sjónar- horn manns á útjaðri samfélagsins. Kjörorð hans er: „Líf sem er ekki er orgía er ekki þess virði að lifa því“ (100). Sá síðarnefndi er á hinn bóginn ímynd reglufestunnar og lifir samkvæmt stöðl- uðum hugmyndum um heilbrigðan lífs- stíl. Montag hafði byrgt inni trámatíska reynslu sína og haldið bernskuatburðin- um leyndum fyrir öllum, meira að segja eiginkonu sinni. Martinetti tekst að komast inn fyrir skelina á vini sínum, brjóta niður varnir sálarinnar og fá hann til að horfast í augu við óþægileg-
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.