Gátt - 2010, Page 58

Gátt - 2010, Page 58
58 F R Æ Ð S L U M I Ð S T Ö Ð A T V I N N U L Í F S I N S g á T T – á R S R I T – 2 0 1 0 V E R K F Æ R A K I S T A M A T S A Ð I L A V I Ð R A U N F Æ R N I M A T Í umræðum og kynningu á raunfærnimati eru tvær spurningar sem oftar en ekki er varpað fram: Er ekki erfitt að greina hvort sá sem fer í mat hafi þá þekkingu sem krafist er og er hægt að treysta niðurstöðunni? Það verður að segjast eins og er að oft gengur illa að sannfæra þá sem spyrja að í flestum tilvikum sé frekar einfalt að greina þekkingu og því hægt að treysta niðurstöðunni. Eftir að hafa rætt við fjölda matsaðila og setið mörg matsviðtöl leikur enginn vafi á því í huga greinarhöfundar hver svörin við þessum spurningum eru. Efasemdir þeirra sem ekki hafa komið með beinum hætti að raunfærnimatsverkefnum eru þó skiljanlegar. Á þeim stutta tíma, sem raunfærnimat hefur viðgengist, hefur aðferðafræðin þróast. Hér á eftir verður leitast við að gera grein fyrir með hvaða hætti sú þróun hefur orðið og hvaða verkfæri hafa bæst við eða eru á leiðinni í verkfærakistuna. HAUKUR HARÐARSoN Haukur Harðarson Við þróun á raunfærnimati hefur Fræðslu miðstöð atvinnulífsins byggt á þeirri þróun sem orðið hefur í Evrópu, þ.á m. European guidelines for validating non-formal and informal learning sem hafa verið í þróun hjá Cedefop frá árinu 2004. Árið 2009 kom út endurbætt útgáfa af þessum viðmiðunarrammaum framkvæmd raunfærnimats. Þar er m.a. lögð áhersla á að matstæki verði að taka mið af því sem meta á. Matstæki geta því verið mismunandi eftir starfsgreinum og eftir því hvaða fög innan viðkomandi starfsgreinar á að meta. Þegar námið, sem meta á, hefur verið skilgreint er hægt að fá betri sýn á hvaða mælitæki þjónar best tilgangi matsins. Tækið þarf að uppfylla eftirfarandi skilyrði: Lögmæti – tækið verður að mæla það sem því er ætlað • að mæla. Áreiðanleiki – yrði niðurstaðan sú sama við endurtekið • mat við sömu aðstæður? Sanngirni – hversu laus er niðurstaða matsins við hlut-• drægni og fordóma (út frá samhengi, menningu og persónum)? Vitræn umgjörð – gerir tækið fagaðilanum kleift að • meta breidd og dýpt þeirrar færni sem einstaklingurinn býr yfir? Þjóni tilgangi – tryggja þarf að tilgangur matstækisins • fari saman við það sem á að mæla. Sjá nánari lýsingar í European Guidelines for the Validation of Non-formal and Informal Learning, 2009. Þegar matsaðili er beðinn um að lýsa upplifun sinni af raunfærnimati hefur svarið oftar en ekki verið í þessum dúr: Ef þekkingin er til staðar þá verður raunfærnimat meira eins og samtal tveggja fagmanna. Það er auðvelt að greina hvort það er innstæða fyrir því sem sagt er. Svarið er lýsandi og hefur reynst vel við að lýsa raunfærnimati fyrir tilvonandi matsaðila. Þau matstæki, sem mest hafa verið notuð hér á landi, eru færnimappa, sjálfsmat á móti settum viðmiðum og samtal milli matsaðila og þess sem kemur í mat. Vinsælt er að nota hjálpartæki eins og rissblöð, myndir eða hluti sem tengjast viðkomandi námsþætti. Jón Eiríkur Guðmundsson, kennari við Tækniskólann, skóla atvinnulífsins, hefur komið að námskeiðum FA um raunfærnimat. Hlutverk hans þar hefur verið að lýsa þeim aðferðum, sem hann beitir, til að kanna hvort þekking er til staðar. Hann tekur gjarnan dæmi um áfangann TIH110 – timburhús. Hér er um að ræða tíu eininga áfanga sem spannar breitt svið. Jón Eiríkur segist byrja á því að teikna grunn af húsi á blað. Síðan er timburhúsið smíðað með kroti og krassi, algengar spurningar frá Jóni eru: Hvaða efni ertu að nota þarna? Af hverju ferðu þessa leið? Hvað gerist ef ekki er hugað að …? Eitt af því mikilvægasta er þó að hans mati að fá þann sem kemur í mat til að slaka á. Stundum eru einstaklingar taugaóstyrkir í upphafi en ef hægt er að skapa traustan grundvöll að samtalinu verður það mun liprara. Raunfærnimat á móti námsskrám á Íslandi hefur á undanförnum árum einkum snúist um fagþætti iðngreina. Það hefur komið nokkuð á óvart að matsaðilar hafa í flestum tilvikum talið að færnimappa ásamt samtali með hjálpar-
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Gátt

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Gátt
https://timarit.is/publication/1852

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.