Gátt - 2010, Side 14

Gátt - 2010, Side 14
14 F R Æ Ð S L U M I Ð S T Ö Ð A T V I N N U L Í F S I N S g á T T – á R S R I T – 2 0 1 0 gefnum hugmyndum um gildi þátttöku í skipulagðri fræðslu og merkingu hugtaksins þátttöku yfirleitt, of sjaldan séu ein- staklingar skoðaðir í félagslegu samhengi sínu og gengið sé út frá því að allir bíði spenntir eftir að komast á námskeið. Jim Crowther (2000) bendir á að umræðan í samfélaginu mótar hugmyndir okkar og þekkingu. Orðræðan um full- orðna námsmenn inniheldur ekki annað hvort réttar eða rangar fullyrðingar um af hverju fullorðnir taka þátt og af hverju ekki, heldur skapar hún skilning okkar á því hvað telst til þátttöku og hvað ekki. Hún skapar ákveðið sjónarhorn sem beinir þekkingu okkar og skilningi í ákveðinn farveg en á sama tíma útilokar orðræðan annan skilning á viðfangs- efninu, til dæmis að það séu einstaklingar í samfélaginu sem beinlínis hafa ekki áhuga á að leggja stund á nám eða taka þátt í fullorðinsfræðslu og telja í einlægni að nám gagnist þeim ekki. Paladanius (2007) lýsir því til dæmis hvernig atvinnulausir verkamenn líta á skóla sem leiðinlega og til- gangslausa daggæslu fyrir ómálga einstaklinga. Fullorðnir séu sjálfráða, vinni og skapi, þannig að þátttaka í fræðslu er greinilega ekki í samræmi við hugmyndir þeirra um það sem fullorðnir gera. Paladanius varð einnig var við að þeir kusu frekar eigin reynslu sem aðferð til að ná tökum á nýjungum en lestur, hlustun, íhugun og umræður eins og þekkist á námskeiðum. Þannig er ljóst að orðræðan um þátttöku er ekki endilega sú sama meðal þeirra sem móta umræðuna um fræðslu og þeirra sem eiga að njóta hennar. „ Þ á T T T A K A E R g ó Ð “ Umræðan um fullorðinsfræðslu endurspeglar oft það við- horf að þátttaka í fræðslu sé góð, að tilgangur eða mark- mið hennar sé að ráða bót á ætluðum skorti hjá fólki. Þá er gengið út frá því að nám og fræðsla sé eitthvað jákvætt, eitt- hvað sem bæti líf okkar og eitthvað sem við eigum að hafa aðgang að í gegnum allt lífið. Það kemur því ekki á óvart að í rannsóknum á þátttöku í fullorðinsfræðslu sé gengið út frá þessari sýn. Þegar kemur að því að bregðast við fjarveru ákveðinna hópa frá fræðslu er gjarnan reynt að finna leiðir til að hvetja fólk til þátttöku í fræðslutilboðum sem þegar eru fyrir hendi í stað þess að endurskoða þá fræðslu sem því stendur til boða (Crowther, 2000). Starfsmaður símenntunar- miðstöðvar orðar þetta þannig: „Þetta eru ekki menn sem að myndu koma þó við myndum auglýsa einhver flott námskeið þar sem ætti að efla þá í færni við að fara á vinnumarkað- inn … þeir myndu ekki láta sjá sig. Þannig að við stöndum svolítið frammi fyrir því hvernig getum við mótiverað þennan hóp“. Illeris (2004) bendir á að rannsóknir á fullorðinsfræðslu sýni að ævimenntun getur ekki alltaf uppfyllt þá mynd sem kemur fram í stefnuplöggum OECD, UNESCO og ESB. Þannig er þátttaka í skipulagðri fræðslu ekki endilega ávísun á betra líf fyrir alla og nám er ekki alltaf skemmtilegt, auðgandi og frelsandi fyrirbæri. F R Æ Ð S L A E R E K K I b A R A N á M - S K E I Ð Þegar umræðan um nám og fræðslu fullorðinna ber á góma, er ekki laust við að helst sé rætt um þátttöku fullorðinna í námskeiðum. Starfssemi fræðslustofnana snýst að mestu leyti um það að skipuleggja og bjóða alls konar námskeið fremur en að styðja við nám eða menntun fólks á allan mögulegan hátt. Þá er algengt að almenningur vanmeti eigin þekkingu og færni þar sem hennar hefur ekki verið aflað í formlegu námssamhengi. Rannsóknir á þátttöku bera og vott um það hversu námskeið eru miðlæg í allri hugsun okkar um nám og fræðslu fullorðinna (Crowther, 2000). Viðhorf til náms og fræðslu fullorðinna eru aftur á móti að breytast og sjónarhorn að víkka. Gott dæmi um það má sjá í orðum starfsmanns símenntunarmiðstöðvar: „…þegar þeir voru að koma hérna á námskeið þá bað ég þá um að koma með skírteinin sín og sko við erum oft að tala um heilu möppurnar. Þannig að það er ekkert hægt að segja að þeir hafi verið ómenntaðir, þeir voru bara menntaðir inn í ákveðin störf“. Svipuð viðhorf má sjá hjá Tight (1998) sem bendir á að það sé erfitt að finna einhvern sem hafi ekki á virkan hátt verið að læra eitthvað. Með öðrum orðum, fólk er alltaf að læra eitthvað í daglegu amstri sínu í gegnum allt lífið. Að hans áliti ætti lykilspurningin ekki að vera hvort fólk sé að taka þátt eða ekki, heldur hversu mikið og í hvers konar fræðslu. Við sjálf, höfundar þessarar greinar, myndum jafnvel vilja bæta við spurningunum: Hvað gerir fólk til þess að auka þekkingu og færni sína? Og svo: Hvað geta fræðsluaðilar gert til að hjálpa því?
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Gátt

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Gátt
https://timarit.is/publication/1852

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.