Gátt - 2010, Síða 14

Gátt - 2010, Síða 14
14 F R Æ Ð S L U M I Ð S T Ö Ð A T V I N N U L Í F S I N S g á T T – á R S R I T – 2 0 1 0 gefnum hugmyndum um gildi þátttöku í skipulagðri fræðslu og merkingu hugtaksins þátttöku yfirleitt, of sjaldan séu ein- staklingar skoðaðir í félagslegu samhengi sínu og gengið sé út frá því að allir bíði spenntir eftir að komast á námskeið. Jim Crowther (2000) bendir á að umræðan í samfélaginu mótar hugmyndir okkar og þekkingu. Orðræðan um full- orðna námsmenn inniheldur ekki annað hvort réttar eða rangar fullyrðingar um af hverju fullorðnir taka þátt og af hverju ekki, heldur skapar hún skilning okkar á því hvað telst til þátttöku og hvað ekki. Hún skapar ákveðið sjónarhorn sem beinir þekkingu okkar og skilningi í ákveðinn farveg en á sama tíma útilokar orðræðan annan skilning á viðfangs- efninu, til dæmis að það séu einstaklingar í samfélaginu sem beinlínis hafa ekki áhuga á að leggja stund á nám eða taka þátt í fullorðinsfræðslu og telja í einlægni að nám gagnist þeim ekki. Paladanius (2007) lýsir því til dæmis hvernig atvinnulausir verkamenn líta á skóla sem leiðinlega og til- gangslausa daggæslu fyrir ómálga einstaklinga. Fullorðnir séu sjálfráða, vinni og skapi, þannig að þátttaka í fræðslu er greinilega ekki í samræmi við hugmyndir þeirra um það sem fullorðnir gera. Paladanius varð einnig var við að þeir kusu frekar eigin reynslu sem aðferð til að ná tökum á nýjungum en lestur, hlustun, íhugun og umræður eins og þekkist á námskeiðum. Þannig er ljóst að orðræðan um þátttöku er ekki endilega sú sama meðal þeirra sem móta umræðuna um fræðslu og þeirra sem eiga að njóta hennar. „ Þ á T T T A K A E R g ó Ð “ Umræðan um fullorðinsfræðslu endurspeglar oft það við- horf að þátttaka í fræðslu sé góð, að tilgangur eða mark- mið hennar sé að ráða bót á ætluðum skorti hjá fólki. Þá er gengið út frá því að nám og fræðsla sé eitthvað jákvætt, eitt- hvað sem bæti líf okkar og eitthvað sem við eigum að hafa aðgang að í gegnum allt lífið. Það kemur því ekki á óvart að í rannsóknum á þátttöku í fullorðinsfræðslu sé gengið út frá þessari sýn. Þegar kemur að því að bregðast við fjarveru ákveðinna hópa frá fræðslu er gjarnan reynt að finna leiðir til að hvetja fólk til þátttöku í fræðslutilboðum sem þegar eru fyrir hendi í stað þess að endurskoða þá fræðslu sem því stendur til boða (Crowther, 2000). Starfsmaður símenntunar- miðstöðvar orðar þetta þannig: „Þetta eru ekki menn sem að myndu koma þó við myndum auglýsa einhver flott námskeið þar sem ætti að efla þá í færni við að fara á vinnumarkað- inn … þeir myndu ekki láta sjá sig. Þannig að við stöndum svolítið frammi fyrir því hvernig getum við mótiverað þennan hóp“. Illeris (2004) bendir á að rannsóknir á fullorðinsfræðslu sýni að ævimenntun getur ekki alltaf uppfyllt þá mynd sem kemur fram í stefnuplöggum OECD, UNESCO og ESB. Þannig er þátttaka í skipulagðri fræðslu ekki endilega ávísun á betra líf fyrir alla og nám er ekki alltaf skemmtilegt, auðgandi og frelsandi fyrirbæri. F R Æ Ð S L A E R E K K I b A R A N á M - S K E I Ð Þegar umræðan um nám og fræðslu fullorðinna ber á góma, er ekki laust við að helst sé rætt um þátttöku fullorðinna í námskeiðum. Starfssemi fræðslustofnana snýst að mestu leyti um það að skipuleggja og bjóða alls konar námskeið fremur en að styðja við nám eða menntun fólks á allan mögulegan hátt. Þá er algengt að almenningur vanmeti eigin þekkingu og færni þar sem hennar hefur ekki verið aflað í formlegu námssamhengi. Rannsóknir á þátttöku bera og vott um það hversu námskeið eru miðlæg í allri hugsun okkar um nám og fræðslu fullorðinna (Crowther, 2000). Viðhorf til náms og fræðslu fullorðinna eru aftur á móti að breytast og sjónarhorn að víkka. Gott dæmi um það má sjá í orðum starfsmanns símenntunarmiðstöðvar: „…þegar þeir voru að koma hérna á námskeið þá bað ég þá um að koma með skírteinin sín og sko við erum oft að tala um heilu möppurnar. Þannig að það er ekkert hægt að segja að þeir hafi verið ómenntaðir, þeir voru bara menntaðir inn í ákveðin störf“. Svipuð viðhorf má sjá hjá Tight (1998) sem bendir á að það sé erfitt að finna einhvern sem hafi ekki á virkan hátt verið að læra eitthvað. Með öðrum orðum, fólk er alltaf að læra eitthvað í daglegu amstri sínu í gegnum allt lífið. Að hans áliti ætti lykilspurningin ekki að vera hvort fólk sé að taka þátt eða ekki, heldur hversu mikið og í hvers konar fræðslu. Við sjálf, höfundar þessarar greinar, myndum jafnvel vilja bæta við spurningunum: Hvað gerir fólk til þess að auka þekkingu og færni sína? Og svo: Hvað geta fræðsluaðilar gert til að hjálpa því?
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Gátt

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Gátt
https://timarit.is/publication/1852

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.