Íslenska þjóðfélagið - 01.05.2010, Blaðsíða 36

Íslenska þjóðfélagið - 01.05.2010, Blaðsíða 36
 38 mynd karlmennskunnar. Nú eru kynímyndir orðnar ýktari og ágengari. Ein af táknmyndum kvenímyndarinnar í dag er kynferðislega ögrandi og aðgengileg kona (Þorgerður Einarsdóttir, 2006). Í dægurmenningu og auglýsingum hafa verið settar í öndvegi ungar konur sem meðvitað gera út á kynverund sína og meint kynferðislegt vald. Þær kvenímyndir eru settar í lokkandi búning frelsis og valdeflingar. Gamlar hugmyndir um kynbundin valdatengsl mara þó í hálfu kafi. Hið meinta vald kvenna er skilyrt; það er háð körlum og samþykki þeirra. Þessar kvenímyndir eru réttlættar með hugmyndafræði póstfemínisma sem tengir sig við orðræðu femínisma, en byggist á þeim forsendum að jafnrétti sé náð og femínisminn sé úreltur. Klámvæðing, hlutgerving og undirskipun er nú klætt í búning valdeflingar (Katrín Anna Guðmundsdóttir, 2010; Gill, 2009; McRobbie, 2009). Frjálshyggjusjónarmið og einstaklingshyggja hafa sett umtalsvert mark á hugmyndir samtímans um kynjatengsl. Það er tímanna tákn að hugmyndir um frelsi og sjálfsforræði (e. personal autonomy) eiga mikið upp á pallborðið. Þau sjónarmið hafa verið sterk að jafnrétti sé nú náð og konur hafi nú raunverulega möguleika á að haga lífi sínu á þann veg sem þær kjósa. Þannig sé sjálfsforræði kvenna ekki heft af þvingandi ramma af neinu tagi og kynjamunur, t.d. á vinnumarkaði, sé ekki sprottinn af mismunun heldur stafi einfaldlega af því að konur hafi aðrar óskir og langanir en karlar og séu síður tilbúnar til að fórna fjölskyldulífi fyrir atvinnuframa (Hakim, 2007). Hér höfum við hugmyndafræðilega réttlætingu fyrir táknmyndina um hina frjálsu konu sem tekst á hendur hlutverk af fúsum og frjálsum vilja, hvort sem það er hefðbundið móðurhlutverk eða sem merkisberi hins klámvædda kynþokka. Þessir hugmyndastraumar eru nátengdir hugmyndum um póstfemínisma sem fjallað var um hér að framan og hefur mörg einkenni frjálshyggju. Þóroddur Bjarnason og Andrea Hjálmsdóttir (2008) hafa sýnt fram á að viðhorf unglinga í dag eru marktækt neikvæðari til jafnréttismála en viðhorf jafnaldra þeirra voru fyrir einum og hálfum áratug. Athyglisvert er að unglingarnir réttlæta hefðbundnar hugmyndir sínar um kynhlutverk með eðlishyggju og nýfrjálshyggjuhugmyndum, en slík sjónarmið hafa unnið á, sérstaklega meðal stráka (Þórodd- ur Bjarnason og Andrea Hjálmsóttir, 2008). Vert er að huga að því að hugmyndir samtímans um frelsi byggjast á djúpstæðari hugmyndum um val, valfrelsi og raunverulega valkosti. Sjálfsforræði þýðir að hugsanir og athafnir okkar séu okkar eigin og ekki orsakaðar af ytri þáttum (Þorgerður Einarsdóttir, 2010). Frelsi og val eru flókin ferli og valkostirnir eru ávallt skilyrtir; frelsi og val byggjast á kerfislægum aðstæðum þar sem sumir valkostir eru aðgengilegri og raunhæfari en aðrir (Hirschmann, 2006). Nýfrjálshyggjan, hrunið og kynjajafnréttið Stökk Íslands í fyrsta sæti í mælingu WEF árin 2009 og 2010, úr fjórða sæti árið 2008, er athyglisvert. Þetta gerist eftir mesta efnahagsáfallið í sögu landsins og tengist hruninu á áhugaverðan hátt. Aðdragandi hrunsins er vel þekktur. Markaðshyggja fékk byr undir báða vængi í okkar heimshluta upp úr 1980 og upphófst hér á Íslandi fyrir alvöru með EES- samningnum og auknu viðskiptafrelsi á 10. áratugnum. Markaðurinn var hafinn í æðra veldi og Ísland var, að mati fræðimanna, tilraunastofa í róttækri frjálshyggju (Stefán Ólafsson, 2008, Stieglitz, 2003). Nýfrjálshyggjan byggðist á einkavæðingu ríkisfyrirtækja, svo sem banka og fjármálastofnana; og auðlinda, svo sem fiskistofna og orkulinda; regluslökun og
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92

x

Íslenska þjóðfélagið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Íslenska þjóðfélagið
https://timarit.is/publication/1165

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.