Gátt - 2010, Side 58

Gátt - 2010, Side 58
58 F R Æ Ð S L U M I Ð S T Ö Ð A T V I N N U L Í F S I N S g á T T – á R S R I T – 2 0 1 0 V E R K F Æ R A K I S T A M A T S A Ð I L A V I Ð R A U N F Æ R N I M A T Í umræðum og kynningu á raunfærnimati eru tvær spurningar sem oftar en ekki er varpað fram: Er ekki erfitt að greina hvort sá sem fer í mat hafi þá þekkingu sem krafist er og er hægt að treysta niðurstöðunni? Það verður að segjast eins og er að oft gengur illa að sannfæra þá sem spyrja að í flestum tilvikum sé frekar einfalt að greina þekkingu og því hægt að treysta niðurstöðunni. Eftir að hafa rætt við fjölda matsaðila og setið mörg matsviðtöl leikur enginn vafi á því í huga greinarhöfundar hver svörin við þessum spurningum eru. Efasemdir þeirra sem ekki hafa komið með beinum hætti að raunfærnimatsverkefnum eru þó skiljanlegar. Á þeim stutta tíma, sem raunfærnimat hefur viðgengist, hefur aðferðafræðin þróast. Hér á eftir verður leitast við að gera grein fyrir með hvaða hætti sú þróun hefur orðið og hvaða verkfæri hafa bæst við eða eru á leiðinni í verkfærakistuna. HAUKUR HARÐARSoN Haukur Harðarson Við þróun á raunfærnimati hefur Fræðslu miðstöð atvinnulífsins byggt á þeirri þróun sem orðið hefur í Evrópu, þ.á m. European guidelines for validating non-formal and informal learning sem hafa verið í þróun hjá Cedefop frá árinu 2004. Árið 2009 kom út endurbætt útgáfa af þessum viðmiðunarrammaum framkvæmd raunfærnimats. Þar er m.a. lögð áhersla á að matstæki verði að taka mið af því sem meta á. Matstæki geta því verið mismunandi eftir starfsgreinum og eftir því hvaða fög innan viðkomandi starfsgreinar á að meta. Þegar námið, sem meta á, hefur verið skilgreint er hægt að fá betri sýn á hvaða mælitæki þjónar best tilgangi matsins. Tækið þarf að uppfylla eftirfarandi skilyrði: Lögmæti – tækið verður að mæla það sem því er ætlað • að mæla. Áreiðanleiki – yrði niðurstaðan sú sama við endurtekið • mat við sömu aðstæður? Sanngirni – hversu laus er niðurstaða matsins við hlut-• drægni og fordóma (út frá samhengi, menningu og persónum)? Vitræn umgjörð – gerir tækið fagaðilanum kleift að • meta breidd og dýpt þeirrar færni sem einstaklingurinn býr yfir? Þjóni tilgangi – tryggja þarf að tilgangur matstækisins • fari saman við það sem á að mæla. Sjá nánari lýsingar í European Guidelines for the Validation of Non-formal and Informal Learning, 2009. Þegar matsaðili er beðinn um að lýsa upplifun sinni af raunfærnimati hefur svarið oftar en ekki verið í þessum dúr: Ef þekkingin er til staðar þá verður raunfærnimat meira eins og samtal tveggja fagmanna. Það er auðvelt að greina hvort það er innstæða fyrir því sem sagt er. Svarið er lýsandi og hefur reynst vel við að lýsa raunfærnimati fyrir tilvonandi matsaðila. Þau matstæki, sem mest hafa verið notuð hér á landi, eru færnimappa, sjálfsmat á móti settum viðmiðum og samtal milli matsaðila og þess sem kemur í mat. Vinsælt er að nota hjálpartæki eins og rissblöð, myndir eða hluti sem tengjast viðkomandi námsþætti. Jón Eiríkur Guðmundsson, kennari við Tækniskólann, skóla atvinnulífsins, hefur komið að námskeiðum FA um raunfærnimat. Hlutverk hans þar hefur verið að lýsa þeim aðferðum, sem hann beitir, til að kanna hvort þekking er til staðar. Hann tekur gjarnan dæmi um áfangann TIH110 – timburhús. Hér er um að ræða tíu eininga áfanga sem spannar breitt svið. Jón Eiríkur segist byrja á því að teikna grunn af húsi á blað. Síðan er timburhúsið smíðað með kroti og krassi, algengar spurningar frá Jóni eru: Hvaða efni ertu að nota þarna? Af hverju ferðu þessa leið? Hvað gerist ef ekki er hugað að …? Eitt af því mikilvægasta er þó að hans mati að fá þann sem kemur í mat til að slaka á. Stundum eru einstaklingar taugaóstyrkir í upphafi en ef hægt er að skapa traustan grundvöll að samtalinu verður það mun liprara. Raunfærnimat á móti námsskrám á Íslandi hefur á undanförnum árum einkum snúist um fagþætti iðngreina. Það hefur komið nokkuð á óvart að matsaðilar hafa í flestum tilvikum talið að færnimappa ásamt samtali með hjálpar-
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Gátt

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Gátt
https://timarit.is/publication/1852

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.