Heimsmynd - 01.10.1992, Síða 96

Heimsmynd - 01.10.1992, Síða 96
á opinberu framfæri? (framhald af bls.82) Guðmundur Daníelsson var skólastjóri. Guðmundur G. Hagalín var kennari og ritstjóri fyrir vestan og síðan bókafulltrúi ríkisins, Þórbergur og Jóhannes úr Kötlum fengust við kennslu, og er ekki Matthías Johannessen enn ritstjóri Morgunblaðsins? Þannig gæti ég haldið áfram að nefna menn. Eg gæti líka farið lengra aftur. Var ekki Hallgrímur Pétursson prestur í Saurbæ og Snorri Sturluson bóndi í Reykholti? Það fer að verða fátt um fína drætti í bókmenntum Islendinga. Það er þó huggun harmi gegn að Einar Kárason er greinilega skrif- andi. Er ég las viðtalið í HEIMSMYND kom mér í hug það sem gamall maður norðan af Ströndum sagði mér einu sinni. Hann lýsti fyrir mér skriföndum, sagði þá vera sérstaka andategund sem tæki sér bólfestu í kúlupennum, ritvélum eða tölvum þeirra sem andinn hefði velþóknun á og fyllti þá allt sem þeir gerðu sérstöku andríki. Aður fyrr hefðu þeir notast við hrafnsfjaðrir eða blekpenna, en það væri breytt eins og margt annað. Það leynir sér ekki að Einar Kárason er slíkur skrifandi. Þetta er því merkilegra, sem gamli maðurinn sagði skrif- anda oftast ósýnilega öðru fólki. Þó væri til lýsing á þeim, höfð eftir sérstökum sjáendum. Samkvæmt henni eru skrifendur fremur smáir vexti, klæddir gráum prjónabrókum og með rauða skotthúfu á höfði. Stöku sinnum hefðu þeir sést með græn gleraugu. Það væru þó aðeins tvö tilvik kunn af því tagi. Skrifandar væru gæddir sérstökum Andlegum þroska og birtist sá Andlegi þroski í öllu því sem þeir létu frá sér fara. Það fylgdi sögunni að sumir hefðu tekið feil á skriföndum og jólasveinum, vegna þess hve erfitt geti verið að þekkja þessar tvær tegundir í sundur. Einar skrifandi nafngreinir í viðtalinu nokkra óskrifandi menn, sem leyfðu sér að taka einhvern þátt í stéttarfélagi skrifandi manna. Einn þeirra er Árni Árnason, „sem ég hygg að sé skrifstofumaður hjá Náms- gagnastofnun". Og bætir við: „Ég hef reyndar aldrei séð hann og hafði það ekki alveg á hreinu að hann væri í félaginu.“ Borgaði hann ekki félagsgjaldið bannsettur! (Getur Námsgagnastofnun haft óskrifandi menn á skrifstofunni?) Annar er Jónas Jónasson, sem hefur leyft sér að tala í útvarp og þættir hans „hafa verið vélritaðir upp og gefnir út á bók“. Það er vitaskuld alvarlegt mál af óskrifandi manni. Einn enn er „Hjörtur Pálsson útvarpsmaður", sem ég hélt að væri löngu hættur þar, en hefur leyft sér að gefa út nokkrar ljóðabækur. Merkilegt hve útvarpið hefur komist af með marga óskrifandi menn! En kannski kunna þeir að lesa! Síðan eru taldir upp nokkrir menn sem „hringdu í fólk“. Þar eru meðal annarra Ingólfur Jónsson frá Prestbakka. Á fund- inum sem ég áður hef nefnt, bað maður einn mig fyrir skilaboð til Ingólfs og því hringdi ég til hans daginn eftir. Þar sem við Ingólfur erum báðir fólk, er þetta hárrétt. Við Ingólfur höfum oft talast við áður án þess að það þætti fréttnæmt og hann var í stjórn Rithöfundafélagsins með okkur Ása í Bæ á sínum tíma og studdi okkur. Það má kallast mikil fórnfysi að Einar skrifandi skuli hafa eytt átta árum af sinni dýrmætu ævi í það að vinna fyrir svona pakk. Hann svarar því reyndar sjálfur: „Ég leit svo á að ef ég ætti að reyna að fram- fleyta mér og mínum á því að skrifa, væri nauðsynlegt að hafa gott stéttarfélag.“ Það var og. Óskrifandi menn þurfa vitaskuld ekki slíkt félag! Eitt var það í viðtalinu sem vakti sérstaka athygli mína. Þar stendur: „Hvað ætli fólki fyndist til dæmis um það ef allir námsmenn og aðrir sem grípa í verkamannavinnu nokkrar vikur á sumrin gengju í Dagsbrún og krefðust þess að félagið yrði sniðið að þeirra þörfum.“ Með leyfi að spyrja: Hvaða þörfum? Þegar ég var Dagsbrúnarmaður í gamla daga og vann með skólamönnum á sumrin, til dæmis við upp- bygginguna við Sundahöfn í Reykjavík, höfðu þeir sama kaup og sömu réttindi og aðrir verkamenn. Það held ég að formanni Dagsbrúnar þætti skrýtin latína að flokka félagsmenn niður í atvinnu- menn og aðra óvinnandi! Nema Einar skrifandi vilji stofna lánasjóð Dagsbrúnarmanna, eða launasjóð sem tryggði „atvinnuverkamönn- um“ opinbert framfæri til viðbótar vinnulaunum? Mörgum verka- manninum veitti víst ekki af því eins og kaupið er orðið. Svo þurfa þessir verkamenn meðal annars að standa undir framfærslu skrifanda, sem vonandi fá einnig einhver laun hjá útgefendum, eða hvað? Ég hef að minnsta kosti vanist því að atvinnumenn séu þeir einir sem vinna fyrir sér með starfi sínu. Hinir hafa verið nefndir áhugamenn. Og markmiðið með stofnun Launasjóðsins var fyrst og fremst að leggja áhugamönnum lið. Ég nefndi fyrr 68-kynslóðina. Einn merkasti menningarrýnir okkar, Bragi Ásgeirsson listmálari, sem hefur lengi skrifað um myndlist í Morgunblaðið, íjallar um þetta afbrigði af mannkyninu í Morgunblaðinu 1. ágúst síðastliðinn. Tilefnið var málþing í Gerðubergi. Bragi segir: „Það er líkast því í þessu landi að listamenn séu ekki til nema þeir séu ungir að árum, jafnvel þótt áhöld séu um það, hvað þeir hafi afrekað annað en að vera ungir, hafa verið á námslánum og leikið sér. Kynslóðirnar þar á undan fengu lítil eða engin námslán, en urðu hins vegar að vinna hörðum höndum og höfðu fjarska lítinn tíma til að leika sér.“ Ennfremur: „Meginástæðan er sú að menn virðast svo uppteknir við að skara eld að sinni köku sem og vina sinna og skoðanabræðra, að þeir nenni hvorki né hafi áhuga á að ræða um hlutina í víðara samhengi." Bragi segir þetta ástand ekki séríslenskt heldur samnorrænt. Hann vitnar í grein í Politiken eftir listamann „sem benti á að svo virtist af nýjum kennslubókum í grunn- og framhaldsskólum að dæma, að danskar bókmenntir hafi fyrst orðið til árið 1968. Þá kom fram kynslóð sem nefnd hefur verið ÉG-kynslóðin.“ Ætli skrifandi finnist í Danmörku líka? Kannski hefur hann borist þaðan hingað til lands, eins og margt fleira? Einar skrifandi segist að minnsta kosti hafa stundað nám í Danmörku! í ritgerð sinni Upphaf mannúðarstefnu ræðir Halldór Laxness spurninguna um „höfuðskyldur rithöfundarins í dag“. Svar hans er þannig: „ Spurníngu um æðstu skyldu“ rithöfundar í dag“ treysti ég mér ekki til að gegna öðruvísi en með einu afdráttarlausu fyrir- framsvari: æðsta skylda rithöfundar nú er að skrifa það sem honum líst og sjá aðra rithöfunda í friði.“ Með þessum orðum lýk ég rausi þessu, en guð minn almáttugur ef þú ert til, forðaðu okkur frá „elítukenningunni“ ■ Eldur, gull og stál (framhald afbls. 59) Þorbjörgu fyrstu kvenréttindakonuna á íslandi. Hún hafi ekki aðeins haft brennandi föðurlandsást, framfaralöngun og frelsisþrá heldur hafi hún einnig viljað stuðla að framförum kvenna í öllum greinum og auka frelsi þeirra og réttindi svo að sömu réttindi næðu til þeirra og karlmanna. Þá hafi Þorbjörg alla ævi verið ósmeyk við að rétta hlut lítilmagnans gagnvart þeim sem voru hærra settir. Bríet bætir síðan við: „Ýmsum hefur efalítið þótt hún harðskeytt og óvægin en allir hlutu að virða hana fyrir mannúð og kærleika til þeirra sem erfitt áttu, svo og fyrir mannvit og skarpskyggni.“ Nafni Þorbjargar Sveinsdóttur hefur nokkuð verið haldið á lofti en þó kannski ekki sem skyldi. Hið íslenska kvenfélag reisti henni og Ólafíu Jóhannsdóttur minnisvarða á leiði þeirra í gamla kirkju- garðinum við Suðurgötu árið 1927 og árið 1982 kom út frímerki með mynd Þorbjargar í flokknum Merkir Islendingar. Matthías Jochums- son skáld orti erfiljóð um Þorbjörgu og í fáum ljóðlínum tókst honum að sýna þau einkenni sem voru sterkust í skapgerð þessarar stórbrotnu konu: Harða, blíða, heita, sterka sál. Hjarta þitt var eldur, gull og stál. ■ HEIMS 96 MYND
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100

x

Heimsmynd

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Heimsmynd
https://timarit.is/publication/1408

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.