Eimreiðin


Eimreiðin - 01.01.1974, Síða 79

Eimreiðin - 01.01.1974, Síða 79
EIMREIÐIN átla milli kirkju og ríkis endar, eins og hún gerði í Evrópu, með algerum sigri ríkisvaldsins, slokknar lífsneistinn í þjóð- félaginu. Afleiðingarnar eru banvænar. Það er vegna þess, að sósíalisminn gat ekki kyngt þessum sannleika, að hann er alls staðar á undanhaldi. Hinn eðlilegi bandamaður sósíalismans var kirkjan, þó sögulegar aðstæður á 19. öld gerðu það að verk- um, að erfitt var að átta sig á þessu. Kirkjan var svo gjörspillt, svo undirgefin yfirstéttunum, að aðeins fáeinir hugsuðir gátu séð sósíalismann í ljósi nýrra trúarbragða, eða einfaldlega sem nýja endurreisn kristindómsins. Hvort unnt verður við þær aðstæður, sem nú eru til, að finna leið frá gömlu trúarbrögðunum yfir í ný, er vafasamt. Ný trú- arhrögð geta einungis risið á grundvelli nýs þjóðskipulags og aðeins smám saman. Ef til vill verður það í Rússlandi, ef til vill á Spáni, ef til vill í Bandaríkjunum. Það er ógerlegt að segja hvar, því að jafnvel kveikjan að slíku nýju þjóðfélagi er hvergi sjáanleg, og fullmótun þess liggur djúpt grafin í fram- tíðinni. Ég er ekki endurreisnarsinni og lief engin trúarhrögð, sem ég get mælt með og engin, sem ég aðhyllist. Ég get aðeins full- yrt á grundvelli sögu siðmenningarinnar, að trúarbrögð eru nauðsynlegur þáttur í lífrænu þjóðfélagi.2 Og ég veit, að öll þróun í átt til lífsþekkingar og þroska gerist svo liægt, að ég get þess vegna ekki fengið mig til að svipast um eftir nýjum trúarbrögðum, og ég' lief lieldur enga von til þess að finna nein. Hins vegar ætla ég að hætta á að nefna eitt atriði, sem ég hef tekið eftir. Bæði að uppruna til og framvindu og í dýpstu sjón- um hafa trúarbrögðin verið nátengd listinni. Trúarbrögð og list eru, ef ekki jafnvíg tjáningarform, að minnsta kosti ná- tengd. Burtséð frá því, að trúarathöfnin er fagurfræðileg í eðli sínu og hurtséð frá þvi, að trúin tekur jafnan listina í þjón- ustu sína, þegar hún þarf að tjá hugljómanir sinar, þá er full- komið samræmi á milli hinna æðstu forma ljóðrænnar og dul- rænnar tjáningar. Ljóðið kafar á sömu dýpi undirvitundarinn- ar og dulreynsjan. Sumir rithöfundar — á meðal þeirra mestu, lieilagur Frans, Dante, heilög Teresa, Jón helgi af krossi,* Blake — voru jafnvígir sem skáld og dultrúarmenn. Þess vegna getur vel verið, að kveikjuna að nýjum trúarhrögðum verði að finna, ef ekki í dultrú, þá í list, fremur en i einhvers konar sið- ferðislegri endurreisn.3 *Halldór Laxness nefnir St. John of the Cross Jón helga af krossi (Kristnihald undir Jökli, 42. kafli).
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92

x

Eimreiðin

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Eimreiðin
https://timarit.is/publication/229

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.