Árbók Hins íslenzka fornleifafélags

Volume

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags - 01.01.1993, Page 99

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags - 01.01.1993, Page 99
STÓLL ARA JÓNSSONAR 103 gætu merkt, í óbreyttri röð, þær Þórunni og Þuríði Jónsdætur Arasonar. Virðist mér helst sem beitt sé hér tvíræðni í myndgerð, verið sé að glettast við þær systur. Má láta sér detta í hug að komið sé að persónueinkennum Þórunnar, sem var kona mikil fyrir sér, og ævi Þuríðar, sem braut klaust- uraga Reynistaðarklausturs. Þess er að vænta að tréskerinn hafi í huga mannjöfnuðinn forna og jafnvel jólahátíðina. Á sá sem skar ef til vill við örlagabundið hátterni beggja kvennanna, þar sem hann gerir tening í drekagininu efst á hægra bakstólpa stólsins. Rétt er að veita athygli í þessu sambandi hinum stóru og áferðarfallegu hnútum við jurtabundinin og fleiri hnútum í útskurðinum. Ef til vill er ekki of langt seilst að styðjast við merkingarskyldleika og minnast þess að Jan de Vries sér eins konar sið í hinu forna knútukasti, þótt leikur sá virðist óneitanlega frumstæður. Tafl tengdist áður fyrr guðinum Óðni. Um hann og mannjöfnuð er fjallað í Hábarðsljóðum og Lokasennu. Á teningnum í vargsgininu er skorið harla fróðlegt atriði, sem minnst hefur verið á, þetta er hringur og bönd sem hringnum halda, og kemur fram hakakross með íbjúgum endum. Indverj- ar líktu taflteningnum við lykkju eða fjötur, og virðist engu líkara en Islendingar hafi látið sig varða þá merkingu. Um tening höfðu menn orðið húnn, en frummerking þess mun vera eitthvað sem hefur á sér hnútslag. Vegna atriðisins á umræddum teningi er ástæða til að hafa hugfasta fræði- skýringu þar sem sögnin að verpa (en af henni er dregið nafnorðið verpill, þ.e. varpteningur) er sögð merkja í öndverðu að snúa, beygja, sveifla. Rómverski sagnaritarinn Tacitus (um 55 til um 120 e.Kr.) greinir frá því að Germanir hafi stundað teningakast og lagt fé að veði. Slíkt tafl þekkist á víkingaöld og hefur komið í ljós að menn notuðu varpteninga úr kinda- beini, hafa þessir hlutir fundist fjórir til fimm saman. Það sem gengur út úr vargsgininu á hægra bakstólpa lítur út eins og meðalkafli sverðs og efri hjölt af vissri gerð. Talið er að blóðhnefi merki meðalkafla á sverði, og gætu verið hér tengsl við hnefa hins svonefnda hneftafls. Hettuklæddi maðurinn á miðri neðri þverfjöl baks, sem mun merkja Jónas spámann, skýrist í ljósi hinna stóru hnúta sitt hvorum megin við hann, og virðist sem gerð sé grein fyrir örlagaglímu Jónasar. Staðnæmumst við drekahausana við bak stólsins í Þjóðminjasafni Islands og virðum fyrir okkur hinar smáu myndir sem þar eru skornar. Mannvera einhver togar í eyra drekans á stólbrúðunni til hægri, en vængj- uð ófreskja, líklega valhrafn, bítur í eyra drekans á vinstri brúðunni. Á sennilega að skilja látæði veranna á þann veg að þær freisti að rífa burt eyrun sem í er togað. Það var trú að dauðir menn yrðu slöngur eða drek- ar, og þannig hagar að drekar Vesturlanda voru yfirleitt jarðbundnir og illir viðskiptis. Voveiflegir atburðir í haugi koma fyrir í Egils sögu ein-
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150

x

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Árbók Hins íslenzka fornleifafélags
https://timarit.is/publication/97

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.