Morgunblaðið - 22.11.1990, Qupperneq 35

Morgunblaðið - 22.11.1990, Qupperneq 35
34 MORGUNBLAÐIÐ FIMMTUDAGUR 22. NÓVEMBER 1990 MORGUNBLAÐIÐ FIMMTUDAGUR 22. NOVEMBER 1990 35 -4- Árvakur, Reykjavík Haraldur Sveinsson. MatthíasJohannessen, Styrmir Gunnarsson. Björn Bjarnason. Þorbjörn Guðmundsson, Björn Jóhannsson, Árni Jörgensen. Freysteinn Jóhannsson, Magnús Finnsson, Sigtryggur Sigtryggsson, ÁgústlngiJónsson. Ritstjórn og skrifstofur: Aðalstræti 6, sími 691100. Auglýsingar: Aðal- stræti 6, sími 691111. Afgreiðsla: Kringlan 1, sími 691122. Áskriftar- gjald 1100 kr. á mánuði innanlands. í lausasölu 100 kr. eintakið. Útgefandi Framkvæmdastjóri Ritstjórar Aðstoðarritstjóri Fulltrúar ritstjóra Fréttastjórar Skattpíningarstefna ríkisstjórnar Olafur Ragnar Grímsson, fjármálaráðherra, hefur nú fylgt eftir þeim áformum sínum og Steingríms Hermanns- sonar, forsætisráðherra, að taka upp baráttu fyrir því að hækka skatta í landinu með tillögugerð í ríkisstjórn um að taka upp tvö skattþrep í staðgreiðslukerfi skatta og leggja sérstakan skatt á hátekjumenn. Jafnframt hefur ráðherrann kynnt tillögur nefndar um skattlagningu fyrir- tækja, sem sumir forsvarsmenn atvinnulífsins 'telja að feli í sér skattahækkun á atvinnulífið, sem numið geti milljörðum. Þessar tillögur fjármálaráð-^ herra sýna, að honum og forsæt-' isráðherra er full alvara með þeim málflutningi, sem þeir hafa stundað að undanförnu að hvetja til skattahækkana. Eins og kunnugt er mælti Steingrím- ur Hermannsson með hækkun skatta á flokksþingi Framsókn- arflokksins fyrir skömmu. Ráðherrar Alþýðuflokks og Borgaraflokks hafa ekki tjáð sig að ráði um þessi áform Fram- sóknarmanna og Alþýðubanda- lagsmanna. Ljóst er þó, að Borg- araflokkurinn fékk ekki fylgi í síðustu kosningum til þess að hækka skatta enda benti mál- flutningur talsmanna flokksins þá ekki til þess, að skattahækk- anir væru á stefnuskrá flokks- ins. Staða Borgaraflokksins er mjög veik um þessar mundir en standi flokkurinn að þeim skattahækkunum, sem ijár- málaráðherra hefur lagt til í ríkisstjórn er ljóst, að frambjóð- endur Borgaraflokksins eiga lítið erindi í næstu alþingiskosn- ingar. Málflutningur Alþýðuflokks- ins fyrir síðustu kosningar gaf heldur ekki vísbendingu um, að flokkurinn stefndi að miklum skattahækkunum. Komi það í Ijós nú, að Alþýðuflokkurinn samþykki í einu eða öðru formi skattahækkunartillögur Ólafs Ragnars Grímssonar er ljóst, að kjósendur streyma frá flokknum í næstu alþingiskosningum. Þegar staðgreiðslukerfi skatta var tekið upp var lögð rík áherzla á það, að einungis yrði um eitt skattþrep að ræða og það mætti ekki vera of hátt. Síðan hefur skattaprósentan, sem tekin er í staðgreiðslukerf- inu verið hækkuð um rúmlega Qögur prósentustig. Afleiðingin af því er sú, að þess verður mjög vart, að fólk hefur minni áhuga en áður á því að vinna t.d. yfirvinnu, sem mjög víða er þörf á vinnustöðum og ástæðan er sú, að svo mikið af yfirvinnu- kaupinu fer beint í skattahít ríkisstjórnarinnar. Fari svo að lagður verði sér- stakur skattur á hátekjumenn, eins og Ólafur Ragnar Grímsson hefur lagt til er auðvitað ljóst, að þeir, sem fyrir því verða munu leita allra hugsanlegra leiða til þess að komast hjá þeim skattgreiðslum og þar með er ríkisvaldið að ýta undir skatt- svik. Á öðrum Norðurlöndum hefur -skattaprósentan verið mjög há og hefur leitt til þess, að ijölmargir hálaunamenn hafa flutt úr landi, ekki sízt frá Svíþjóð, þar sem þeir telja skatt- heimtuna svo óréttláta, að ekki verði við hana búið. Nú er stefn- an á Norðurlöndum, þ. á m. í Svíþjóð, að lækka þessa skatta á sama tíma og fjármálaspek- ingar ríkisstjórnarinnar leita allra leiða til þess að hækka skatta. Geri núverandi ríkisstjórn al- vöru úr því að beita þingstyrk sínum til stórfelldrar skatta- hækkunar, hvort sem er á ein- staklinga eða fyrirtæki er alveg ljóst, að skattpíning verður eitt helzta baráttumálið í þeim þing- kosningum, sem framundan eru. Þessi þjóð er búin að fá nóg af skattpíningu. Þessi þjóð er búin að fá nóg af duglausum stjórn- málamönnum, sem hafa ekki einu sinni haft uppi tilburði til þess að taka á vanda ríkisút- gjalda með því fyrst að stöðva aukningu þeirra og síðan að skera þau niður. Skattgreiðendur í landinu eiga að sýna samtakamátt sinn og taka upp harða baráttu gegn skattpíningarstefnu núverandi ríkisstjórnar. Skattgreiðendur eiga ekki að láta ríkisstjórnina komast upp með að skipta skatt- greiðendum í tvær fylkingar hátekjumanna og millitekju- fólks. Það sem snýr að hátekju- mönnum í dag mun snúa að fólki með meðaltekjur á morgun. í ríkisgeiranum hefur sóun og bruðl viðgengist árum og áratugum saman og aldrei meira en hin síðari ár. Þetta vita þeir bezt, sem sitja við fjármálastjórn ríkisins. Þá skortir hins vegar bersýnilega kjark til þess að takast á við þennan vanda. Þá er það kjósenda að gefa öðrum tækifæri til að sýna, hvort þeir hafi meiri dug og meiri kjark. Hugmyndir um skattahækkanir fjármálaráðherra á fyrirtæki; Raungengishækkun og skatta- álögur stefna þjóðfélaginu í hættu - segir Einar Oddur Kristjánsson, formaður Vinnuveitendasambandsins EINAR Oddur Kristjánsson, formaður Vinnuveitendasambandsins, segii að með fyrirætlunum ríkisstjórnarinnar í skattamálum á árinu 1991 ýg fyrirsjáanlegri raungengishækkun sem þrengja muni verulega.ai íslenskri framleiðslu, sé verið að sníða framleiðslunni svo þröngan stakh að það stefni ekki aðeins þjóðarsáttinni í hættu heldur þjóðfélaginu heild. Hann segir að áform ríkisstjórnarinnar feli í sér rúmlega tveggji milljarða króna raunhækkun á sköttum atvinnulífsins á árinu 1991. „Við erum einmitt á þessum tíma- punkti að fjalla um starfsumhverfi framleiðslunnar og samkeppnisiðn- aðarins, og í því sambandi höfum við verið í viðræðum við stjórnvöld, en það er tvennt sern skelfir okkur í þessu sambandi. í fyrsta lagi er gert ráð fyrir því í þjóðhagsáætlun að verðbólga hér á landi verði mun meiri en í OECD-ríkjunum, eða 7-8% á meðan OECD reiknar með 5%. Þá er reiknað með einhveijum hagvexti í OECD-ríkjunum, en það er hins vegar engin ástæða til að gera ráð fyrir hagvexti á íslandi. Þetta eitt mun á næsta ári orsaka raungengis- hækkun, sem þrengir að íslenskri framleiðslu. í öðru lagi getum við ekki lesið annað út úr fyrirætlunum ríkisstjómarinnar í skattamálum fyr- ir 1991, hver svo sem markmiðin eru hjá þessari ágætu fyrirtækjaskatta- nefnd, en að stefnt sé að verulegri raunhækkun á sköttum atvinnu- rekstrarins. Þegar þetta bætist við raungengishækkunina, þá teljum við að það sé verið að sníða framleiðsl- unni svo þröngan stakk að hrein vá sé fyrir dyrum. Að okkar mati er þarna gengið út frá því að settar verði meiri byrðar á íslenska fram- leiðslu og samkeppnisiðnað en þekk- ist hjá nokkrum stjómvöldum í Vestur-Evrópu," sagði Einar Oddur. „Samkvæmt tillögum nefndarinn- ar verður hækkun á launagjöldum að minnsta kosti 1.300 milljónir, hafnargjöld, sem er nýr skattur, verða 560 milljónir, og miðað við fyrirliggjandi tillögur varðandi tekju- skattinn er fyrirsjáanleg vemleg raunskattahækkun. Heimild til að leggja 15% af hagnaði í fjárfestingar- sjóði er lögð niður, og þó jaðarinn á tekjuskatti sé lækkaður úr 50% í 45%, þá er lækkunin á verðbólgu á milli ára svo mikil að þetta getur ekki þýtt annað en raunskattahækk- un. Þama erum við með rúmlega 2 milljarða í auknum álögum til viðbót- ar þeirri staðreynd að við emm á næsta ári með hærri verðbólgu en í nágrannalöndunum, sem þýðir um 4%^ raungengishækkunn. í tillögum nefndarinnar er gert ráð fyrir að aðstöðugjald verði lagt nið- ur, en sambærilegur skattur er hvergi til í öðrum löndum. Við höfum hins vegar enga trú á að það verði gert, þrátt fyrir sífellda rauntekju- hækkun sveitarfélaganna, en við höfum reiknað það út að á þessum áratug hefur raunhækkun tekna sveitarfélaganna verið 19,7% meiri en aukning á vergri þjóðarfram- leiðslu, og það út af fyrir sig er al- veg skelfilegt. Launaskatturinn og þessar álögur verða búin að orsaka að minnsta kosti 0,6% vísitöluhækkun í maí á næsta ári og annað eins fylgir í kjöl- farið um haustið. Þetta setur ekki aðeins þjóðarsáttina í hættu heldur allt þjóðfélagið í heild, því það er verið að ofgera atvinnulífinu með því að leggja byrðar á framleiðsluna sem hún getur ekki staðið undir,“ sagði Einar Oddur Kristjánsson. Sprengir rauða strikið í maí „I þessum tillögum eru menn að tala um einhver fögur framtíðarheit, en hins vegar eru frumaðgerðirnar stórfelld skattahækkun á íslenska atvinnuvegi, og launaskattarnir sem þarna eru boðaðir munu örugglega sprengja rauða strikið í kjarasamn- ingunum í maí á næsta ári. Þetta er bara tilraun til að klóra eitthvað upp í stjórnlausan vöxt ríkisút- gjalda," segir Víglundur Þorsteins- son, formaður Félags íslenskra iðn- rekenda. „Fljótt á litið sýnist mér að í þessu séu fólgnir rúmlega tveggja milljarða viðbótarskattar á íslenskt atvinnulíf á árinu 1991, og ég sé ekki betur en að menn séu að ná því að íslenskt atvinnulíf verði með langhæstu skatta í OECD-löndum. Skattaþyng- ingin í iðnaði er nýr launaskattur upp á 1,25%, sem er hrein tekjuöflun í ríkissjóð, og breytingamar á tekjus- köttunum era umtalsverðar skatta- hækkanir. Núverandi tekjuskatts- prósenta er 50% í eftirágreiddum skatti, og vegna hjaðnandi verðbólgu myndi ríkissjóður frá óbreyttar raun- tekjúr af tekjusköttum fyrirtækja með 45% tekjuskatti. Síðan ætlar ríkissjóður að leggja niður fjárfest- ingarsjóðsheimildina í atvinnulífinu, og ef tekið væri tillit til þessa hvors tveggja þá ætti tekjuskatturinn að fara niður fyrir 40% á næsta ári, en ríkissjóður ætlar að taka 45%. Mér sýnist því að tekjuskattshækkunin í atvinnulífinu á næsta ári verði að raungildi um 10-12%,“ sagði Víglundur. „Þessar fyrirætlanir sýna það skýrt og ákveðið að allt tal íslenskra stjórnmálamanna um aðlögun íslensks atvinnulífs að nýjum mark- aði í Evrópu og þeirri þróun sem þar á sér stað, er innantómt hjal. Það er ekkert að marka það,“ sagði hann. Fer beint út í verðlagið „Við eram í sjálfu sér ekki á móti því að þessi launatengdu gjöld séu samræmd, enda er það stefna Versl- unarráðsins að starfsskilyrði at- vinnuveganna eigi að vera jöfn, en við erum á móti því að það eigi að nota þessar breytingar til að ná inn 800 milljónum króna í viðbót í ríkis- sjóð, en þar til viðbótar á að leggja sérstakt álag á iðgjaldsstofninn, sem á að Sskila öðram 800 milljónum. Þarna á því að hækka álögur á fyrir- tæki um 1.600 milljónir ogþað finnst manni afar óeðlilegt að gera,“ sagði Vilhjálmur Egilsson, framkvæmda- stjóri Verslunarráðs Islands. „Þetta kemur fram í kostnaði fyr- irtækjanna og mun þegar upp er staðið fara beint út í verðlagið, en þetta virkar eins og eitt prósent í virðisaukaskatti. Þá er með því að leggja niður heimild til að leggja 15% af hréinum hagnaði í fjárfestingar- sjóð verið að hækka skattbyrði fyrir- tækja um 570 milljónir, og samtals er því verið að þyngja skatta á at- vinnulífið um tæpa 2,2 milljarða. Það er ljóst að þetta kemur til með að hafa mjög óheppileg áhrif á allar til- raunir til að komast út úr þeim erfið- leikum sem við erum í í dag,“ sagði hann. Tillögurnar útúrsnúningnr „Þessi skattheimta sem þama er verið að leggja til að tekin verði upp finnst okkur vera með öllu tilefnis- laus og hreinn útúrsnúningur á með- an við erum nánast í vandræðum með að koma skipum á sjó vegna þess hve olía er orðin dýr,“ segir Kristján Ragnarsson, framkvæmda- stjóri Landssambands íslenskra út- vegsmanna, um tillögur fyrirtækja- skattanefndar fjárrnálaráðhetra. „Það nær engu tali að á sama tíma og þessi ríkisstjóm hefur verið að koma upp atvinnutiyggingarsjóði og hlutaijársjóði til að bjarga fyrirtækj- um í útflutningsgreinum, þá á að fara að skattleggja þessa sömu aðila þegar kemur að því að fara_að borga eitthvað af þessum lánum. Árið 1973 var launaskattur af launum sjó- manna afnuminn vegna þess að þá þótti eðlilegt að hráefni fiskvinnsl- unnar yrði undanþegið launaskatti, og árið 1988 var launaskattur af fiskvinnslu og samkeppnisiðnaði af- numinn til að bæta hag útflutnings- greina. Nú er hins vegar talað um að taka aftur upp launaskatt á tekj- ur sjómanna og fiskvinnslufólks til einhverrar jöfnunar við verslun og þjónustu, og finnst mér menn hafa verið fljótir að gleyma því af hveiju þetta var lagt niður á sínum tíma og hver staðan í þessum greinum er núna,“ sagði Kristján. „Þá er einnig verið að tala um hafnarskatt upp á 560 milljónir, sem engin útfærsla fæst á. Sjávarútvegs- ráðherra hefur marglýst því yfir að sá skattur muni ekki leggjast á út- gerðina eða útflutningsgreinar, en ijármálaráðherra heldur því hins vegar fram að þetta verði skattur fyrir að nota þjónustu hafna. Það greiðum við hins vegar fyrir í sjálfu sér með aflagjaldi upp á 0,85% af aflaverðmæti. Þá er verið að tala um að lækka tekjuskattshlutfall, en á móti á að leggja niður heimild til að leggja 15% af hagnaði í fjárfestingar- sjóð, sem er mjög æskilegt að geta gert í útgerðinni vegna mjög breyti- legs árferðis. Ég tel það því vera mjög öndvert við þessa grein að leggja þessa heimild niður.“ Leiðirtil hækkaðs búvöruverðs „Þessar tillögur hafa ekki verið kynntar okkur, en mér sýnist þær bæði hafa jákvæðar og neikvæðar hliðar," sagði Haukur Halldórsson, formaður Stéttarsambands bænda. „Ég tel það mjög jákvætt skref að ætla að fella niður aðstöðugjald vegna þess að uppsöfnunaráhrif þess hafa verið mjög slæm í landbúnaði, og það ætti að byrja á því að losa okkur við það. Við höfum oft bent á það að aðstöðugjaldið leggst á að- föng og framleiðsluferilinn á mörg- um stöðum, þannig að miðað við inn- flutta vöru vegur það allt að 6% í verðinu. Það er hins vegar spurning hvort rétt sé að leggja á ákveðið grunngjald sem leiða muni til veru- legrar hækkunar á búvöraverði á sama tíma og við eram með miklu hærri matarskatt en í nágrannalönd- unum, og reyndar tel ég það alveg fráleitt. Þá mun þessi skattlagning íþyngja einstaklingsrekstri og skapa fríðindi fyrir stórrekstur, en það tel ég ekki rétta stefnu þar sem landbún- aðurinn er allur saman rekinn sem lítill atvinnurekstur einstaklinga.“ Morgunblaðið/Rúnar Þór VETRARSÓL Á AKUREYRI AF INNLENDUM VETTVANGI HELGI BJARNASON 600-700 milljónir króna færðar á milli fjölskyldna Á BILINU 9-10 þúsund fram- teljendur gætu þurft að greiða hátekjuskatt sem Ólafur Ragnar Grímsson fjármálaráðherra leggur til að tekinn verði upp á næsta ári, miðað við þær upplýs- ingar hans að 5% framteljenda hafi 300 þúsund kr. í Iaun á mánuði. Hugmynd hans er að hátekjuskatturinn verði 8% af launum umfram 300 þús. Ein- staklingur sem er með 350 þús. á mánuði greiði þannig 4 þús. kr. meira á mánuði en nú er, eða alls 48 þúsund kr. á ári. Ráðherra reiknar með að inn- heimtar verði 400 milljónir í há- tekjuskatt og að skatturinn verði notaður til að greiða húsaleigubæt- ur. Samkvæmt því er skattstofn- inn, þ.e. laun umfram 300 þúsund á mánuði, samtals 5 milljarðar. Ráðherra leggur einnig til að 200-300 milljónir verði færðar frá hátekjufólki til lágtekjufólks með breytingum á bamabótum. í tillög- unum er því gert ráð fyrir að í heild verði 600-700 milljónir kr. færðar á milli fjölskyjdna með skattkerfisbreytingum. ítrekað er að þetta eru aðeins tillögur, sem fjármálaráðherra hefur lagt fyrir ríkisstjóm. Fyrstu viðbrögð sam- ráðherra hans og fleiri benda til að tillögurnar verði að breytast ef þær eiga að ná lengra en á borð ríkisstjórnarinnar. Erfitt að beita staðgreiðslukerfinu Fjármálaráðherra hefur aðeins kynnt lauslegar hugmyndir um hátekjuskattinn og tæknileg út- færsla hans er óljós. Það liggur t.d. ekki fyrir hvernig hjón og sam- býlisfólk verður skattlagt. Sam- kvæmt upplýsingum Morgunblaðs- ins er ekki hugmyndin að hjón geti haft samtals 600 þús. á mán- uði án þess að greiða hátekjuskatt, heldur mun lægri flárhæð, t.d. 450 þús. kr. Þá eru ýmis framkvæmda- atriði óljós, til dæmis innheimta staðgreiðslu hjá hjónum og þegar launþegi þiggur laun frá fleiri en einum launagreiðanda. í fljótu bragði er ekki hægt að sjá að stað- greiðslukerfið nýtist við innheimtu nema hlúta hátekjuskattsins. Ef tekið verður upp hátekju- mark, eins og Ólafur Ragnar legg- ur nú til, er það grundvallarbreyt- ing á þeirri hugsun sem lá til grandvallar staðgreiðslunni; að hafa aðeins eitt skattþrep og fram- kvæmdina eins einfalda og mögu- legt er. Þó má segja að í raun séu nú tvö skattþrep sem skiptast við frítekjumark persónuafsláttarins. Nú eru um það bil fyrstu 55 þús. kr. mánaðartekjur einstaklinga skattlausar en síðan eru tekin tæp 40% af því sem umfram er, sama hvað tekjurnar eru háar. Sam- kvæmt tillögu ijármálaráðherra myndu laun yfir 300 þúsund fara í sérstakt hátekjuþrep, um 48%. Hátekjuskatturinn leggst þó aðeins á þann hluta launanna sem fer yfir 300 þúsund. Einstaklingur með 350 þúsund kr. mánaðarlaun þarf að greiða 4.000 kr. hátekjuskatt á mánuði og samtals 48 þúsund á ári, nái tillögur fjármálaráðherra fram að ganga. Maður með 400 þúsund kr. laun þarf að greiða 8 þúsund á mánuði, samtals 96 þúsund á ári og maður með 500 þúsund króna mánaðarlaun þarf að greiða 16 þúsund kr. hátekjuskatt á mánuði, samtals 192 þúsund kr. viðbótar- skatt á ári. Margir sjómenn fá hátekjuskatt Erfitt er að átta sig á hvaða þjóðfélagshópar muni helst lenda í hátekjuskattinum. Ekki er hægt að notast við flokkun framteljenda eftir starfstéttum, hún er. löngu úrelt. Sjómenn eru með tekjuhæstu stéttum. í yfirliti Þjóðhagsstofnun- ar um tekjuþróun og tekjudreifingu á árinu 1989 kemurfram að meðal- laun sjómanna (með 274 lögskrán- ingardaga eða fleiri) voru rúmlega 2,4 milljónir árið 1989. Framreikn- að til verðlags í dag eru laun þeirra rúmlega 220 þúsund kr. á mánuði. Alls voru 3.800 sjómenn í þessum hópi og má búast við að eitthvað á annað þúsund sjómenn þurfi að greiða hátekjuskattinn. Húsnæðisbætur að hámarki 7.500 kr. Fjármálaráðherra ætlar að nota tekjurnar af hátekjuskattinum til að greiða sérstakar húsaleigubætur til lágtekjufólks. Raunar boðaði ríkisstjórnin húsaleigubæturnar í fjárlagafrumvarpi næsta árs sem nú er til meðferðar á Alþingi. Sam- kvæmt því sem Morgunblaðið kemst næst er hugmynd ijánnála- ráðherra að bætumar verði mis- munandi eftir fjölskyldugerð, þær verði reiknaðar út frá húsaleigu- gjöldum með ákveðnu þaki, en verði tekju- og eignatengdar og með hámarki. Ekki hefur tekist að afla upplýsinga um það við hvaða tekju- eða eignamark bæturnar byrja að skerðast. Talið er að rúm- lega tíu þúsund fjölskyldur geti notið húsaleigubótanna, liðlega helmingur þeirra ijölskyldna sem búa í leiguhúsnæði. Er miðað við að þeir sem greiða minnstu leiguna eða hafa hæstu launin eða eigi miklar eignir, verði ekki í þeim hópi. Rætt er um að formið á húsa- leigubótum verði svipað vaxtabót- unum sem greiddar eru í gegn um skattakerfið vegna vaxtagjalda íbúðakaupenda. Húsaleigubæturn- ar mætti þó greiða út tvisvar á ári, og hefur verið rætt um 1. maí og 1. september í því sambandi. Einhleypingar era stærsti hluti leigjenda og gæti um það bil helm- ingur bótanna gengið til þeirra. Samkvæmt heimildum Morgun- blaðsins er rætt um að meðalbætur einhleypinga verði 2.250 krónur á mánuði (27 þúsund á ári), ein- stæðra foreldra 6.250 kr. (75 þús- und á ári), barnlausra hjóna 1.500 kr. (18 þúsund á ári) og hjóna með börn 3.000 krónur á mánuði (36 þúsund á ári). Hámarksbætur á mánuði gætu verið 7.500 hjá bamafólki, bæði einstæðum foreld- rum og hjónum, 6.000 hjá barn- lausum hjónum og 4.000 hjá ein- staklingum. Rætt er um að lág- marksleiga verði 20% af tekjum en hámarksleiga til útreiknings hús- næðisbóta 30 til 40 þúsund á mán- uði eftir ijölskyldugerð. Almennar barnabætur lækkaðar? Þriðja atriðið í tillögum fjármála- ráðherra um breytingar á skatta- kerfinu lýtur að barnabótum. Vill hann auka jöfnuð, eins og hann orðar það, í barnabótakerfinu með því að minnka barnabætur sem greiddar era hátekjufólki og auka þær hjá láglaunafólki. Rætt er um að færa 200-300 milljónir á milli fjölskyldna með þessum hætti. Ráðherra gerir ekki beinar tillög- ur um framkvæmd þessara breyt- inga en samkvæmt upplýsingum blaðsins bendir ráðuneyti hans á tvær útfærslur. Það er talið koma til greina að lækka almennar barnabætur og nota peningana sem við það sparast til að hækka barna- bótaauka sem er tekju- og eigna- tengdur. Hin leiðin er að fella niður barnabætur þeirra sem eru með yfir 300 þúsund krónur í tekjur á mánuði og nota peningana til að hækka barnabótaaukann. Skýrsla um fjármál Hafnarfjarðar 1989: 663 millj. ráðstaf- að umfram heimildir MIKLAR umræður urðu í bæjarstjórn Hafnarfjarðar á þriðjudag um skýrslu um ársreikninga bæjarins 1989, sem Páll V. Daníelsson vann, annar kjörinna skoðunarmanna reikninga bæjarins. I skýrsl- unni er hörð gagnrýni á fjármálastjórn bæjarins árið 1989 og með- ferð reikninga bæjarsjóðs, Páll segir embættismenn bæjarins hafa ráðstafað um 2/7 hlutum rekstrarútgjalda án heimilda. Hann segir: „Umframeyðsla í rekstri og fjárfestingum samkvæmt ársreikningi er 356 millj. króna og lántaka umfram heimildir 307 millj. króna eða fjármunaráðstafanir umfram heimildir bæjarstjórnar 663 millj. króna.“ Bæjarfulltríiar meirihluta Alþýðuflokksins gagnrýna Pál harðlega fyrir skýrsluna og hún er sögð umbúnaður um persónuleg- ar árásir á embættismenn. Fulltrúar Sjálfstæðisflokks lýstu fyllsta trausti á Pál og störf hans. í skýrslu Páls kemur fram að tekjur bæjarsjóðs hafi verið áætl- aðar 1006,2 milljónir króna 1989, en hafi orðið 1.184,9 milljónir. Tekjur umfram áætlun hafi því orðið 178,7 milljónir króna, eða 17,8%. Rekstrargjöld voru áætluð 739.1 milljón króna, en urðu 1.033,1 milljón, mismunur 294 milljónir, eða 39,8%. Þetta segir Páll benda til þess að aðhalds hafi ekki verið gætt. Páll segir fjármagnskostnað hafa farið algerlega úr böndum miðað við áætlun. Hann var áætl- aður 51,6 milljón króna, en varð 210.2 milljónir. „Það er ljóst að þessi mikli fjármagnskostnaður orsakast al lántökum langt um- fram það sem heimilað er í fjár- hagsáætlun og mikið af lánum.eru fengin á almennum verðbréfa- markaði og skuldabréf bæði í eigu bæjarsjóðs og þar sem bærinn hef- ur tekið skuldabréfalán hafa verið seld með afföllum og lánin eru því dýr,“ segir Páll. Þá kemur fram að færslufjöldi vanskilavaxta hafi verið um 1.600, sem bendi til þess að ekki hafi verið hægt að greiða fjölda almennra reikninga á réttum tíma. „Ekki verður hjá því komist að gera nánari grein fyrir tekjufærslu upptöku- og gatnagerðargjalda, en mjög háar upphæðir eru bókaðar á tímabilinu 22-31. desember,“ segir Páll og gagnrýnir að 104,4 milljónir króna skuli þannig tekju- færðar, þar sem lóðaúthlutanir að baki þeirri upphæð hafi farið fram í desember og lóðahafar hafi haft frest fram í janúar að staðfesta úthlutun. Því hafi skuldin við bæ- inn ekki verið fyrir hendi. „Ég lít svo á að hér sé um offærðar tekjur að ræða því þær verði alls ekki til fyrr en á árinu 1990,“ segir hann. Nýjar lántökur bæjarins urðu 471.3 milljónir króna og fóru 307,4 milljónir umfram heimildir í áætl- un. Páll gagnrýnir sérstaklega lán vegna kaupleiguíbúða, 84 milíjónir, tekið hjá Fjárfestingarfélaginu. Hann segir féð ekki hafa verið notað til kaupleiguíbúða, heldur tekið inn í bæjarsjóð og nýtt af honum, „samanber skuld bæjar- sjóðs að upphæð 80,2 millj. kr. við kaupleiguíbúðirnar. Ég tel að hér sé um alvarlega misnotkun á fjár- munum kaupleiguíbúðanna að ræða.“ Páll gagnrýnir harðlega ýmsar greiðslur til æðstu embættismanna bæjarins. Þar á meðal yfirvinnu umfram heimildir, 327 þúsund krónur til bæjarstjóra, 217 þúsund til bæjarritara og 426 þúsund til ijármálastjóra. Páll segir bæjarráð hafa samið við þessa yfirmenn um launakjör, þar á meðal fastan fjölda yfirvinnustunda. „Frekari yfii’vinnugreiðslur lít ég á sem óheimilar nema til komi sérstök samþykkt bæjarráðs,“ segir hann. Þá gagnrýnir hann að sömu mönn- um hafi verið greitt orlof á bíla- styrk, risnu og nefndarlaun, sem ekki tíðkist með aðra starfsmenn. „Ofreiknuð orlofslaun verður því skilyrðislaust að endurgreiða,“ segir hann. Þá segir hann: „Mér finnst það ámælisvert hvernig fyrr- nefndir yfirmenn hafa, að því er virðist, stutt hvern annan í því að fá greiðslur umfram umsamin laun.“ í lok skýrslunnar lýsir Páll áhyggjum af versnandi stöðu bæj- arsjóðs. 1986 hafi veltufjárhlutfall verið 1,30, það hafi breyst mjög til hins verra árið 1989 og orðið 1,06. „Sé tekið tillit til þess að 192,9 millj. kr. af skuld ríkissjóðs eigi að teljast til langtímakrafna þá er veltufjárhlutfallið komið nið- ur í 0,76. Skýrir það vel greiðslu- erfiðleika bæjarins og miklar drátt- arvaxtagreiðslur af almennum reikningum,“ segir hann. Að lokum gagnrýnir Páll að þrátt fyrir ítrekaðar skriflegar fyr- irspurnir um ýmis atriði til emb- ættismanna bæjarins, hafi svör ekki borist „og hlýt ég að álykta sem svo að bæjarstjóri leyfi sér að hlíta ekki þeim fyrirmælum bæjarráðs að framfylgja lögum um upplýsingaskyldu til kjörins skoð- unarmanns bæjarreikninga." Skotgrafahernaður Guðmundur Árni Stefánsson bæjarstjóri og bæjarfulltrúi Al- þýðuflokks sagði undarlegt að þessi skýrsla kæmi fram nú, fjór- um mánuðum eftir að reikningar ársins 1989 hefðu verið samþykkt- ir og hefðu þeir þá fengið ítarlega umræðu. Hann las samþykkt bæj- arráðsfundar 15. nóvember og sagði síðan bæjarfulltrúa Alþýðu- flokks ekki mundu taka frekari þátt í umræðum. í samþykkt meirihluta bæjar- ráðs segir að „stóryrtar ásakanir og alvarlegar aðdróttanir Páls í garð æðstu embættismanna bæjar- ins eigi ekki við rök að styðjast. Bæjarráð lýsir yfir að þessu gefna tilefni fyllsta trausti á embættis- menn bæjarins og verkum þeirra.“ Þá er undirstrikað að bæjarstjórn hafi samþykkt og afgreitt árs- reikninga bæjarsjóðs fyrir árið 1989 og bæjarendurskoðandi einn- ig afgreitt þá af sinni hálfu. Engar nýjar upplýsingar eru sagðar koma fram í skýrslu Páls, „skýrslan er því aðeins umbúnaður um persónu- legar árásir á embættismenn." Þá segir: „Bæjarráð vill að þessu gefna tilefni leggja þunga áherslu á að hlutverk skoðunarmanna sem bæjarstjórn kýs árlega, er ekki að leggjast í lágkúrulegar pólitískar árásir gegn einstaklingum né held- ur almennt pólitískan skotgrafa-. hernað gegn ríkjandi meirihluta bæjarstjórnar eins og skýrsla Páls ber með sér. Slíkt hlýtur að rýra umtalsvert vægi viðkomandi sko I- unarmanns við hans mikilvægu og lögbundnu verkefni.“ í umræðunum röktu fulltrúar Sjálfstæðisflokksins efni hennar lið fyrir lið og sagði Jóhann G. Berg- þórsson að hún sýndi, að meðferð fjármála bæjarins væri með þeim hætti, að ekki yrði hjá því komist að kæra til félagsmálaráðuneytis- ins. Þorgils Óttar Mathiesen bar fram tillögu um að framangreindir embættismenn skyldu endurgreiða greiðslurnar, sem fjallað er um í skýrslu Páls og hann bar einnig fram fyrirspurn, þar sem hann óskaði eftir afriti af starfssamning- um þeirra. Tillögunum var vísað frá með atkvæðum meirihlutans. Tillaga meirihlutans, þar sem efni skýrslunnar er hafnað, var samþykkt í lok umfæðnanna.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.