Morgunblaðið - 22.12.1998, Page 28

Morgunblaðið - 22.12.1998, Page 28
28 ÞRIÐJUDAGUR 22. DESEMBER 1998 LISTIR MORGUNBLAÐIÐ ÞESSIR tónleikar Kammersveitar Reykjavíkur marka viss tímamót og verður þeirra minnst íyrir stflhreinan og fágaðan flutning, segir m.a. í dómnum. Fágaður flutningur ALDARSPEGILL TOJVLIST Áskirkja KAMMERTÓNLEIKAR Kammersveit Reykjavíkur lýkur flutningi Brandenborgarkonsertanna eftir J.S. Bach, undir stjórn Jaap Schröder. Sunnudagurinn 20. desember, 1998. SEINNI tónleikar Kammer- sveitar Reykjavíkur, þar sem flutt- ir voru fjórðu, fímmtu og sjöttu konsertar þeir, sem kenndir eru við Brandenborg, voru haldnir sl. sunnudag í Askirkju fyrir fullu húsi áheyrenda. Flutningur allra sex Brandeborgarkonsertanna er mikill tónlistarviðburður, en til þessa leiks var fenginn Jaap Schröder en hann hefur sérlega lagt sig eftir flutningi barokkverka. Margt hefur verið ritað um Brandenborgarkonsertana, bæði er varðar sögu og leiktækni en minna verið fengist við innviðuna í rithætti meistarans, enda er það efni ekki á hvers manns færi. Það er sem sé fleira en saga, hljóðfæraskipanin og form verkanna sem hefur verið mönnum ráðgáta, því ýmislegt í rit- hætti verkanna er óvenjulegt fyrir konserta þá, sem á tímum Bachs voru að mestu sniðnir eftir ítölskum fyrii-myndum, bæði konsertum Cor- ellis og Vivaldis. Lágfíðlukonsert- inn, sá nr. 6, sem seinni „Branden- borgar“-tónleikar Kammersveitar Reykjavíkur hófust á, er um margt sérstætt verk, en þar er ritháttur- inn að mestu tvöfaldur kontra- punktur, í samleik tveggja lág- fíðluradda og helst sú skipan út alla þrjá kaflana, þó gömbumar og sell- óið fái af og til að „taka í“. Annar þátturinn er í raun fúga fyrir tvær lágfiðlur með tveimur fylgiröddum fyrir selló og annars vegar kontra- bassa (og sembal). í lokakaflanum er sellóið mun virkari þátttakandi, þó áfram sé megintónefni verksins lagt í hendur lágfíðluleikaranna. Einleikarar á lágfiðlu voru Þórunn Ósk Marinósdóttir og Guðrún Hrund Harðardóttir og var sam- leikur þeirra í heild ágætur og framfærður af öryggi. Annað viðfangsefni tónleikanna var sá fimmti, sembalkonsertinn, ög það sem er óvenjulegt, að semb- allinn er bæði notaður sem „cont- inuo“ og einleikshljóðfæri, sem Helga Ingólfsdóttir lék á en auk þess er mikið lagt fyrir einleiks- flautu, er Bemhard Wilkinson sá um og einleiksfíðlu, er var í hönd- um Hildigunnar Halldórsdóttur. Meginefni þessa konserts er í sembalröddinni og endar fyrsti þáttur á langri og erfiðri „einleiks- kadensu" fyrir sembal er Helga Ingólfsdóttir lék aldeilis af glæsi- brag. Miðþátturinn er eins konar „tríósónata“ fyiir flautu, fiðlu og sembal og þar er sambalröddin einnig ýmist rituð fyrir „continuo" undirleik eða sem fullgildur sam- leikari. Lokakaflinn er í raun að- eins samleikur þriggja einleiks- hljóðfæra, flautu, fíðlu og sembals, með undirleik hljómsveitar og var leikur þremenninganna mjög góð- ur og hljómsveitinni svo haldið til hlés, að megintónefni konsertsins komst afar vel til skila. Lokaverk tónleikanna var svo fjórði konsertinn, hinn ótrúlegi tríókonsert fyrir fíðlu og tvær flautur, Fiðlueinleikurinn var framfærður af Rut Ingólfsdóttur, sem á heiðurinn af því að skipu- leggja þessa tónleikaröð og á flaut- urnar léku Guðrún Birgisdóttir og Martial Nardeau. I þessum konsert hefur fiðlan svipuðu hlut- verki að gegna og semballinn í þeim fímmta og var leikur Rutar hreint frábærlega útfærður. Flautuleikaramir Guðrún og Martial léku einnig af glæsibrag og var samleikur þeirra og Rutar ein- staklega fagur en í þessu verki á Bach margar af sínum stórkost- legu raddfléttum og hafa margir það fyrir satt, að fjórði konsertinn sé bestur konsertanna og er þá ekki í kot vísað í öðmm konsertum þeim er sendir vora markgreifan- um af Brandenborg. Síðasti kaflinn hefst á fúguframsögu er á sér ákveðin tengsl út allt verkið, þó konsertare-rithátturinn fyrir ein- leikshljóðfærin verði mjög fyrir- ferðarmikill, bæði í samleik ein- leikshljóðfæranna og í glæsilegum einleiks-kadensum fiðlunnar. Kammersveit Reykjavíkur, sem Rut Ingólfsdóttir hefm- stýrt um árabil, fékk til samstarfs við sig Ja- ap Schröder til að stjóma þessari tónleikaröð og eru þessir jólatón- leikar um margt eftirtektarverðir og vom í heild frábærlega vel mót- aðir. Það má hins vegar deila um hversu langt á að ganga í að móta flutning slíkra verka, í þá vera að ná fram einhverju sem menn halda að hafí einkennt flutningsmáta tón- listarmanna fyrir rúmum tvö hund- rað áram. Hljóðfæri nútímans era af allt annarri gerð en þá gerðist og því verða flytjendur á margan hátt að vinna gegn þeim eiginleikum, er aðgreina ný og gömul hljóðfæri. Þessu mætir Jaap Schröder á miðri leið en fyrir bragðið verður tónblær verkanna ekki eins safaríkur, eins og annars gæti orðið, ef eiginleikar hljóðfæranna væru fullnýttir. Hvað sem þessu líður, marka þessir tón- leikar Kammersveitar Reykjavíkur viss tímamót og verður þeirra minnst fyrir stílhreinan og fágaðan flutning, sem er ávöxtur góðrar samvinnu stjómanda og flytjenda. Jón Ásgeirsson BÆKUR Bréfsaga RAFMAGNSMAÐURINN Eftir Svein Einarsson. Ormstunga. 1998 - 287 bls. SÖGUR eru sagðar með ýmsum hætti. I skáldsögu sinni Rafmagns- maðurinn velur Sveinn Einarsson þá leið að segja hana með bréfum. Sögumaður hans sem hann nefnir umsjónar- mann finnur bréf og fráságnarbrot og úr þeim fléttast þroska- saga ungs manns. Yið fylgjumst með sveita- dreng sem fer á mölina og síðan til útlanda, Danmerkur og síðar Þýskalands og nemur þar raftnagnsverkfí'æði. Þetta er saga aldamóta- manns því að sagan gerist skömmu eftir aldamót og fram yfír fyrri heimsstyrjöldina. Hér er sagt frá lífsbar- áttu unga mannsins og vonum hans um mennt- un og störf. En þetta er kannski ekki síður saga þeirra sem heima sitja og kosta hann og styðja og sagan af því hvemig þessir aðilar fjarlægjast. Þvi er ekki að neita að það er fremur vandmeðfarin leið í skáld- sagnagerð að byggja hana fyrst og fremst á bréfaskriftum persóna. Persónur komast ekki í návígi hver við aðra og sagan verður brota- kenndari en ella. Höfundur hefur úr litlu að spila varðandi náin per- sónuleg samskipti. Ég tala nú ekki Lita- móða MYNDLIST Listliús (ífcigs MÁLVERK ÞÓRÐUR HALL Opið á verslunartíma. Til 24. des. ÞÓRÐUR Hall er betur þekktur sem grafíklistamaður, en á síðustu áram hefur hann snúið sér að mál- verki. I risherberginu í Listhúsi Ófeigs við Skólavörðustíg sýnir Þórður tuttugu og fjögur málverk, sem öll era frekar smá í sniðum, 25 x 30 cm, og þaðan af minni. Við- fangsefni Þórðar era þau sömu, náttúran og manneskjan í náttúr- unni, landslagsstemmningar sem byggðar era upp á mildum litablæ- brigðum. Þórður reynir að endur- skapa hughrif frekar en að lýsa smáatriðum, hljóðlátri kyrrð og íhugulu andrúmslofti. Landslagið leysist upp í litamóðu, eins og staðir sem er einungis að leita í skímu minninganna. Það má kannski kalla þetta „fljótandi landslag", eins og fyrirfinnst í kínverskri landslags- hefð, nema að hér renna megin- drættir landslagsformanna saman við láréttar/lóðréttar áherslur myndbyggingarinnar sem halda öllu í skefjum. Meginstyrkleiki myndanna er meðferð lita og hljómfall þeirra. Annars þyrfti að skoða slíkar myndir í samanburði við fullburða myndir, en gjarnt er að líta á smá- myndir sem tilhlaup við og undir- búning að viðameiri verkum. Hér er þó hvergi slakað á kröfum og Þórður leggur alla sína tilfinningu í hveija þeirra. Myndirnar eru mild- um þegar aðalpersóna sögu, eins og hér er tilfellið, er alla söguna í fjarlægu landi og hittir sjaldan eða aldrei viðmælendur sína. Sveinn Einarsson gerir raunar út á þetta brothætta samband og lætur um- sjónarmann og lesendur víða geta í eyður. Þessi aðferð höfundar hefur bæði kosti og galla. Sveinn er næmur og nákvæmur höfundur sem hefur góða yfírsýn yfír það tímabil sem hann fjallar um og ég hygg að saga hans sé nokkuð góður aldar- spegiE. Bréfin eru byggð upp af kost- gæfni og jafnvel nost- ursemi. Stafsetning er t.a.m. með ólíkum hætti eftir því hver skrifar og orðaval hæf- ir persónum svo og hugmyndaheimur. Með þeim hætti fær lesandi tilfinningu fyrir per- sónum sögunnar sem lifna í bréfunum, um- hverfi, aldarhætti og framvindu hennar. Ég hygg að ágæt- lega henti að skrifa sögur með þessu sendibréfasniði þar sem fjallað er um ástir og stórbrotnar tilfinning- ar sem vert er að tempra með sendibréfsformi eða ef sagan snýst um djúpsæjar tilvistar- spurningar. I þessa skáldsögu vantar hins vegar lengst af öll slík innri átök og slíkar spurningar. Söguefnið er fremur fátæklegt af mannlegum tilfínningum fyrr en undir lokin. En framan af eru bréfín mestanpart um tíðarfar, framvindu náms Ágústs, aðalper- sónunnar, fjárhags hans, tíðindi úr ar og ljúfar og lausar við öll innri átök, eins og draumar af ódáins- akri. Götumyndir G a 11 e r í II o r n i ð MÁLVERK STEINN SIGURÐARSON Opið alla daga frá 14-18. Til 31. des. í GALLERÍI Horni sýnir Steinn Sigurðarson tíu málverk unnin með akrýl á striga. Ég man ekki eftir því að hafa séð sýningu með Stein- ari áður, en þetta mun vera fjórða einkasýning hans, en sú síðasta var í Galleríi Listakoti fyrr á þessu ári. Hann hefur sótt myndefni sitt í ferðalög í Norður- og Mið-Amer- íku, götusenur og iðandi mannlíf á framandi slóðum, háhýsi, bflaum- ferð, markaðir og Ijósaskilti. Steinn hefur ekki stundað form- legt myndlistarnám og myndimar bera þess merki. Lýsingin á stað- háttum á hveijum stað er skissuð fjölskyldu og frá vinum. Sagt er frá viðburðum í þjóðfélaginu, stað- háttalýsingar er einnig að finna og ýmislegt þess háttar eins og geng- ur og gerist í slíkum sendibréfum. Það er eins og vanti einhverja ákveðna stefnu í söguna. Frá per- sónulegum högum, ástum og þró- un er sagt með þvílíkri hófstillingu að það er engu líkara en söguefnið sé af skornum skammti. Ur þessu rætist þó í lokin þegar sagan tek- ur á sig harmræna vídd. Þá vekur hún forvitni og áhuga. Þá fyrst er eins og spurningar vakni um innra líf, tilfinningar og tilgang. Þótt Sveinn beini athygli sinni að óskabaminu sem fer utan og menntast er ekki laust við að þáttur foreldranna sem kosta námið með elju og jafnvel heilsu sinni veki einna helst sögusamúð og svo bróð- ir Ágústs sem fer einnig utan til Danmerkur og lærir öllu húmanísk- ari fræði. Hann nefnist nafni sem hljómar nokkuð kunnuglega, Sig- urður Ólafm' Sverrisson, og vekur altént með þeim lesanda sem hér skrifar ákveðin hugrenningatengsl enda segir umsjónarmaður svo um hann: Sig. Ólaf Sverrisson ætti að vera óþarft að fara mörgum orðum um, enda þjóðfrægur maður, eins og allir vita.“ Rafmagnsmaðurinn er að mörgu leyti vel samin saga þótt ekki sé hún gallalaus. Það form sem höf- undur velur sögunni takmarkar að mörgu leyti efnið og gerir hana brotakenndari en efni standa tfl. Á vissan hátt er bætt fyrir þá van- kanta með vandaðri umgjörð og undir lokin rís sagan undir nafni þegar tekist er á við sorg og áföll. upp og teiknuð með penslinum og er teikningin nokkuð ójöfn. Mynd- irnar era litsterkar, en litimir vinna ekki mikið saman til að skapa einhver heildaráhrif. Það má þó segja Steinari til hróss að hann forðast allar yfirborðskenndar stælingar og ódýrar stflfærslur til að gefa myndunum eitthvert „list- rænt“ yfírbragð, en fylgir eigin skynbragði og frásagnargleði, og það er því viss einlægni sem skín í gegn. Gunnar J. Árnason Gítarleikur á Súfístanum í Hafnarfírði EINAR Kristján Einarsson leikur á gítar og kynnir nýja geislaplötu á Súfistanum við Strandgötu í Hafnarfírði kvöld, þriðjudag, kl. 20.30. Sveinn Einarsson

x

Morgunblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.