Morgunblaðið - 07.12.1996, Síða 34

Morgunblaðið - 07.12.1996, Síða 34
34 LAUGARDAGUR 7. DESEMBER 1996 MORGUNBLAÐIÐ AÐSENDAR GREINAR Um veiðileyfagjald og lóðarleigu Svar við hugleiðingum Sighvats Bjarnasonar um veiðileyfagjald „SAMTOK iðnaðar- ins hafa haft uppi há- værar kröfur um að setja veiðileyfagjald á sjávarútveginn og/eða sveiflujöfnun ... Sam- starf iðnaðar og sjáv- arútvegs er báðum greinum bráðnauðsyn- legt og því óskiljanlegt af hveiju iðnaðurinn þarf að höggva í sjáv- arútveginn,“ ritaði Sighvatur Bjamason í aðsendri grein tii Morgunblaðsins sem birt var 27. nóvember síðastliðinn. Sighvatur kvartar undan skiln- ingsleysi og er grein þessi rituð til hjálpar honum sem og öðrum sem í hans sporum standa. Samstarfið er gjöfult Samstarf útgerðar og iðnaðar hefur verið landsmönnum gjöfult í áraraðir. Stór hluti iðnaðarins starfar við fullvinnslu sjávarafurða sem og framleiðslu og þróun að- fanga útgerðar og iðngreina sem tengjast útgerð með einum eða öðrum hætti. Virðisauki þessarar starfsemi teygir síðan anga sína víðar í formi aukinnar eftirspurnar eftir afurðum iðnfyrirtækja s.s. fyrirtækja í byggingariðnaði. Sig- hvatur hefur því rétt fyrir sér hvað varðar tengsl útgerðar og iðnaðar. Þau eru báðum greinum bráðnauð- synleg jafnt á afurða- sem að- fangamörkuðum. Um það hafa leysa með gjaldtöku einni saman. I fyrstu þarf að skilgreina eignarrétt- inn, hver hann er og hvernig honum megi ráðstafa. Þetta hefur verið gert varðandi aðgang að fiskistofn- um hér við land með kvótakerfinu. Hið sama gildir varðandi nýtingu hluta af þeirri orku sem felst i fall- vötnum landsins. Munurinn á orkuverum og út- gerðarfyrirtækjum landsmanna felst hins vegar í stöðu þeirra á afurðamörkuðum. Orkuverin njóta Auðlindagjald er færsla á arðsemi eignar, að mati Ingólfs Bender, til eigandans, þjóðarinnar. einokunar gagnvart viðskiptavinum sínum en útgerðarfyrirtækir. eiga í samkeppni. Það kemur þó fyrir að orkuverin lendi í samkeppni um við- skiptavini, t.d. þegar ákvörðun er tekin um hvort staðsetja eigi álver hér á landi eða annars staðar. Þess- ar aðstæður móta verðákvarðanir sem fela í sér eðlilega greiningu milli viðskiptavina. Þetta yfirsést Sighvati þegar hann ritar í grein sinni: „Stóriðjunni á íslandi ber að greiða svipað verð og annar iðnað- ur, þar á meðal fiskiðnaðurinn, fyr- ir raforkuna." Fiskiðnaðurinn og stóriðjan eiga að kaupa aðföng sín á verði sem leiðir til þess að þjóðin Samtök iðnaðarins heldur aldrei deilt. Mismunun og ... Þrátt fyrir gagn- kvæman hag eiga greinarnar tvær í sam- keppni um vinnuafl, fjármagn og aðföng. I slíkri samkeppni er mikiivægt að keppt sé á jafnréttisgrundvelli þannig að framleiðslu- þættirnir leiti þangað sem þeir skapa sem mestan virðisauka fyrir hagkerfið í heild. Jöfn samkeppnisskilyrði milli greina eru því for- senda þess að hagvöxtur hér á landi sé sem mestur. Við núverandi að- stæður er þessu ekki svo farið. Útgerðin fær gefins mikilvæg að- föng, úthlutaðan heildarkvóta, sem veitir henni óeðlilegt forskot í sam- keppni við aðrar greinar, þ.m.t. iðn- aðinn. Með því að rétta þessa skekkju í samkeppnisstöðu má auka hér landsframleiðslu, hækka tekjur launþega og hagnað fyrirtækja. Veiðileyfagjald má nota í þeim til- gangi. Að sjálfsögðu á eitt yfir alla að ganga í þessum efnum. Mismunun á ekki að eiga sér stað milli greina sama hvort hún er í formi aðgangs að sameiginlegum auðlindum þjóð- arinnar, ákvæða skattalaga eða útgjalda hins opinbera. Ágreiningur um sameiginlegar auðlindir er þó djúpstæðari en svo að hann megi Ingólfur Bender fái sem mestan arð af eign sinni í fiskistofnum og fallvötnum. For- senda þess að þjóðin fái þann arð greiddan er síðan sú að útgerðarfyr- irtækin og orkuveiturnar greiði hann þjóðinni en haldi honum ekki til eigin þarfa. í því felst krafan um auðlindagjald. ... sveiflur sem draga úr hagsæld Fleira en mismunun í samkeppn- isstöðu gerir það að verkum að greinarnar tvær, sjávarútvegur og iðnaður, skila ekki þeim arði til þjóðarinnar sem þær gætu ella. Hvað eftir annað hefur þjóðin reynt að sækja arð veiðanna með hækkun launa á hinum almenna vinnumark- aði. Þetta hefur valdið algeru takt- leysi launa og framleiðni vinnuafls í iðnaði. Með veiðileyfagjaldi má ráða á þessu bót. Með veiðileyfagjaldi felst færsla á arðsemi fiskistofnanna, eignatekj- um, frá útgerðarfyrirtækjum til þjóðarinnar. Því er það alrangt þeg- ar Sighvatur ritar að „Staðreyndin er sú að sjávarútvegurinn greiðir nú þegar veiðileyfagjald, er kallast í dag þróunarsjóðsgjald". Þjóðin sér aldrei tekjurnar af þessu gjaldi því að þeim er fyrirfram veitt beint til útgerðarinnar. Útgerðarfyrirtækin greiða ekki veiðileyfagjald með því að greiða sjálfum sér styrki vegna úreldingar fiskiskipa og þátttöku í verkefnum erlendis. Þau greiða ekki veiðileyfagjald með því að safna í sjóð sem nýttur er til að veita þeim sjálfum ábyrgðir og lán. Fullyrðing Sighvatar er því miður alger rök- leysa og má líkja við það að halda því fram að eigendur húsa hér á landi greiddu lóðaleigu með því að skipta um borðstofuhúsgögn öðru hverju. Að lokutn Hér að framan hafa verið færð rök gegn nokkrum staðhæfingum í grein Sighvats Bjarnasonar, „Sjávarútvegurinn greiðir nú þegar veiðileyfagjald." Hún var sú siðari af tveimur greinum um sama efni sem hann sendi Morgunblaðinu til HINN 22.-24. nóvember síðast- liðinn héldu Framsóknarmenn flokksþing í Reykjavík. Flokksfor- ystan virtist leggja sig í líma við að koma í veg fyrir almennar um- ræður um utanríkismál. í stjórn- málanefnd þingsins var tekist á um málefni Evrópusambandsins, en umræðan leið fyrir að formaður stjórnmálanefndarinnar, Jón Krist- jánsson, virtist lítið um málefni sambandsins vita. Þar sem ekki hefur verið greint frá neinu sem snertir þessar umræður á þinginu verður hér vikið að nokkrum atrið- um sem snerta Evrópusambandið og Schengen-samkomulagið. Ásælni Evrópusambandsins Það blandast fáum hugur um að Evrópusambandið sækir stöðugt á hér á landi og fátt virðist um .varnir hjá íslenskum stjórnmála- mönnum. Málflutningur margra þeirra er með þeim hætti að þeir þora ekki að taka af skarið með eða á móti aðild íslands að sam- bandinu og hanga í ákveðnum at- riðum sem þeir telja þess eðlis að þau hindri aðild landsins að banda- laginu. Eitt þessara atriða er sjáv- arútvegsstefna Evrópusambands- ins. Vart þarf að ímynda sér að miklar breytingar verði á henni í náinni framtíð okkur í hag. Þannig yrði vegið að grundvallaratriðum bandalagsins, sjálfum Rómarsátt- málanum. íslendingar hafa nú látið kreppa þannig að sér að hreinum vandræð- um veldur. Tilskipanir frá Brussel streyma inn í landið og Alþingi samþykkir ýmislegt sem torskilið er þeim sem þurfa að fara eftir reglugerðunum. Þann- ig hafa íslenskir sér- fræðingar orðið að leita í þýska eða enska frumtexta tilskipana sem Alþingi hefur lög- leitt því að íslenska þýðingin skilst ekki. Hefur ónefndur jarð- eðlisfræðingur látið hafa eftir sér að al- þingismenn hafi orðið sér til skammar vegna þessara samþykkta og greinilegt sé að þingmenn lesi minnst af því sem kemur frá Evrópusambandinu. Fáir stjórnmálamenn eða em- bættismenn virðast hafa gert sér grein fyrir þeim skuldbindingum sem felast í samþykkt samningsins um hið evrópska efnahagssvæði. Hið sama mun verða um Scheng- en-samkomulagið. Þar setjum við okkur undir stjórn sérstaks ráðs sem mun fara með eins konar eftir- lit og stjórnun framkvæmdar sam- komulagsins. Lögregla landsins verður sett undir yfirþjóðlegt vald og rétturinn til þess að gera gagn- kvæma samninga um niðurfellingu vegabréfsáritana millum íslands og annarra landa verður afnum- inn. Utanríkisráðherra hefur ný- lega lýst því yfir að íslendingum beri að gera samninga um gagnkvæma nið- urfellingu vegabréfsá- ritana millum íslands og Eystrasaltsrík- janna. Slíkur samn- ingur yrði einskis virði eftir að landið gengur í Schengen-bandalag- ið. Samkvæmt úttekt sem gerð var á Schengen-samningn- um á vegum Háskól- ans í Helsinki á síðast- liðnu ári virðist margt óljóst um ýmsa hliðar- samninga sem gerðir hafa verið í tengslum við samninginn. Þannig fengust ýmis atriði ekki upplýst þegar samningurinn var lagður fyrir franska þjóðþingið árið 1992 og urðu þingmenn að afla upplýsinga eftir ýmsum krókaleiðum. Höfund- ur skýrslunnar kemst að þeirri nið- urstöðu að Schengen-samkomulag- ið muni mynda „eins konar Kínam- úr“ utan um ríkin sem staðfesta samninginn. í gögnum sem Samstaða um óháð ísland hefur aflað frá Bret- landi, Norðurlöndum og Bandaríkj- unum kemur fram að útflytjendur eiturlyfja til Evrópu líta með ánægju til stækkunar Schengen- svæðisins. Afnám innra landa- mæraeftirlits mun auðvelda mjög flutning fíkniefna millum Evrópu- landa og vandinn mun því marg- faldast frá því sem nú er. Þá halda ýmsir íslenskir tollverðir því fram að ásókn á ytri landamæri Evrópu- sambandsins á Íslandi muni stór- aukast og litlar líkur séu á að nægilegt fjármagn fáist til að halda uppi nægilega öflugri gæslu. Jón Kristjánsson, þingmaður Framsóknarflokksins, viðurkenndi í umræðum að hann hefði ekki les- ið samninginn. Hann tjáði nefndar- mönnum að samningurinn hefði verið kynntur þingmönnum og að hann gerði sér grein fyrir því að nokkur kostnaður hlytist af fram- kvæmd Schengen-samkomulags- ins. En málið snýst ekki eingöngu um kostnað og stækkun flug- stöðvarinnar í Keflavík heldur afsal réttinda. Vonandi bera þingmenn gæfu til þess, segir Arn- þór Helgason, að láta ekki stjómast af skammtímasjónarmið- um þegar að afgreiðslu samningsins kemur. Norræna vegabréfafrelsið Spyija má, hvers misst yrði félli hið norræna vegabréfafrelsi niður. Við þyrftum eftir sem áður að sæta vegabréfaskoðun þegar ferð- ast væri til Bretlands, en Bretar og írar hafa ákveðið að standa utan Schengen-bandalagsins og sömu reglur myndu gilda um Norð- urlönd og önnur Schengenríki. Fæstir landsmenn fyndu fyrir þess- ari breytingu aðrir en nokkrir stjórnmála- og embættismenn sem þurfa vegna starfa sinna að þeyt- ast landa á millum. Ríkisstjórnin virðist því vera að toga íslendinga Evrópusambandið, Schengen og hringlanda- háttur Framsóknarflokksins Arnþór Helgason birtingar. Sú fyrri var birt 26. nóv- ember síðastliðinn. í henni ritar hann: „Staðreyndin er því sú að velflestir landsmenn eru, beint eða óbeint, hluthafar í stóru sjávarút- vegsfyrirtækjunum sem hafa til umráða verulegar aflaheimildir." Það er rétt að hluthafar útgerðar- fyrirtækja á þeim tíma, sem afla- hlutdeildir fengust gefins, fá arðinn af veiðunum í sinn vasa. Fæstir landsmenn voru hluthafar í þessum fyrirtækjum á þeim tíma. Aðrir ís- lendingar eru síst betur settir þó að erlendir aðilar ættu fiskimiðin hér við land. „Frjálst framsal aflaheimilda, sem er forsenda hagræðingar í greininni, hefur leitt til þess að nokkrir útgerðarmenn hafa brugð- ist sjávarútveginum og þjóðinni allri og leigt afla- heimildir frá sér ... “ ritar Sighvatur í fyrri grein sinni. Hann er þar með í sömu setningu að segja að útgerðarmenn hafi brugðist sjávarútvegi og þjóðinni með því að detta í hug að nýta ftjálsa framsalið til hagræðingar í greininni. Hann leggur til að „ein- ungis yrði hægt að skipta á afla- marki“ og telur að með „þessu móti myndi verð á aflamarki ekki verða baksíðufrétt í Morgunblað- inu.“ Þetta er undarleg hugsun hjá manni sem réttiiega segir „Umræð- an um kvótakerfið og veiðileyfa- gjaldið er alltof samtvinnuð, því um tvö ólík mál er að ræða.“ Sighvatur er að leggja til að fiskveiðistjórnun- arkerfinu verði fórnað til að bægja frá kröfum um alls óskylt mál, veiði- leyfagjald. Að hans mati er rétt að gera veiðarnar óarðbærar til að forðast veiðileyfagjald sem hann þó telur að sjávarútvegurinn greiði nú þegar. Þessu má líkja við það að húseigandi, sem stendur ekki í skilum með lóðaleigu sína, teldi að innheimtuaðgerðum yrði hætt ef honum yrði bannað að leigja út herbergi en heimilað að selja húsið. Er ekki eitthvað einkennilegt í þess- ari röksemdafærslu? Höfundur er hagfræðingur Samtaka iðnaðaríns. inn í Schengen-svæðið einungis vegna ímyndaðra hagsmuna og eftirsjár eftir hinu liðna en virðist um leið ætla að fórna öryggishags- munum þegnanna. Lokaorð Haldið er áfram að spinna blekk- ingarvefinn kringum Schengen sem felst m. a. í því að einungis eru dregin fram fá atriði Schengen- samningsins og þau fegruð fyrir almenningi. Samningurinn er enn ekki til i íslenskri þýðingu og verða áhugamenn um hann að afla sér hans á einhveiju erlendu tungu- máli sem þeir skilja. Til að mynda segist Siv Friðleifsdóttir, þingmað- ur Framsóknarflokksins, hafa lesið hann á norsku, en hún er eini þing- maðurinn auk Hjörleifs Guttorms- sonar, sem hefur játað því að hafa lesið þennan samning. Stjórnvöld hafa nú þegar byijað nauðsynlegan undirbúning til þess að ísland geti orðið aðili að áður nefndu sam- komulagi. Álit þingmanna byggist fyrst og fremst á hlutdrægum greinargerðum embættismanna sem flestir hafa lært sína lexíu hjá starfsmönnum Evrópusambandsins og geta því tæpast talist óháðir. Samkomulagið hefur ekki verið kynnt neitt að ráði hér á landi og engin skoðanakönnun gerð á fylgi almennings við það. Þær kannanir sem gerðar hafa verið í Evrópu og birtar sýna aftur á móti að því norðar sem dregur, harðnar and- staðan við Schengen-samkomulag- ið. Vonandi bera þingmenn gæfu til þess að láta ekki stjórnast af skammtímasjónarmiðum þegar að afgreiðslu samningsins kemur, heldur meta hagsmuni landsins með framtíðarheill þess á heimsvísu í huga. Umheimurinn er stærri en Evrópusambandið! Höfundur er formaður Samstöðu um óháð ísland. > > > \ > i I : I I : I

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.