AVS. Arkitektúr verktækni skipulag - 01.09.1995, Page 28

AVS. Arkitektúr verktækni skipulag - 01.09.1995, Page 28
HARALDUR SIGURÐSSON, SKIPULAGSFRÆÐINGUR EINKABILLINN OG BORGARSKIPULAG Hugleiðingar um stefnu Reykjavíkurborgar í umferðarmálum „Vei, vei yfir hinni föllnu borg! Hvar eru þín stræti, þínir turnar, og Ijóshafið, yndi næturinnar?" (Úr Sorg eftir Jóhann Sigurjónsson) firbragð borga og bæja í hinum vest- ræna heimi hefur tekið algjörum stakka- skiptum á undanförnum áratugum. Aukin bifreiðaeign og bifreiðanotkun eru aóalorsakir þessara breytinga. Borgir einkennast ekki lengur af þéttri byggð, þröngum skjólsælum götum, fjölbreyttum athöfnum og iðandi mannlífi. Þær eru nú dreifðar yfir stærri landsvæðí, þéttleiki byggð- ar er minni, borgarhverfi eru aðskilin með umferðar- þungum hraðbrautum og órafjarlægðir eru milli fbúð- arsvæða og athafnasvæða. Stræti og torg gömlu miðborgarinnar fyrirfinnast ekki í nýju borgarhverf- unum. Hin skjólgóða randbyggð, sem er svo víða innan Hringbrautar í Reykjavík, er horfin en í staðinn eru við götuna flatneskjuleg bílastæði, berskjaldaðir grasblettir, ýmis umferðartákn og klunnaleg auglýs- ingaskilti. Og í fjarska, handan bílastæðanna, sér síðan glitta í rislitla stakstæða steinsteypukumbalda eða skemmur. Gatan er ekki lengur vettvangur fjöl- breyttra athafna og mannlífs heldur fyrst og fremst samgönguæð, farvegur hraðskreiðra einkabíla. Sumir myndu segja að borgarskipulag einkabílsins væri ekki eins aðlaðandi og skipulag gömlu borgar- hlutanna, en aðrir myndu segja að hér væri um eðli- lega og óhjákvæmilega þróun að ræða. Skipulag borga breytist eftir því sem þarfir einstaklinga breyt- ast og það borgarskipulag sem við höfum í dag er nákvæmlega það sem fólk vili. Fólk vill ferðast á einkabíkþurfa aðeins að taka nokkur skref út fyrir eig- ið hús, út í bíl og aka síðan og leggja bílnum helst beint fyrir utan inngang vinnustaðarins eða verslun- arinnar sem verið er að sækja. En er þetta hinn raunverulegi vilji fólks? Eða er þetta einungis vilji fólks vegna þess að ekki er mögulegt með góðu móti að ferðast innan borga með öðrum hætti? Einkabílinn er vissulega dásamlegt tæki sem eykur frelsi einstaklingsins til að ferðast hvenær sem er og nærri hvert sem er; til að fara í sunnudagsbíltúr út fyrir borgina, heimsækja vini og ættingja í öðrum landshlutum eða til að ferðast um landið og njóta óspilltrar náttúru. Þar með er hins vegar ekki sagt að fólk kjósi að nota bílinn til allra sinna ferða, sérstak- lega ef um styttri ferðir er að ræða innan borgar- marka. Eflaust myndu flestir óska þess að þeirra íbúð væri í göngufæri frá stórmarkaði, heilsugæslu, skóla, veitingastöðum og margs konar annarri verslun og þjónustu og þeir þyrftu þvl ekki að nota bílinn til allra hluta. Hlutunum hefur hins vegar verið þannig hagað í nútímaborgarskipulagi að fæstir íbúanna eru í göngufæri við fjölbreytta verslun og þjónustu. Þar af leiðandi verður einkabíllinn óhjákvæmilega fyrsti val- kostur fólks þegar velja á samgöngumáta. STEFNA REYKJAVÍKURBORGAR í UMFERÐAR- MÁLUM Umferðarvandamál einkabílsins hafa verið helsta viðfangsefni skipulagsyfirvalda í Reykjavík frá því í kringum 1960. Einkabílum tók þá mjög að fjölga og fljótlega sköpuðust gífurleg vandamál og umferðar- tappar víða um borgina enda var hún ekki skipulögð 26

x

AVS. Arkitektúr verktækni skipulag

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: AVS. Arkitektúr verktækni skipulag
https://timarit.is/publication/1784

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.