Skírnir

Árgangur

Skírnir - 01.01.1914, Síða 38

Skírnir - 01.01.1914, Síða 38
38 Hvað er dauftinn? ur henni alger ótilvera og alger dauði. — En einu má þó ekki gleyma segir hann, og það er það sem mestu um varðar frá voru sjónarmiði, að ef alger dauði væri mögu- legur, þá gæti hann ekki verið neitt af því sem oss er unt að gera oss í hugarlund, og þar af leiðandi ekkert sem ástæða geti verið til að óttast. Þá er annar möguleikinn: framhald lífs eftir dauðann með sömu vitund og vér höfum í lifanda lífi. En hvernig er þá vitund okkar varið? Er hún fram komin af líkamlegri skynjan okkar, eða er hún framleidd af hugsanalífi, óháðu líkama vorum? Mundi líkami vor hafa meðvitund um sjálfan sig, ef vér gætum eigi hugsað, og hvernig mundi á hinn bóginn hugsanalíf vort vera, ef vér værum sviftir líkama vorum? Vér þekkjum líkami (hluti) sem engin hugsun býr í, en vér þekkjum ekki hugsanalíf án líkama. »Þó er«, segir höf. »því sem næst áreið- anlegt, að til er skynsemi án skilningarvita eða nokkurra líffæra, er framleiði hana og endurnæri, — en oss er með öllu ómögulegt að hugsa oss, að vor eigin skynsemi geti, þegar svo stendur á, haldist í sömu mynd og líkingu og vitund sú, sem nú fær lífsþrótt og megin fyrir skyn- færi vor«. Þá fer höf. mörgum orðum um, hve erfitt sé að gera sér ljósa grein fyrir, hvað það í rauninni sé þetta »ég« í oss, sem oss finst svo óbærilegt að hugsa til að verði að engu. Minnir röksemdafærsla hans á ameríska heim- spekinginn William James, sem sagði, að hver maður ætti í sér eins mörg »ég« eins og hægt væri að líta á hann frá mörgum sjónarmiðum, og finst höf. það bera vott um eigi litla þröngsýni, að oss skuli virðast alt það, sem á að ske um alla eilífð, oss óviðkomandi, nema að svo miklu leyti sem vér getum mælt það á stiku okkar jarð- nesku einstaklingsvitundar, svo ófullkomin og óáreiðan- leg sem hún þó tíðum sé. Höf. finst því mikið til um þann misskilning á vorri eigin vitund, er liggi til grund- vallar fyrir ósk vorri um að fá að halda henni óbreyttri eftir dauðann. Þessi ógnar lítilsiglda einstaklingsvitund, segir
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112

x

Skírnir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Skírnir
https://timarit.is/publication/59

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.