Íslenska þjóðfélagið - 01.05.2010, Síða 28

Íslenska þjóðfélagið - 01.05.2010, Síða 28
 30 út til að ná til kynjavíddarinnar í táknrænum, menningarlegum og félagslegum skilningi. Kyngervi byggjast á menningarlegum hugmyndum um kvenleika og karlmennsku sem í senn eru skapaðar og skapandi (Scott, 1996). Kyngervi móta sjálfsmynd okkar, athafnir og hugsun en einnig samfélagslegar stofnanir og menningarástand. Kyngervi tengjast því ekki bara fólki heldur geta einnig tofnanir, stjórnkerfi og samfélagsleg fyrirbæri haft kyngervi. Í þessum skilningi hafði íslenska útrásin og fjármálakerfið fyrir hrun kyngervi (Þorgerður Einarsdóttir, 2010; Þorgerður Einarsdóttir og Gyða Margrét Pétursdóttir, 2010). Merking hugtakanna kvenleiki og karlmennska er lifandi og breytileg en í okkar heimshluta hvíla kyngervin þó á grunni vestrænnar heimspeki sem hefur tengt kvenleika við tilfinningar og náttúru en karlmennsku við skynsemi og rökhyggju (sjá t.d. Guðnýju Gústafsdóttur, 2009). Kynjaumræðan snýst að þessu leyti bæði um fjölda fólks af hvoru kyni, t.d. að bæði kyn komi að stjórnun og ákvarðanatöku, en einnig um inntak hugmynda. Þegar Kvenréttindafélagið fór fram á nýja bjargráðanefnd árið 1917 sem skipuð yrði bæði konum og körlum var í reynd bæði horft til höfðatölu og hugmynda. Konurnar kröfðust hlutdeildar sem hópur en ekki bara til að vera með heldur af því að þær töldu að það vantaði tiltekna þekkingu sem nauðsynleg væri fyrir farsæla uppbyggingu samfélagsins. Í kynjafræðilegum skilningi er grundvallaratriði að þetta tvennt fari saman. Þótt konur hafi verið útilokaðar frá tilteknum samfélagskerfum er ekki þar með sagt að nærvera þeirra ein og sér breyti hlutunum sjálfkrafa, slíkt væri að eðlisgera eiginleika kynjanna. Reynslan sýnir að konur jafnt sem karlar taka mið af umhverfi sínu og þeim gildum og viðmiðum sem fyrir eru. Konur sem ganga gagnrýnislaust til liðs við ráðandi gildi og ríkjandi kerfi verða nokkurs konar afsökun fyrir óbreytt ástand. Barátta kvennahreyfinga snýst því sjaldan einungis um höfðatölu heldur líka um efnisleg rök og innihald hugmynda. Sama gildir um kynjafræðilega greiningu, með henni er rýnt í valdatengsl og lýðræði og skoðað hvernig sjónarmiða kvenna og jaðarhópa er gætt. Þegnréttur. Þegnréttur er margþætt hugtak sem notað er til að skýra og skilja forsendurnar fyrir fullri aðild einstaklinga að samfélagi. Marshall fjallaði um þróun hugtaksins og gerði ráð fyrir þegnrétti sem þátttöku á markaði og í pólitísku, félagslegu og borgaralegu lífi (Marshall, 1950). Þegnréttur nær yfir lagalega og samfélagslega stöðu, réttindi og skyldur og þátttöku, en einnig ástand, athafnir og sjálfsmyndir (Halsaa, 2009; Lister, 1997). Þegnréttur snýst um tengsl borgaranna og ríkisvaldsins en einnig tengsl borgaranna innbyrðis. Þegnréttur er víðara hugtak en borgararéttur og felur í sér samspil milli einstaklinganna og hinna samfélagslegu stofnana, á formlegum vettvangi sem óformlegum, opinbera sviðinu og einkasviðinu. Í reynd má segja að þegnrétturinn varpi ljósi á þann sáttmála sem skýrir hverjir eiga fulla aðild að samfélaginu hverju sinni, hvaða bjargir og forréttindi falla í hlut hverra (Siim, 2000). Í nýrri rannsóknum hefur þegnréttarhugtakið gjarnan verið sundurgreint í smærri einingar. Í evrópska rannsóknarnetverkinu FEMCIT, Gendered Citizenship in Multicultural Europe, er hugtakið t.d. greint í sex svið, þ.e. pólitískt, efnahagslegt, félagslegt, etnískt/ trúarlegt, svið líkamleikans (e. bodily dimension) og persónulegt svið, og þau skoðuð hvert fyrir sig (Halsaa, 2008). Í umfjölluninni hér á eftir verður leitast við að tefla saman hinum ýmsu sviðum þegnréttarhugtaksins, þ.e. samfélagslegri stöðu kvenna í mismunandi birtingarmyndum. Rýnt verður í atvinnuþátttöku kvenna, menntun og menningarlegar birtingarmyndir kvenleikans og skoðað hvernig þessir þættir ríma við pólitíska stöðu, félagslega virkni og gerendahæfni. Með þessu er opnað fyrir nýja sýn á kynjatengsl og
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92

x

Íslenska þjóðfélagið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Íslenska þjóðfélagið
https://timarit.is/publication/1165

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.