Íslenskt mál og almenn málfræði - 01.01.2016, Blaðsíða 149

Íslenskt mál og almenn málfræði - 01.01.2016, Blaðsíða 149
lagvaltir á kvarðanum á mynd 1 nýtt sér tónfall og orðbundna tóna í tungu málum. Önnur ástæða gæti verið sú að ekki sé alveg beint samband á milli þess tónnæmis sem skiptir máli í söng og þess sem fólk þarf að reiða sig á í tali (sjá t.d. Dalla Bella, Berkowska og Sowiński 2011). Í þessu sambandi má þó nefna að lagleysi virðist reyndar vera tiltölulega sjaldgæft meðal þeirra sem alast upp við tónamál (sjá t.d. Pfordresher og Brown 2009). Skýringin á þá að vera sú að börn sem alast upp við tónamál þrói með sér hæfileikann til að greina á milli máltónanna og það næmi geti svo aftur komið þeim að einhverju leyti til góða á tónlistarsviðinu, ef svo má segja, jafnvel þótt kröfurnar séu meiri þar. Þetta er m.a. áhugavert í því ljósi að oft er því haldið fram að úrvinnsla málhljóða sé tiltölulega sérhæft og einangrað fyrirbæri.5 2.3 Tóneyra, tóntegundir og tónlistarform Sú tónlistartegund sem fólk elst upp við hefur áhrif á tóneyra þess á ýmsan hátt. Þannig geta líklega flestir heyrt þann blæmun sem er á tón- tegundunum dúr og moll þótt þeir hafi ekki lært neitt í tónfræði, en fólk auðvitað ekki lýst þessum mun formlega án þess að hafa lært einhverja tónfræði. Tilfinning fyrir einföldum tónlistarformum getur líka myndast við endurtekna hlustun án beinnar tilsagnar. Ef einhverjum ólærðum áhugamanni um tónlist dettur í hug að semja einfalt lag, kannski með það í huga að senda það í einhvers konar dægurlagakeppni, er hann þannig vís til að hafa það með sniðinu A-A-B-A, þ.e. þannig að fyrst kemur kafli af gerð A, síðan er sá kafli endurtekinn, þá kemur kafli sem er öðruvísi (gerð B) og loks er A-kaflinn endurtekinn. Ástæðan er sú að mjög mörg dæg- urlög eru með þessu sniði, t.d. gamlir slagarar eins og „Lóa litla á Brú“, „Kötukvæði“ eða vinsæl erlend lög eins og Over the Rainbow eða Crazy. Þess vegna síast formið inn í hlustendur að einhverju leyti. Á líkan hátt fá þeir sem hlusta eitthvað að ráði á blúslög með hinu hefðbundna tólf takta sniði tilfinningu fyrir því formi. Þeir geta þá jafnvel samið lög samkvæmt því þótt þeir geti ekki lýst því á (tón)fræðilegan hátt hvernig það er (þ.e. I x 4, IV x 2, I x 2, V x 1, IV x 1, I x 2, til dæmis CCCC + FF + CC + G + F + CC). Loks er vert að ítreka að hafi menn tóneyra (þ.e. „hafi lag“) heyra þeir þegar aðrir syngja eða spila falskt og það sker ónotalega í eyru þeirra. Þeir sem hafa tóneyra eru yfirleitt sammála um hvort söngur sé falskur eða Þrjú eyru 149 5 Ég þakka Haraldi Bernharðssyni fyrir þessa ábendingu.
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148
Blaðsíða 149
Blaðsíða 150
Blaðsíða 151
Blaðsíða 152
Blaðsíða 153
Blaðsíða 154
Blaðsíða 155
Blaðsíða 156
Blaðsíða 157
Blaðsíða 158
Blaðsíða 159
Blaðsíða 160
Blaðsíða 161
Blaðsíða 162
Blaðsíða 163
Blaðsíða 164
Blaðsíða 165
Blaðsíða 166
Blaðsíða 167
Blaðsíða 168
Blaðsíða 169
Blaðsíða 170
Blaðsíða 171
Blaðsíða 172
Blaðsíða 173
Blaðsíða 174
Blaðsíða 175
Blaðsíða 176

x

Íslenskt mál og almenn málfræði

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Íslenskt mál og almenn málfræði
https://timarit.is/publication/832

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.