Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2013, Qupperneq 142

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2013, Qupperneq 142
D ó m a r u m b æ k u r 142 TMM 2013 · 2 með gulum tönnunum sem eru „beittar eins og í fiski“ (10). Lísa kallar hann „ófreskju“ (103–4). Og Martinetti lýsir föður sínum svo: Þar sem hann stóð blindfullur við grind- verkið minnti hann á dýr en ekki mann. Og þannig upplifði ég hann, sem rándýr. Illskan tær og útreiknuð. Hvar og hvenær er næst hægt að læsa klónum … (93) Þessi birtingarmynd hins illa tengist biblíulegum undirtón verksins, en líta má svo á að skáldsögurnar tvær lýsi paradísarmissi og paradísarheimt. Í upphafi er áhyggjulaus drengur á leið heim úr skólanum og hann kemur við í almenningsgarði sem er sælureitur, Eden. Í þeirri paradís er þó höggormur í líki barnaperrans og jójóið hans er rautt og kringlótt eins og epli. Drengurinn glatar sinni paradís við það að neyta hins forboðna ávaxtar af skilningstré góðs og ills. Vegna brotsins er honum „jörðin bölvuð“, eins og það er orðað í Fyrstu Mósebók (3, 17), og um langa hríð finnur hann ekki aftur veginn að lífsins tré. Fyrir Lísu lýsir svo aðdrag- anda þess að hann ratar á þann veg á ný. Hann endurfæðist um síðir til Paradísar, etur af lífsins tré og öðlast ódauðleika, sbr. orð Fyrstu Mósebókar: Drottinn Guð sagði: „Sjá, maðurinn er orðinn sem einn af oss, þar sem hann veit skyn góðs og ills. Aðeins að hann rétti nú ekki út hönd sína og taki einnig af lífsins tré og eti, og lifi eilíf lega! (3, 22) Í blómaskoðunarferð þeirra Montags og Martinettis, sem er farin til að „njóta eilífs lífs um stund“ (31) og lýkur með mikilli matarorgíu, eru fjölmargar vís- anir sem styrkja þessi tengsl við goðsög- una. Hljómsveit spilar lag Led Zeppelin, Stairway to Heaven, og hið eilífa birtist í líki jarðneskrar fegurðar: „Blómstrandi kirsuberjatré við tjörnina, fullkomið póstkort úr narsissískri eilífð“ (23). Þegar frá líður sigrast Montag á þeirri barnafóbíu sem hafði hrjáð hann alla tíð frá því að á honum var brotið og himna- ríki opnast honum í samræmi við orð Matteusarguðspjalls: „Leyfið börnunum að koma til mín, varnið þeim eigi, því að slíkra er himnaríki“ (19, 14). Að lokum er barnaníðingurinn handtekinn og mun hljóta sinn dóm líkt og högg- ormurinn í Fyrstu Mósebók: „Af því að þú gjörðir þetta, skalt þú vera bölvaður meðal alls fénaðarins og allra dýra merkurinnar“ (3, 14). Skáldsagnagerð Steinunnar Sigurðar- dóttur hefur frá upphafi einkennst af frumlegum efnistökum og það á einnig við um þessa bók. Flóknum sálarlífslýs- ingum er miðlað með hraðri og lipurri frásögn. Stíllinn er talmálslegur og jarð- bundinn, laus við alla mælgi og hátíð- leika. Samtöl eru á víxl átakanleg og skopleg og atburðarás oft óvænt og kostuleg. Textinn er margslunginn, ofinn úr fjölbreyttum lýrískum, goð- sögulegum og heimspekilegum þáttum en breytist líka um hríð í spennusögu með tilheyrandi leit að sönnunargögn- um, handtöku hins seka og maklegum málagjöldum. Af hinni goðsögulegu umgjörð leiðir að andstæður góðs og ills eru hér dregnar býsna skýrum dráttum. Höfundi tekst þó með stílgaldri sínum og færni að forðast melódramatískar öfgar. Léttleiki og hugmyndauðgi vega upp á móti alvarleika söguefnisins svo úr verður áhrifamikið og fjölþætt verk markað sterkri samkennd með ofbeldis- þolendunum.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.