Íslenska þjóðfélagið - 01.05.2010, Síða 5

Íslenska þjóðfélagið - 01.05.2010, Síða 5
 7 Guðmundur Ævar Oddsson segja til um hvaða þjóðfélagsstétt þeir tilheyra og hvort svör viðmælenda komi heim og saman við félagslegar aðstæður þeirra (Evans, 1996). Skýran greinarmun verður að gera á hugtakinu „stéttavitund― og hinu vel þekkta og um- deilda hugtaki „stéttarvitund― (e. class consciousness). Í þrengstu merkingu hugtaksins ætti einungis að tala um stéttarvitund þegar aðstæður verkalýðsstéttarinnar kalla fram samvitund sameiginlegra hagsmuna í krafti pólitísks umboðs (Engels, 1975; Lukacs, 1975; Marx, 1963). Ennfremur er stéttarvitund ekki einstaklingsbundið fyrirbrigði eins og Georgy Lukacs, sá sem ber mesta ábyrgð á útbreiðslu hugtaksins, lagði mikla áherslu á (Lukacs, 1975). Grundvallar- atriði er að stéttavitund er einungis frumstig stéttarvitundar (Giddens, 1973; Mann, 1973). Nánar tiltekið: Ef fólk er ekki meðvitað um þjóðfélagsstéttir getur það ekki samsamað sig á- kveðinni þjóðfélagsstétt og öðlast stéttarvitund. Hvað sem því líður er ekki grundvöllur fyrir því að leggja þessi tvö hugtök að jöfnu (Scott og Marshall, 2005). Með öðrum orðum: Að vera meðvitaður um þjóðfélagsstéttir er ekki það sama og hafa stéttarvitund. Áður en við vindum okkur í niðurstöðurnar mun ég gefa yfirlit yfir innlendar rannsóknir og afleidd gögn sem varpa ljósi á hið íslenska samhengi þessarar greinar. Í kjölfarið mun ég sýna hvernig sambland kenningar Webers um þjóðfélagsstéttir og kenninga annarra fræði- manna um viðmiðunarhópa útskýrir huglæga stéttarstöðu. Þá reifa ég tilgátu um tengsl ein- staklingsvæðingar og aukinna áhrifa viðmiðunarhópa á huglæga stéttarstöðu. Loks mun ég lýsa þeim gögnum og aðferðum sem ég notast við í þessari rannsókn. Fræðilegur bakgrunnur Innlendar rannsóknir Íslandi hefur jafnan verið lýst af leikum og lærðum sem miklu jafnaðarþjóðfélagi (t.d. Helgi Gunnlaugsson og Galliher, 2000). Sumir fræðimenn hafa jafnvel lýst Íslandi sem einstaklega jöfnu og „stéttlausu― þjóðfélagi (Tomasson, 1980). Þó að fyrsta lýsingin sé ekki fjarri lagi, standast seinni tvær ekki gagnrýna skoðun (t.d. Stefán Ólafsson, 1981, 1982). Hins vegar hefur goðsögnin um hið „stéttlausa― íslenska samfélag verið býsna lífseig meðal landans, þrátt fyrir að rannsóknir sýni að raunveruleikinn er annar (t.d. Sigurjón Björnsson o.fl., 1977; Þor- björn Broddason og Webb, 1975). Dóra S. Bjarnason (1974) kemst að þeirri niðurstöðu að Íslendingar vilji ekki viður- kenna tilvist stéttaskiptingar á Íslandi þrátt fyrir vitneskju þeirra um mismunandi aðstöðu fólks og efnahag (Dóra S. Bjarnason, 1974). Þorbjörn Broddason og Webb (1975) sýna fram á margvíslegan ójöfnuð hérlendis en draga ekki í efa staðhæfingar Dóru S. Bjarnason (1974) um veika stéttavitund meðal Íslendinga. Viðmælendur Sigurjóns Björnssonar og félaga (1977) héldu því almennt fram að Ísland væri stéttlaust þjóðfélag og túlkuðu ekki efnahagslegan mis- mun sem vísbendingu um stéttaskiptingu. Að mati Sigurjóns og félaga (1977) virðist sem Ís- lendingar trúi ekki á tilvist stéttaskiptingar í þjóðfélaginu. Þá heldur Tomasson (1980) því fram að jafnaðarandinn sé helsta menningararfleifð Íslendinga og byggir þessa staðhæfingu sína aðallega á því að Íslendingar sýna lítinn mannamun í samskiptum sín á milli. Á þessum grundvelli dregur Tomasson (1980) þá ályktun, líkt og ofangreindir fræðimenn, að stéttavit- und sé hverfandi meðal Íslendinga. Á hinn bóginn hefur Stefán Ólafsson (1981, 1982, 2003) bent á það að gera verði greinarmun á þjóðfélagsstétt (efnahagslegri stöðu) og þjóðfélagsstöðu (virðingarstöðu) (Chan
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92

x

Íslenska þjóðfélagið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Íslenska þjóðfélagið
https://timarit.is/publication/1165

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.