Morgunblaðið - 01.10.1991, Qupperneq 20

Morgunblaðið - 01.10.1991, Qupperneq 20
20 MÓRGIÍNBLAÐIÐ ÞRIÐJiÍdAGUR 1. OKTÓBÉR 1991 Sjómannaskólinn á Rauðarárholti. Aðsetur Stýrimannaskólans frá 1945. Leiðarviti íslenskr- ar sj ómannastéttar Stýrimannaskólinn í Reykjavík 100 ára STÝRIMANNASKÓLINN í Reykjavík var settur í fyrsta sinn 1. október 1891. Næstkomandi laugardag, 5. október, mun þessa merka afmælis verða minnst með sérstakri hátiðardagskrá. Hún hefst í Stýrimannaskólanum kl. 12.00 með því að fyrrverandi og núver- andi nemendur skólans munu koma saman. Síðan verður gengið þaðan til Borgarleikhússins þar sem haldinn verður hátíðarfundur er hefst kl. 13.30. Kl. 19.00 verður svo hóf í íþróttahúsi Digranes- skóla í Kópavogi. útveginum ekki fyrir þrifum. Um líkt leyti og Stýrimannaskólinn var stofnaður voru sett íslensk lög um alþjóðlegar siglingareglur og far- mannalög. Skólahús Stýrimannaskólinn starfaði í fyrstu í svonefndu Doktorshúsi við Ránargötu, í viðbyggingu sem Markús F. Bjarnason lét reisa á eigin kostnað við íbúðarhús sitt. Hún var aðeins ein stofa, en uppi á þakinu var pallur sem notaður var til mælinga og annarra athug- ana. Fyrsta starfsár skólans voru nemendur 14 talsins. Fljótt fór að bera á þrengslum og þá lánaði Markús stofu af íbúðarhúsnæði sínu en það nægði ekki til frambúðar. Haustið 1898 flutti skólinn í ný- byggt hús, Stýrimannaskólann gamla við Öldugötu. Það haust sett- ust 79 nemendur í skólann, þar af voru 50 nýsveinar. Húsrými í Stýri- mannaskólanum gamla reyndist lengi vel fullnægjandi, en haustið 1930 fluttist Vélskóli íslands þang- að og þá fór brátt að bera á þrengsl- um sem urðu æ tilfinnanlegri. Á kreppuárunum 1930—1940 voru hinsvegar ekki efni til smíði nýs skólahúss, en 1941, þegar síðari Afmælis Stýrimannaskólans hef- ur verið minnst með margvíslegum öðrum hætti á þessu ári. Liðlega 500 manns komu á 100. slit skól- ans þann 24. maí. 19. júní var opn- uð sýning í Sjóminjasafninu í Hafn- arfirði, helguð skipstjórnarfræðslu á íslandi og Stýrimannaskólanum í Reykjavík sérstaklega. Á vegum Póst- og símamálastofnunarinnar koma út frímerki í tengslum við afmælið. Þá hefur Stýrimannaskól- inn ákveðið að hafa frumkvæði að málþingi um stöðu og framtíð sjó- mannamenntunar í Iandinu. Fyrir tilstilli Sögusjóðs Stýri- mannaskólans var síðastliðið haust byijað að rita sögu skólans. Einar S. Árnalds tók að sér það verk sem áætlað er að komi út á næsta ári. Þar mun sögu skólans verða gerð vegleg skil, bæði í máli og myndum. Forsagan í byijun 19. aldar taka íslending- ar að sigla milli landa eftir alda- langt hlé og útgerð þilskipa tekur að blómstra. Hið síðastnefnda er upphaf þeirra tænkiframfara í ís- lenskum sjávarútvegi sem gert hafa íslendinga að auðugri þjóð. Þessar framfarir kölluðu fram nýjan vanda: Til millilandasiglinga og á þilskip, sem sóttu lengra út en gömlu árabátamir, vantaði mennt- aða skipstjómarmenn. Takmörkuð innlend fræðsla í þessum efnum komst á legg um miðja öldina; fyrsti formlegi skólinn var stofnaður á ísafirði 1852 undir stjóm Torfa Halldórssonar. Þessi fræðsla full- nægði engan veginn þörfínni en þó liðu tæp 40 ár þar til viðunandi lausn fékkst á þessum málum. Þar olli mestu um fátækt þjóðarinnar. Stýrímannaskólinn í Reykjavík stofnaður Þegar Stýrimannaskólinn í Reykjavík tók til starfa haustið 1891 var þörfín fyrir slíkan skóla orðin mjög brýn. Það var fyrst með stofnun hans að trygging fékkst fyrir því að menntunarleysi stæði Siglingafræðikennsla í ratsjársamlíki. heimsstyijöldin hafði svipt burt doða kreppunnar, var bygging Sjó- mannaskólans á Rauðarárholti ákveðin og þangað fluttu bæði Stýrimannaskólinn og Vélskólinn haustið 1945 og hafa verið þar í sambýli síðan. Kennsla Kennsla í skólanum fyrstu 50 árin mun teljast fábrotin borið sam- an við nútímann. Mestri breytingu síðari 50 árin í sögu Stýrimanna- skólans valda tækniframfarir og þar af leiðandi aukinn tækjakostur við kennsluna. Nemendur hafa hins vegar frá upphafi fengið góðan grunn í nauðsynlegustu undirstöðu- greinum. Samkvæmt elstu reglu- gerð skólans voru námsgreinar þessar: stýrimannafræði, stærð- fræði, íslenska, danska, enska og sjóréttur. Meðal merkra nýmæla við skólann á hinum fyrra aldarhelm- ingi má nefna að vélfræðideild var stofnuð árið 1911 og var starfrækt uns Vélskóli íslands komst á fót árið 1915. Skólaárið 1912-1913 byijaði kennsla í skyndihjálp. Árið 1932 eignaðist skólinn radíómiðun- arstöð. Skólaárið 1931—32 hóf Slysavarnafélag íslands tilsögn í notkun björgunartækja. Árið 1936 bættust m.a. eðlisfræði, veður- fræði, sjómennska og leikfimi við námsgreinamar. Skóli og samfélag Því fer fjarri að Stýrimannaskól- inn í Reykjavík hafi nokkru sinni verið einangruð stofnun og umrót þjóðlífsins hefur jafnan speglast xí starfí skólans. Á fyrri hluta tuttug- ustu aldar varð bylting í íslenskum sjávarútvegi og siglingum sem átti sinn þátt í að gera Islendinga að fískveiðiþjóð. Árið 1902 er vél fyrst sett í bát hérlendis, nánar tiltekið á Isafírði. Stofnun vélfræðideildar við Stýrimanaskólann 1911 er beint framhald þeirrar þróunar. Á fyrsta áratug þessarar aldar hefst innlend togaraútgerð og á öðrum áratug hefst uppbygging alíslensks kaup- skipaflota með stofnun Eimskipa- félags íslands árið 1914, Stýri- mannaskólinn í Reykjavík fékk það verðuga verkefni að mennta yfir- menn á sívaxandi skipastól íslend- inga. Af öðmm merkisatburðum er tengjast sögu skólans, beint og óbeint, á fyrra helmingi þessarar aldar má nefna stofnun Fiskifélags íslands 1911 og Slysavamafélags íslands 1928. Fiskifélagið og Stýri- mannaskólinn höfðu t.d. lengi sam- vinnu um svonefnd smáskipapróf fyrir 1936. Próf þessi veittu réttindi til að stjóma 30 og síðar 60 rúm- lesta skipum. Slysavamafélag ís- lands hóf, eins og áður sagði, til- sögn í slysavörnum og björgun úr sjávarháska skólaárið 1931—1932 og hefur slík samvinna staðið allar götur síðan. Nú fara allir nemendur skólans vikutíma í nám í Slysavarn- askóla sjómanna, Sæbjörgu, sem slysavarnafélagið rekur. Tækniframfarir Eftir lok heimsstyijaldarinnar síðari hélt tæknin fyrir alvöru inn- reið sína í skólann sem annars stað- ar í þjóðlífinu. Fyrsta ratsjártækið kom í skólann árið 1953, gíróátta- viti árið 1963, verklegar æfíngar á sjó hófust með námsferðum á varð- skipum skólaárið 1963—64 og hefur sá þáttur verið efldur mjög á síð- ustu árum, ratsjársamlíkir (hermir) kom árið 1975, sem nýtt og mjög fullkomið tæki leysti af hólmi árið 1990, og nú em á döfínni kaup á fullkomnum fískveiðisamlíki. Námsskrá hefur tekið viðlíka stakkaskiptum. Meðal greina sem hafa bæst við á síðustu áratugum má nefna kennslu á tölvur og stór- aukna kennslu í fjarskiptum í kjöl- far þess að sérstakir loftskeyta- menn em ekki lengur á skipunum. Fræðsla um stöðugleika skipa hefur verið aukin. Tekin hefur verið upp kennsla í flutningafræði, skipuleg kennsla í leit og björgun úr sjávar- háska, auk þess sem verkleg kennsla á tæki hefur aukist mjög. Kennsla í fiskmeðferð hefur verið efld á undanförnum árum og nám- skeið og fyrirlestrar verið haldnir Stýrimannaskólinn gamli við Öldugötu. Húsnæði skólans 1898—1945. Doktorshús (Ránargata 13). Þar starfaði skólinn á árunum 1891-1898. Markús Fr. Bjarnason, fyrsti skólastjóri Stýrimannaskólans.

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.