Tímarit hjúkrunarfræðinga - 01.05.2004, Page 43

Tímarit hjúkrunarfræðinga - 01.05.2004, Page 43
Fréttamolar... tímabilinu 1907-1935 og voru búsettir á Stór- Reykjavíkursvæðinu þegar fyrsti áfangi rann- sóknarinnar fór fram. Gert er ráð fyrir að úrtakið í öldrunarrannsókn- inni verði a.m.k. 10 þúsund manns og verða þeir boðaðir til þátttöku á 4 ára tímabili. Markmið öldrunarrannsóknarinnar er að kanna heilbrigði aldraðra og reyna að komast að hvaða þættir það eru í umhverfi, erfðum og líkamsástandi fólks sem hafa áhrif á heilsufar þess á efri árum. Sagði Vilmundur Bandaríkjamenn hafa mikinn áhuga á þessum málum til að bæta heilsu aldraðra í Bandaríkjunum. Hvað er rannsakað? Rannsökuð eru öll helstu iíffærakerfi sem tengj- ast færni og heilsufari aldraðra og fá þátttakend- ur viðtöl við lækni að lokinni rannsókn þannig að ef eitthvað athugavert finnst er viðkomandi beint áfram inn í heilbrigðiskerfið. Fjölmargt er kannað í rannsókninni. Má þar nefna segulómun af heila, og v'itræn próf í formi ýmissa verkefna eru lögð fyrir þátttakendur til að meta minni þeirra miðað við aldur. Jafnvægis- próf eru framkvæmd með þar til gerðum búnaði. Sjónpróf fara fram og augnbotnamyndir teknar. Gerð er heyrnarmæling. Þá eru þekktir áhættu- þættir hjarta- og æðasjúkdóma mæidir, svo sem blóðþrýstingur, blóðfita og fleira, tekið hjarta- línurit og öndunarpróf framkvæmt. Þá er tekin tölvusneiðmynd af hjarta til að meta kalkútfell- ingu í kransæðum, fram fer ómskoðun á hjarta til að meta starfsemi hjartavöðvans og ómskoðun á hálsæðum til að meta þykkt æðaveggja. Til að meta beinþéttni eru teknar tölvusneiðmyndir af hrygg, lærleggsháls og lærleggshaus. Beinþéttni- mæling er einnig gerð á hælbeini og ljósmynd tekin af handarbaki. Tekin er tölvusneiðmynd af kvið og læri til að meta vöðva og kviðfitu, sérút- búinn stóll notaður til að meta vöðvastyrk í læri, gripstyrkur mældur og gerð göngupróf. Vilmundur sagði að lokum að stærsti ávinningur rannsóknarinnar verði fyrir komandi kynslóðir og væntanlega muni fást upplýsingar úr rannsókn- inni sem nýta megi í forvarnalæknisfræði og til að auka færni og bæta heilsu manna á efri árum. Svefnvandamál og heilsufar Evrópudeild Alþjóöaheilbrigöisstofnunarinnar, WHO, er nú aö safna upplýsingum um hvaöa áhrif svefnvandamál hafa á heilsufar. Flestir verja um þriðjungi ævi sinnar í svefn og góöur svefn er undirstaða góörar heilsu. Svefnvandamál eru þó aö aukast til muna i Evrópu en þau má rekja til breytinga á lífsstil og umhverfisþátta. Nýleg þýsk rannsókn sýnir aö í Evrópulöndunum þjáist um 20% íbúanna eöa um 80 milljón- ir manns af svefnvandamálum og hefur það umtalsverö áhrif á heilsu þeirra. Hávaði í umhverfinu hefur þar mikil áhrif og kvarta 15% grunn- skólabarna um aö hávaöi trufi svefn þeirra og 35% finnst erfitt aö sofna. Nýleg rannsókn, sem gerð var á 8519 einstaklingum á 3373 heimilum í átta borgum, leiddi í Ijós að þeir sem kvarta um aö hávaöi trufli svefn þeirra á næturnar eru 46% líklegri til aö veröa lenda í slys- um heima fyrir en þeir sem sofa vel. Heimili fólks hefur áhrif á heilsuna á margan hátt, hvort sem þaö er vegna hávaöa, slysa sem eiga sér staö þar, hita, kulda, raka eöa lélegs útivistarsvæðis. Áriö 1998 slösuðust 10 miiljónir manna á heimilum sínum og 42.000 þeirra létust af þeim völdum. Nýlegar rannsóknir sýna enn fremur aö þeir sem hafa góöan aðgang að útivistarsvæöum eru ó- líklegri en þeir sem hafa hann ekki til aö eiga viö offituvandamál aö stríöa þar sem þeir hafa betri möguleika á aö hreyfa sig. Hægt aö fækka dauðsföllum og örkumlum af völdum umferöarslysa Evrópudeild Alþjóöaheilbrigðisstofnunarinnar, WH0, hefur sent frá sér fréttatilkynningu þar sem skoraö er á aðildaþjóðir aö taka höndum saman og fækka umferöarslysum. í Evrópu látast 350 manns á degi hverjum vegna umferðarslysa eöa 127.000 manns á ári. 2,4 milljónir slasast og örkumlast á ári. Meira en tvær milljónir bifreiða lenda í á- rekstrum á hverju ári, næstum 65% þeirra eiga sér staö í borgum þar sem mikiö er um gangandi fólk og hjólreiðafólk sem iðulega veröur fyrir slysum við árekstrana. „Þaö er kominn tími til aö við hættum aö líta á dauösföll og slys í umferöinni sem óhjákvæmilegan þátt umferð- armenningarinnar. Á hverju ári látast 6500 börn á götunum og þaö er ekki hægt aö sætta sig við þaö," segir dr. Marc Danzon, umdæmisstjóri Evrópudeildar WHO. „Það aö auka öryggi í umferöinni kemur öllum til góöa og einn af veigamestu þáttunum viö að vernda heilsufar fólks." Hægt er aö rekja flest dauðsföll til umferöarhraöans. Meö því aö lækka meðalhraða um 3 kílómetra á klukkustund má koma í veg fyrir 5-6000 mannslát á ári og koma í veg fyrir 120.000-140.000 árekstra og myndu þeir einir spara 20 milljarða evra. Hækkun meðalhraðans úr 30 kíló- metrum í 50 á klukkustund áttfaldar hins vegar líkur á því aö gangandi vegfarendur látist í umferðinni. Hættan viö aö láta lífið í árekstri á 80 kílómetra hraða er 20 sinnum meiri meöal farþega og ökumanna hel- dur en ef hraöinn er 32 kílómetrar. Börn og ungt fólk eru algengustu fórnarlömb umferðarslysa. Efst á lista yfir dánarorsakir barna og ungs fólks á aldrinum 5-29 ára eru bifreiðaslys en í þessum hópi eru meira en 30% fórnarlamba allra umferðarslysa. í þessum aldurshópi eru ung- ir menn 80% fórnarlambanna og hraðakstur og ölvunarakstur helstu á- stæöur þess aö þeir veröa fyrir slysum. Tímarit hjúkrunarfræöinga 2. tbl. 80. árg. 2004 41

x

Tímarit hjúkrunarfræðinga

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit hjúkrunarfræðinga
https://timarit.is/publication/1159

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.