Morgunblaðið - 29.04.2000, Síða 59

Morgunblaðið - 29.04.2000, Síða 59
MORGUNBLAÐIÐ LAUGARDAGUR 29. APRÍL 2000 59 UMRÆÐAN Sjóflutningar sem varnarsamstarf TIL ÞRIÐJU umræðu á Alþingi liggur nú fyrir frumvarp til laga um framkvæmd tiltekinna þátta varnar- samstarfs íslands og Bandaríkjanna. í lagatexta og greinargerð frum- varpsins kemur margsinnis fram að hér séu í húfi öryggishagsmunir ís- lenska ríkisins af öryggis ástæðum séu það íslensk fyrirtæki í skilningi laganna sem hafi raunveruleg tengsl við landið, séu virkir þátttakendur í íslensku efnahagslífi og lúti íslenskri lögsögu. Af öryggissjónarmiðum tekur ut- anríkisráðuneytið á móti öllum til- kynningum varnarliðsins sem felst í beiðni um tilnefningu íslenskra aðila. Heimild íslenskra aðila til samninga við varnarliðið er bundin því skilyrði að þeir hljóti tilnefningu utanríkis- ráðuneytisins. Ágreiningair í athugasemdum við lagafrum- varpið segir m.a.: Eins og kunnugt er hafa íslensk stjórnvöld átt í ágreingi við banda- rísk stjórnvöld um túlkun og fram- kvæmd samnings um vamarsam- starf ríkjanna frá 24. september 1986 (svonefndum sjóflutningasamning- um) í kjölfar þess að bandarísk stjórnvöld úthlutuðu við síðasta út- boð öllum flutningum fyrir varnarlið- ið til tveggja nátengdra fyrirtækja, annars bandarísks og hins skráðs á íslandi, sem voru að stærstum hluta í eigu og undir stjóm sömu erlendu aðilanna. Úthlutun af þessum toga gerir að engu þá öryggispólitísku þýðingu samninganna sem felst í að öflugu framlagi íslenskra skipafé- laga til flutninga yfir Atlantshafið. Ef ekki verður spyrnt við fæti má ætla að aukinn hluti viðskipta við varnarliðið, sem af öryggisástæðum er mikilvægt að sé í íslenskum hönd- um, falli pappírsfyrirtækjum er- lendra aðila í skaut. Því er í fmm- varpinu leitast við að tryggja að íslensk fyrirtæki í skilningi laganna, séu virkir þátttakendur í íslensku efnahagslífi og lúti íslenskri lögsögu. Varnarliðsflutningar lykilatriði innlendrar skipaútgerðar Eimskip sendi frá sér hinn 8. mars sl. greinargerð um forsögu ágrein- ingsmáls um sjóflutninga fyrir varn- arliðið þar segir m.a. Allt frá því á sjöunda áratugnum hafa íslensk skipafélög annast sjó- flutninga fyrir banda- ríska varnarliðið á Is- landi. Breyting varð á árið 1984 er bandaríska skipafélaginu Rainbow Navigation var úthlut- að þessum flutningum óskiptum í krafti bandarískra laga frá 1904 sem kveða á um að bandarísk skip skuli hafa einokun á flutn- ingum á vegum Banda- ríkjastjómar. Lög þessi em jafnan rétt- lætt með skírskotun til öryggis- og vamar- hagsmuna Bandaríkj- anna. Islensk stjómvöld vildu ekki una þessari einokun bandarísks skipafé- lags á vamarliðsflutningunum og kröfðust þess að íslensk skipafélög hefðu jafnan rétt á að keppa um flutningana, á gmndvelli efnahags- og öryggishagsmuna íslensku þjóð- arinnar. í fyrmefndu fmmvarpi segir m.a. svo í 1. gr. k-liðar: k. íslensk fyrirtæki: Fyrirtæki, óháð rekstrarfyrrirkomulagi, sem uppfylla öll eftirfarandi skilyrði: l. Eru skráð á íslandi og starf- rækja höfuðstöðvar sínar hér á landi. 2. Em landfræðilega staðsett á fs- landi og lúta íslenskri lögsögu. 3. Fyrirsvarsmenn og lykilstarfs- fólk fyrirtækjanna em búsett á ís- landi. Undirritaður flutti breytingartillögu við aðra umræðu fmrnvar- psins svohljóðandi: Á eftir 3. tölulið k-lið- ar 1. gr. komi nýr tölu- liður, svohljóðandi: Eiga eða leigja skip sem sigla undir íslensk- um fána, mönnuð ís- lenskri áhöfn, ef fyrir- tækið hefur sjóflutn- inga með höndum. Hvers vegna þessi breytingartillaga? milliríkjasamn- ingi Islands og Banda- ríkjanna frá 24. sept- ember 1986 segir í 1. kafla að framkvæmd sjóflutninga, þ.e. banda- ríski hluti flutninganna fari fram með bandarísku skipi undir banda- rískum fána en íslenska hluta sjó- flutninganna annist íslensk kaup- skipaútgerð. íslenski hluti sjóflutn- inga fyrir vamarliðið er nú í höndum „íslenskra" kaupskipaútgerða (Atl- antsskip) fluttur með skipi undir hol- lenskum fána, áhöfn Hollendingar og Pólveijar (andstætt öryggishags- munum íslenska ríkisins). 2. Eg tek heilshugar undir grein- argerð Eimskips hvar vitnað er til ís- lenskra stjórnvalda þar sem segir: Smæð íslensks markaðar gerði það að verkum að flutningar fyrir varnarliðið væm lykilatriði fyrir öfl- uga innlenda skipaútgerð sem gæti Guðmundur 1. í Hallvarðsson Varnarsamstarf * Islendingum væri lífs- nauðsyn á að hafa til taks öflugan skipakost, segir Guðmundur Halivarðsson, fá ríki eru jafnháð --------------7------ siglingum og Island. þjónað efnahags- og öryggishags- munum þjóðarinnar á hættu- og neyðartímum. Við slíkar aðstæður væri íslendingum lífsnauðsyn að hafa öflugan skipakost, en fá ríki em jafnháð siglingum og ísland. Oflug innlend skipaútgerð? Eimskip er með 9 skip í reglu- bundnum siglingum, 6 skip milli ís- lands og Evrópu, 2 skip milli íslands og Bandaríkjanna og 1 skip í strandsiglingum. Eitt skip, Brúarfoss, siglir undir íslenskum fána á milli íslands og Evrópu. Auk Brúarfoss em 5 erlend- ir „fossar" mannaðir íslenskri áhöfn. Samskip er með 3 skip í reglu- bundnum siglingum, 2 skip milli ís- lands og Evrópu og eitt í strandsigl- ingum. Óll skip Samskipa era undir er- lendum fána, erlendu „fellin“ þrjú era mönnuð íslenskri áhöfn. Ljóst er að Samskip og Eimskip lúta íslenskri lögsögu, en hin erlendu leiguskip þeirra gera það ekki; þar ræður lögsaga þess ríkis hvar skipið er skráð. Óryggishagsmunir íslenska ríkisins era af þeim sökum fyrir borð«í> bornir ef annað hvort þessara skipa- félaga nær til sín íslenska hluta sjó- flutninga varnarliðsins. Líklega helst þá óbreytt ástand, flutningar þá með erlendum skipum við óbreytt framvarp, þ.e.a.s. verði breytingar- tillaga mín felld. Til hvers var þá af stað farið með lagaframvarpið og aftui-virk ákvæði þess? Með þeirri breytingartillögu sem ég hef flutt að hluti sjóflutninga fyrir varnarliðið sem í hlut íslend- inga falla, verði með íslenskum skip- um, mönnuðum íslenskri áhöfn, verður jafnræði komið á milli íslands og Bandaríkjanna, kröfurnar þær sömu um þjóðfána skips og þjóðernis áhafnar. Með greinargerð Eimskips í huga má ætla að Eimskipafélags- menn setji sig ekki upp á móti efl- ingu innlendrar skipaútgerðar, enda tók Eimskipafélagið kröftulega und- ir með stéttarfélögum farmanna 1984 þegar þau mótmæltu harðlega yfirtöku bandaríska skipafélagsins Rainbow Navigation á öllum sjó- flutningum varnarliðsins. Islensk stjómvöld létu ekki sitt eftir liggja, flutningar fyrir varnarliðið væra lyk- ilatriði fyrir innlenda skipaútgerð. Islendingum væri lífsnauðsyn á að hafa til taks öflugan skipakost, fá ríki era jafnháð siglingum og Island. Höfundur er alþingismaður. Sumartími hjá Lánasýslu ríkisins Skrifstofur Lánasýslu ríkisins verða opnar frá kl. 08:00 til 16:00 á tímabilinu frá 2. maí til 15. september 2000. LÁNASÝSLA RÍKISINS Ríkisábyrgðasjóður - Ferðamálasjóður Regnfatnaöur fyrir alia fjölskylduna á góðu veröi POSTSENDUM SAMDÆGURS Grandagarði 2, Rvík, sími 580 8500 0PIÐ í DAG, LAUGARDAG FRÁ 10-14

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.