Úrval - 01.04.1971, Qupperneq 33

Úrval - 01.04.1971, Qupperneq 33
FINGUR ADAMS 31 við tilkomu kristninnar tekur mynd hins vestræna manns á sig alveg nýjan svip. Hún verður andjarð- nesk myndlist sem túlkar sælu annars heims. En við ljóma af kristinni trú áttu eftir að verða til einhver mestu myndlistarverk ver- aldarinnar. Og við skulum nú að- eins staldra við og athuga eitt þess- ara verka, myndina „Hina heilögu kvöldmáltíð" eftir ítalska máiar- ann Leonardo da Vinci. En hann var fæddur 1452, ólst upp í Flórens á Ítalíu, en lézt í Frakklandi 1519 aðeins sextíu og sjö ára gamall. Þegar da Vinci er fimmtíu og fimm ára, málar hann þessa mynd, sem talin er á margan hátt hámark Endurlifunarstefnunnar (Renisan- ce). Þetta er veggmynd í borðsal Santa Maria klaustursins í Milano og meistaraverk sálfræðilegrar skarpskyggni. Kristur situr fyrir miðju með lærisveina sína til beggja handa. Það er stundum talað um að allt mannkynið sitji við sama borð. Manni tuttugustu aldarinnar er þetta mun ljósara en manni fimmt- ándu aldarinnar. En borðsiðirnir eru vandamálið enn þann dag í dag; við þetta borð ríkir skilningsleysi, öfund, metnaður og persónuleg græðgi. Það er þessum heimi sem meist- ari Leonardo er að lýsa. Þessum heimi, sem þekkir ekki sinn vitj- unartíma, þekkir ekki veruleika sinn en lifir í falskri trú, sem kyn- slóð eftir kynslóð heldur áfram að fullkomna. Kristur er sá sem veit, tákn hins endanlega markmiðs, hin raunveru- lega bylting, ekki áframhald mis- skilnings heldur upplifun á því sem er sívarandi. Myndin sýnir glundroða. Kristur hafði sagt að hann yrði svikinn. Það er á þessu augnabliki, sem ásakanir og afsakanir hefjast. Klögumálin ganga á víxl, mann- heimur þar sem allir eru saklausir, eða hitt þó heldur. En hvernig á að segja það sem ekki er hægt að segja, lýsa ástandi sem ekki er hægt að lýsa? Form getur aldrei orðið annað en óljós bending á það sem raunveru- lega skiptir máli — þess vegna er svo auðvelt að misskilja það. En þegar við horfum á þessa mynd, þá verður okkur starsýnt á Krist. Þetta rétta þríhyrningsform sem líkami hans myndar, tákn þess fullkomna, er óhagganlegt og stöð- ugt, andstætt öllum öðrum formum í myndinni. Ásjóna hans er hvorki karls né konu, og að baki honum sjáum við víðáttuna — óendanleik- ann sjálfan. En honum til hægri handar situr Júdas, haldandi á pen- ingjapyngjunni. Hann er sá eini, sem á þessari stundu skilur sök sína. Og hvað er svo hugsanlegt að da Vinci sé að reyna að segja okkur með Júdasi? Jú, hann er eins og þríhyrningur, sem á einu augnabliki er að verða til. Við skulum þá yfirgefa borðsal- inn í Santa Maria klaustrinu og þennan djúpvitra meistara Leonar- do da Vinci og færa okkur fram
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Úrval

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Úrval
https://timarit.is/publication/1841

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.