Úrval - 01.04.1971, Page 32

Úrval - 01.04.1971, Page 32
30 ÚRVAL erum við að þýða myndmál yfír á talmál. En það að gera mynd er aðeins spurning um það að sjá. En sú sýn er upplifun á þessu auða bili, sem er milli fingurs Adams og hug- mynda hans um það, sem hann er að reyna að snerta. En Adam er einungis tákn hinn- ar fyrstu hugsandi veru. Þegar hann yfirgefur dýraríkið, sem er aldingarðurinn Eden, heldur hann til móts við það að verða raun- verulegur maður. Það er álitið að uppruni manns- ins muni hafa verið á austurhluta þessarar jarðar. Þar hafi hann fyrst beint augum sínum mót himinrúm- inu og einnig skynjað þetta sí- breytilega umhverfi sem hann lifði í og við köllum jörð. En við þekkjum ekki upphafið og vitum ekki hver afdrif mannsins munu verða. En við þekkjum þær spurningar sem snemma urðu til: Hvaðan kom ég? Hver er ég? Og hvert fer ég? Þessum spurningum hefur mað- urinn reynt að svara með trúar- brögðum, heimspeki, dulfræði og vísindum. Og við börn nútímans teljum það fullvíst að mestu sigur- vinningar vísindanna séu tuttug- ustu aldarinnar. Upphaf atómaldar og geimferða. En ég ætlaði ekki að tala um vísindi og tækni, heldur um það sem við gætum kallað myndheim mannsins. Ef við hverfum aftur í tímann, þá segir sagan okkur að tuttugu og fimm þúsund árum fyrir Krists burð hafi komið fram á sjónarsvið- ið hinn fyrsti vitiborni maður (Homo sapiens). Hann er kominn alla leið austan úr Asíu, en hans verður fyrst vart í Grimaldi-hell- unum austan við Mentonu á suður- strönd Frakklands. Þetta er fögur vera, hraust og vel gefin, gædd mannsmáli. Þetta voru hinir svonefndu Kro- Magnin-menn og höfundar þeirrar fyrstu myndlistar, sem við þekkj- um. Þeir voru búnir skutlum og kastvopnum sem gerðu þeim kleift að ráða niðurlögum villtra dýra.. En þótt þeir hefðu vopn, var veið- in þeim erfið og fótfrá dýrin hafa getað forðað sér undan spjóti veiði- mannsins. Þessi fyrsti maður átti líf sitt undir því að geta veitt, því af dýr- unum hafði hann bæði fæðu og klæði. Með því að draga upp mynd af bráðinni var framinn galdur, sem gerði vald veiðimannsins meira yf- ir dýrinu. Þetta var ekki listsköpun í nú- tímaskilningi. En myndir þessar, svo sem vísundarnir í Altamira- hellunum, eru svo frábærlega vel gerðar að þær hljóta að vekja undr- un manns. Myndverk Kro-Magnon-manna eru aðeins fyrsta skrefið í mynd- listarsögu mannsins. Hann átti eft- ir að þróa verkkunnáttu sína og hugsun í gegnum ótal tímaskeið. Myndir kynslóðanna lýsa baráttu þeirra við umhverfi sitt og hugar- heim, en þrátt fyrir kaldhæðni og bölsýni reynir maðurinn að ná tök- um á hinum sönnu verðmætum lífsins. Fram á sjónarsviðið koma boðberar heilbrigðrar skynsemi. Og
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Úrval

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Úrval
https://timarit.is/publication/1841

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.